ข่าวอัพเดทรายวัน

องคมนตรี เชิญสิ่งของพระราชทาน มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์ มอบให้กับประชาชนผู้ประสบวาตภัยในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชหฤทัยห่วงใยราษฎรที่ประสบความเดือดร้อนจากวาตภัย ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ นายอำพน กิตติอำพน องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญสิ่งของพระราชทานไปมอบแก่ราษฎรผู้ประสบวาตภัยในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น จำนวน 2,350 ชุด

วันที่ 5 พ.ค.65 ที่ หอประชุมที่ว่าการอำเภอแวงน้อย จังหวัดขอนแก่น นายอําพน กิตติอําพน องคมนตรี พร้อมคณะ เดินทางเชิญสิ่งของพระราชทานมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ มามอบให้กับประชาชนผู้ประสบวาตภัยในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น โดยมีนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมนายอำเภอ 18 อำเภอ เป็นผู้แทนรับมอบสิ่งของพระราชทาน เพื่อนำไปมอบต่อยังผู้ประสบภัยในพื้นที่ต่อไป

สืบเนื่องจาก จังหวัดขอนแก่น ได้รับผลกระทบจากความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และทะเลจีนใต้ ส่งผลให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวเกิดพายุฤดูร้อนขึ้นโดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรงและมีลูกเห็บตกบางแห่งรวมถึงการมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ส่งผลให้เกิดวาตภัยในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของราษฎรในพื้นที่ 18 อำเภอ

ประกอบด้วย 1. อำเภอชุมแพ จำนวน 38 ครัวเรือน 2. อำเภอภูเวียง จำนวน 25 ครัวเรือน 3. อำเภอเวียงเก่า จำนวน 6 ครัวเรือน 4. อำเภอหนองนาคำ จำนวน 3 ครัวเรือน 5.อำเภอสีชมพู จำนวน 69 ครัวเรือน 6. อำเภอมัญจาคีรี จำนวน 48 ครัวเรือน 7. อำเภอแวงน้อย จำนวน 791 ครัวเรือน 8. อำเภอชนบท จำนวน 347 ครัวเรือน 9. อำเภอบ้านไผ่ จำนวน 261 ครัวเรือน 10. อำเภอแวงใหญ่ จำนวน 478 ครัวเรือน 11. อำเภอพล จำนวน 138 ครัวเรือน 12. อำเภอหนองสองห้อง จำนวน 45 ครัวเรือน 13. อำเภอโนนศิลา จำนวน 39 ครัวเรือน 14. อำเภอเขาสวนกวาง จำนวน 7 ครัวเรือน 15. อำเภอหนองเรือ จำนวน 24 ครัวเรือน 16. อำเภอบ้านฝาง จำนวน 6 ครัวเรือน 17. อำเภอซำสูง จำนวน 3 ครัวเรือน 18. อำเภอบ้านแฮด จำนวน 22 ครัวเรือน


รวมผู้ประสบภัยที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุวาตภัยในครั้งนี้ จำนวน 2,350 ครัวเรือน ซึ่งจังหวัดได้เร่งดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัยและแจ้งอำเภอองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ประสบภัยเข้าสำรวจความเสียหายและดำเนินการให้ความช่วยเหลือประชาชนตามอำนาจหน้าที่และตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องแล้ว


พร้อมนี้ องคมนตรีและคณะได้ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านผู้ประสบวาตภัย พร้อมเชิญสิ่งของพระราชทาน มอบแก่ครอบครัวที่ได้รับความเดือดร้อน ในอำเภอแวงน้อย จำนวน 5 ครัวเรือน และได้อัญเชิญกระแสความห่วงใยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กล่าวกับผู้ประสบภัย เพื่อเป็นขวัญกำลังใจและมอบสิ่งของพระราชทานให้แก่ราษฎรที่ประสบวาตภัยตามลำดับ