ข่าวอัพเดทรายวัน

แม่เมืองลุ่มภู อ้อนผู้ผลิตผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ OTOP

แม่เมืองลุ่มภู อ้อนผู้ผลิตผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ OTOP ส่งผลิตภัณฑ์เข้าร่วมคัดสรร สุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ OTOP ไทย (OTOP Product Champion : OPC) ระหว่างวันที่ 7 – 14 พค.นี้เพื่อสร้างงานสร้างรายได้จากผลิตภัณฑ์ขยับจากลำดับที่ 75 ของประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ โรงแรมณัฐพงษ์แกรนด์ อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผวจ.หนองบัวลำภู พร้อมด้วย นพ.สุรพงษ์ ผดุงเวียง นพ.สสจ.หนองบัวลำภู นายเสฏฐชัย ยุทธเศรษฐสิริ พัฒนาการจังหวัดหนองบัวลำภู นายสุรศักดิ์ จันทร์ชุม อุตสาหกรรมจังหวัดหนองบัวลำภู นางสาวพรทิพา พรรณสมบัติ ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดหนองบัวลำภูโดยมีสาวเกด ประเทศไทย เป็นผู้ดำเนินรายการ และมีผู้ผลิต ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ OTOP เข้าร่วมรับฟังคำชี้แจงกว่า 200 คน

นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าฯหนองบัวลำภู กล่าวว่าโครงการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ OTOP ไทย ที่ผ่านมากรมการพัฒนาชุมชน มุ่งส่งเสริม สนับสนุนศักยภาพผลิตภัณฑ์ OTOP ให้มีโอกาสพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพและมาตรฐานเป็นที่ยอมรับแก่บุคคลทั่วไป จนสามารถเป็นแหล่งสร้างรายได้และความเข้มแข็งให้กับชุมชน ในขณะที่จังหวัดหนองบัวลำภู ได้ให้การส่งเสริม สนับสนุนกลุ่มอาชีพ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน และผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนมีอาชีพ มีงานทำ และมีรายได้ ผ่านหน่วยงานต่างๆ ทำให้จังหวัดหนองบัวลำภู มีผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ในหลากหลายประเภทผลิตภัณฑ์ และในปีนี้ก็นับเป็นโอกาสอันดีที่มีโครงการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย ปี พ.ศ. 2565 ขึ้น

ซึ่งการคัดสรรฯ ในครั้งนี้ จะเป็นโอกาสอันดีที่ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP จะได้มุ่งมั่น ตั้งใจการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตน ผ่านสายตาของคณะกรรมการที่จะพิจารณา กลั่นกรอง ทั้งในระดับจังหวัด และระดับประเทศ เพื่อจัดระดับผลิตภัณฑ์ ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และอีกประการหากผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการคัดสรรฯ มีผลงานเป็นที่น่าพอใจ ก็จะเป็นการประชาสัมพันธ์และเสริมสร้างคุณค่าของผลิตภัณฑ์นั้นๆ ให้เป็นที่ยอมรับแก่บุคคลทั่วไป หนุนเสริมผลิตภัณฑ์ดังกล่าวให้สามารถสร้างรายได้และความเข้มแข็งให้กับชุมชน กระตุ้นให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP และชุมชนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่อไป


ขณะที่ นายเสฏฐชัย ยุทธเศรษฐสิริ พัฒนาการจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวต่อว่า กระบวนการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ OTOP ไทย ปี พ.ศ. 2565 (OTOP Product Champion : OPC) ของจังหวัดหนองบัวลำภู ให้กับผู้เกี่ยวข้องกับการคัดสรรฯ ในทุกระดับ และเพื่อให้กระบวนการคัดสรรนำไปสู่การจำหน่ายสินค้าในระดับภูมิภาค และระดับประเทศ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดหนองบัวลำภู จึงเปิดรับสมัครผลิตภัณฑ์เข้าคัดสรรฯ ในระหว่างวันที่ 7 – 14 พค.65 ณ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดและอำเภอ ทุกอำเภอ จากนั้นจะดำเนินการประกวด ตรวจสอบ กลั่นกรองเบื้องต้น ให้ค่าคะแนน และรายงานผลการดำเนินงาน สุดท้ายก็จะประมวลผล รายงานผลการคัดสรรฯ และจัดส่งผลิตภัณฑ์ ให้กรมการพัฒนาชุมชน ดำเนินการคัดสรรฯ ในระดับประเทศ ระหว่างวันที่ 23 – 28 พค.65

พัฒนาการจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวเพิ่มเติมว่าสำหรับคุณสมบัติของผู้ผลิต ผู้ประกอบการและผลิตภัณฑ์ที่สามารถสมัครเข้ารับการคัดสรรฯได้ต้อง เป็นผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ที่ลงทะเบียนใน ปี พ.ศ. 2557-2565 (ภายในวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ.2565) ของจังหวัด โดยผลิตภัณฑ์ต้องผ่านการขออนุญาตและการรับรองมาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด อย่างใดอย่างหนึ่งก่อนวันสมัคร โดย 1 กลุ่ม สามารถส่งได้ 3 ผลิตภัณฑ์ (กรณีเป็นผลิตภัณฑ์เดี่ยว) หรือ 3 ชุด (กรณีเป็นชุดผลิตภัณฑ์)ทั้งนี้ ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ที่สนใจต้องการสมัครติดต่อขอรับเอกสารใบสมัคร และสมัครได้ที่สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด อำเภอ ในวันเวลาราชการดังกล่าวข้างต้น

นางศิวพรฯแม่เมืองลุ่ม กล่าวทิ้งท้ายว่าสำหรับผู้ผลิต ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ OTOP ในพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู ขอได้ส่งผลิตภัณฑ์เข้าร่วมคัดสรร สุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ OTOP ไทย ปีนี้ ให้มากๆ เพื่อจะเป็นแนวทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพ มาตรฐาน เป็นที่ต้องการของตลาดและถ้าผลิตภัณฑ์ใดได้ระดับดาวในการคัดสรรฯ 3 – 5 ดาว จังหวัดหนองบัวลำภู ก็จะได้ประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์นั้นๆ อีกทั้งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวยังจะมีโอกาสได้ร่วมจำหน่ายสินค้าในระดับภูมิภาค และระดับประเทศ เป็นช่องทางการจำหน่าย ให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการจังหวัดเราได้เป็นที่รู้จักแพร่หลายและที่สำคัญจะทำให้จังหวัดหนองบัวลำภู มีรายได้เฉลี่ยต่อหัวของประชากรเพิ่มขึ้น ขยับระดับจากจังหวัดที่มีรายได้ ลำดับที่ 75 ของประเทศ เป็นลำดับที่ดีขึ้นจากรายได้ผลิตภัณฑ์ OTOP ผลิตภัณฑ์ชุมชนของเรา นางศิวพรฯกล่าวเชิญชวน