ข่าวอัพเดทรายวัน

ตำรวจภาค 4 แถลงกวาดล้างอาชญากรรมความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน และวัตถุระเบิด

ภาค 4 แถลงกวาดล้างอาชญากรรมความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน และวัตถุระเบิด ระหว่างวันที่ 2 – 4 พฤษภาคม 2565 รวบผู้ต้องหาจำนวน 259 คน พร้อมตรวจยึดอาวุธปืนสงคราม ปืนมีทะเบียน / ไม่มีทะเบียน

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 5 พ.ค. 65 ที่ห้องประชุมควรเดชะคุปต์ บช.ภ.4 พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ.4 พร้อม พล.ต.ต.ณัฐนนท์ ประชุม ผบก.สส.ภ.4, พล.ต.ต.นพเก้า โสมนัส ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น และ ผบก.ภ.จว.มหาสารคาม, ผบก. ภ.จว.กาฬสินธ์, ผบก.ภ.จว.อุดรธานี พร้อมตำรวจภูธรภาค 4 ร่วมกันแถลงผลการปฏิบัติการ “ระคมกวาดล้างอาชญากรรมความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน และวัตถุระเบิด”ในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 4
โดยมีรายละเอียดดังนี้ อาวุธปืนมีทะเบียน จำนวน 13 กระบอก , อาวุธปืนไม่มีทะเบียน จำนวน 227 กระบอก ,อาวุธสงคราม จำนวน 1 กระบอก

พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ.4 กล่าวว่า ด้วยในห้วงที่ผ่านมาในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 4 มีเหตุคนร้ายนำอาวุธปืนและอาวุธสงครามไปใช้ ก่อเหตุในหลายคดี เช่น คดีทะเลาะวิวาททำร้ายกันในงานมหรสพ/งานบุญประเพณี , คดีประทุษร้าย ต่อทรัพย์ ซึ่งมีแนวโน้มในการใช้อาวุธปืนในการก่อเหตุเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ประชาชนทั่วไปเกิดความ หวาดระแวงในการใช้ชีวิตประจำวัน จนส่งผลต่อเศรษฐกิจในภาพรวมและความมั่นคงในชีวิต เพื่อให้การรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้แก่ประชาชนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ตำรวจภูธรภาค 4 จึงสั่งการให้ทุกหน่วยในสังกัดคำเนินการตามมาตรการเชิงรุก เพื่อป้องกัน ปราบปรามอาชญากรรมทุกประเภทไมให้เกิดขึ้น พร้อมระดมกวาดล้างอาชญากรรมทุกประเภทใน พื้นที่รับผิดชอบ โดยเฉพาะความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน และวัตถุระเบิด เพื่อเป็นการ สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนทั่วไป และสังคมโดยรวม

สำหรับปฏิบัติการ “ระดมกวาดล้างอาชญากรรม ความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน และวัตถุระเบิด” ในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 4 ระหว่างวันที่ 2 – 4 พฤษภาคม 2565 จากการปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมายพร้อมกัน 12 จังหวัด ในพื้นที่รับผิดชอบของตำรวจภูธรภาค 4 จำนวน 250 เป้าหมาย สามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ จำนวน 259 คน และตรวจยึดอาวุธปืนรวม 241 กระบอก เครื่องกระสุนปืน จำนวน 2,111 นัด เครื่องกระสุนปืนใช้เฉพาะแต่การสงคราม จำนวน 13 นัด และวัตถุระเบิดจำนวน 4 ลูก

“ในการกวาดล้างและตรวจยึดอาวุธปืนอาวุธสงครามในครั้งนี้ จากการตรวจสอบเบื้องต้นผู้ครอบครองบางส่วนมีหมายค้นครอบครอง ดังนั้นจึงได้สั่งให้ทุก ภ.จว.ในสังกัด ภ.4 ให้เปิดยุทธการกวาดล้างโดยเน้นอาวุธปืน เนื่องจากที่ผ่านมาใช้ปืนเป็นอาวุธในการก่อเหตุ และปืนทุกวันนี้หาได้ง่ายและมีการดัดแปลงสั่งมาทางเน็ตมาดัดแปลงเป็นอาวุธปืนและใช้ในการก่อเหตุกันมากมาย จึงให้มีการระดมกวาดล้างกลุ่มบุคคลที่คาดว่ามีอาวุธปืนก็เอาหมายค้นเข้าทำการตรวจค้น และขยายผลเน้นในเรื่องของการรับจำนำอาวุธปืนด้วยแหล่งผลิตแหล่งดัดแปลงต่างๆเหล่านี้เชื่อว่าถ้าเราเข้าทำการจับกุมก็จะตัดวงจรเหล่านี้ได้บ้าง” พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ.4 กล่าว