ข่าวอัพเดทรายวัน

ยโสธรแถลงข่าวการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟประจำปี 2565

ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร นำแถลงข่าวการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปี 2565 ของจังหวัดยโสธร ระหว่างวันที่ 11-15 พฤษภาคม 2565 นี้ เน้นการสืบสานประเพณีท้องถิ่นภายใต้มาตรการป้องกันโรคโควิด-19 และการรักษาความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด หลังจากที่ได้งดจัดงานไป 2 ปีติดต่อกัน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด19

เมื่อเวลา 15.00 น. วานนี้ ( 6 พ.ค.65) ที่อาคารโดมของเทศบาลเมืองยโสธร นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัด ยโสธร เป็นประธานการแถลงข่าวการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ จังหวัดยโสธร ประจำปี 2565 โดยมี ดร.ประยงค์ แก่นลา ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดยโสธร นายณัฐพล นาคสุข นายกเทศมนตรีเมืองยโสธร นายแพทย์ธีระพงษ์ แก้วภมร นายแพทย์ สาธารณสุขจังหวัดยโสธร และนายธงชัย แสนทวีสุข ผู้อำนวยการสำนักงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานอุบลราชธานี ร่วมกันแถลงข่าว โดยผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร กล่าวถึงการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ จังหวัดยโสธร ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 11-15 พฤษภาคม 2565 ที่บริเวณถนนแจ้งสนิท หน้าที่ว่าการอำเภอเมืองยโสธรและสวนสาธารณะพญาแถน เพื่อสืบสาน รักษาประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นให้คงอยู่เป็นอัตลักษณ์และเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัด ยโสธร โดยจัดงานภายใต้มาตรการควบคุมป้องกันและการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และมาตรการรักษาความสงบเรียบร้อยอย่างเคร่งครัด เช่น มีการตรวจคัดกรอง การเว้นระยะห่างของผู้ร่วมงาน งดการรวมกลุ่มดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ งดการเล่นโคลน ห้ามเล่นการพนัน ตลอดทั้งการป้องกันเหตุทะเลาะวิวาท การจัดระเบียบจราจร การอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยว รวมทั้งการจัดงานแสดงและจำหน่าย สินค้าโอท็อป ที่วิมานพญาแถน ระหว่างวันที่ 11-16 พฤษภาคม 2565 อีกด้วย
ด้านประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดยโสธร กล่าวถึงการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ ของจังหวัดยโสธร ซึ่งเป็นการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมตามความเชื่อ ของท้องถิ่น เกี่ยวกับตำนานการขอฝน ซึ่งผูกพันกับการดำเนินชีวิต การประกอบอาชีพของประชาชนและงานประเพณีบุญบั้งไฟยังแสดงออกถึงการเข้าร่วมกิจกรรมที่เสริมสร้างความรัก ความสามัคคี ความผูกพันของคนในชุมชนที่ได้ร่วมกันทำบุญเดือนหก ตามประเพณีฮีตสิบสอง ของชาวอีสาน

ขณะที่นายกเทศมนตรีเมืองยโสธร กล่าวถึงการจัดกิจกรรมต่างๆ ภายในงาน เช่น วันที่ 13 พ.ค.65 การประกวดกาพย์เซิ้งบั้งไฟ ที่วิมานพญาแถน /เวลา 17.00 น. การประกวดธิดาบั้งไฟโก้ ที่โรงเรียนเทศบาล 1 สุขวิทยากรฯ และชมการแสดง บั้งไฟ สวยงาม บั้งไฟโบราณ บริเวณถนนแจ้งสนิท /วันที่ 14 พ.ค.65 เวลา 09.00 น. พิธีเปิดงาน ชมขบวนรำถวาย รำเซิ้ง ขบวนแห่บั้งไฟสวยงาม บั้งไฟโบราณ ตามถนน แจ้งสนิท /วันที่ 15 พ.ค.65 เวลา 08.00 น. จุดบั้งไฟปฐมฤกษ์และบั้งไฟเสี่ยงทาย จุดบั้งไฟขึ้นสูง บั้งไฟแฟนซี ที่ฐานจุดบั้งไฟสวนสาธารณะพญาแถน และระหว่างวันที่ 11-15 พฤษภาคม 2565 ร่วมเที่ยวชมกิจกรรม ROCKET STREET FOOD ซึ่งมีการจำหน่ายอาหารจากทุกภูมิภาคและการแสดงดนตรี ที่อาคารโดม เทศบาลเมืองยโสธร

ส่วนนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร กล่าวถึงการปฏิบัติตามมาตรการ ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด เช่น การจัดการด้านสถานที่จัดงาน สภาพแวดล้อม การตรวจคัดกรองผู้ให้บริการ ผู้มาเที่ยวชมงาน การตรวจ ATK พร้อมแนะนำให้ผู้สูงอายุหรือผู้ป่วย ผู้มีโรคประจำตัว หากมาเที่ยวงาน ต้องพกข้อมูลประวัติการเจ็บป่วย ของตนเองเผื่อมีเหตุเจ็บป่วย ฉุกเฉิน จะสามารถให้การช่วยเหลือรักษาได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว อีกทั้งได้เตรียมบุคลากร ทางการแพทย์ การส่งต่อผู้ป่วยฉุกเฉิน ไว้รองรับผู้มาเที่ยวชมงานอีกด้วย

สำหรับผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงาน อุบลราชธานี กล่าวถึงการประชาสัมพันธ์เชิญชวนเที่ยวจังหวัดยโสธร ซึ่งเป็นเมือง 3 บุญ คือ บุญเดือน 3 งานประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก บุญเดือนหก งานประเพณี บุญบั้งไฟและบุญเดือนสิบเอ็ด ประเพณีแห่ไฟตูมกา ซึ่งได้บรรจุไว้ในปฏิทินการ ท่องเที่ยว ของจังหวัดยโสธร เพื่อให้นักท่องเที่ยวและผู้สนใจมาเที่ยวชมงาน สำหรับปี 2565 นี้ ได้ประสานกับเมืองชิชิบุ จังหวัดไซตามะ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นเมืองคู่แฝดที่มีการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟเหมือนกับจังหวัดยโสธร และได้มาร่วมงานด้วยในทุกปีที่ผ่านมา แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงไม่สามารถที่จะเดินทางมาร่วมงานได้ในปีนี้แต่ให้ร่วมชมการถ่ายทอดสด พิธีเปิดงานทางสื่อโซเชียล เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การจัดงานและเสริมสร้าง ความสัมพันธ์ระหว่างเมืองคู่แฝดอีกด้วย

ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ยังได้เชิญชวนให้มาเที่ยวงานประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 11-15 พฤษภาคม 2565 นี้ โดยปฏิบัติตามมาตรการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 และการรักษาความสงบเรียบร้อย ภายในงานโดยให้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เพื่อปลอดจากโรคโควิด-19 อีกด้วย
พร้อมกันนี้ยังได้ร่วมกันปล่อยขบวนรณรงค์บุญบั้งไฟปลอดภัย รวมใจ 4 ปลอด คือ ปลอดภัยประเพณีบุญบั้งไฟ วิถีใหม่สไตล์นิวนอมอล ปลอดอุบัติเหตุ ปลอดเหล้า และปลอดโควิด เพื่อรณรงค์และสร้างจิตสำนึกให้ให้ประเพณีบุญบั้งไฟปลอดภัยและปลอดโรค