ข่าวอัพเดทรายวัน

ชาวบ้านและศิษย์เก่าโรงเรียนดงบังวิทยา สุดทน เหตุผอ.สั่งตัดไม้พะยูงอายุกว่า 60 ปีก่อนขออนุญาต

ชาวบ้านและศิษย์เก่าโรงเรียนดงบังวิทยา ตำบลหัวนาคำ อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ สุดทนเหตุไม้พะยูงในโรงเรียน อายุ 60 ปี ที่ช่วยกันปลูกมากับมือไว้เป็นสมบัติของโรงเรียน จำนวน 4 ต้น  ถูกตัดและนำไปแปรรูป  อ้างผู้อำนวยการโรงเรียนเป็นผู้จ้างวานคนต่างหมู่บ้านเข้ามาตัด เตรียมยื่นหนังสือแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจและธนารักษ์ ว่าจะจัดการไปอย่างไร กับผู้บริหารโรงเรียนสั่งตัดไม้พะยูงก่อนขออนุญาต

เมื่อวันที่ 26 ก.พ. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีชาวบ้านดงบัง ต.หัวนาคำ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ สงสัยเหตุมีคนลักลอบเข้ามาตัดไม้พะยูงด้านหลังอาคารเรียน โรงเรียนดงบังวิทยา  โดยได้ตัดและขนย้ายไม้พะยูงอายุ 60 ปีไป 4 ต้น เหตุเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา ทิ้งให้เหลือเพียงตอและกิ่งไม้แห้ง เรียกร้องเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบ ตามข่าวที่เสนอแล้วนั้น

โดยล่าสุดที่โรงเรียนดงบังวิทยา ชาวบ้านและศิษย์เก่าโรงเรียนดงบังวิทยากว่า 50 คน นำโดยนายวีระพรรณ ไชยมาตร์ ผู้ใหญ่บ้านดงบัง หมู่ 9 นายศุภกร จันทร อายุ 43 ปี ตัวแทนศิษย์เก่า ได้เข้าตรวจสอบท่อนไม้พะยูงแปรรูปจำนวนหนึ่ง ที่เก็บไว้ภายในหอประชุม และตอไม้พะยูง ที่อยู่บริเวณด้านหลังอาคารเรียน จำนวน 4 ตอ ซึ่งมีขนาดประมาณ 1 คนโอบ โดยในการเข้าตรวจสอบครั้งนี้ ชาวบ้านและศิษย์เก่าโรงเรียนดงบังวิทยา อ้างว่า ผู้อำนวยการโรงเรียนทำการว่าจ้างคนต่างหมู่บ้านเข้ามาตัดไม้พะยูง โดยไม่ได้มีการประชุมคณะกรรมการโรงเรียนหรือคณะกรรมการหมู่บ้าน เป็นพฤติการณ์ที่น่าสงสัยถึงความไม่โปร่งใส เพราะในพื้นที่ใกล้เคียงเคยมีประวัติไม้พะยูงถูกคนร้ายลักลอบตัดและขนย้ายหนีมาแล้วแต่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถจับตัวคนร้ายมาดำเนินคดีได้

 นายวีระพรรณ ผู้ใหญ่บ้านดงบัง หมู่ 9 กล่าวว่า ตามที่เมื่อวันที่ 22  ก.พ.ที่ผ่านมาชาวบ้านได้พบต้นพะยูงถูกตัดจำนวน 4 ต้น ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 30 ซม. แก่นไม้เส้นผ่านศูนย์กลาง 20 ซม. โดยไม้ถูกตัดเป็นท่อนขนาดความยาว 2-3 เมตร บรรทุกใส่รถกระบะยี่ห้อมิตซูบิชิ สีบรอนซ์ หมายเลขทะเบียนป้ายแดง ก-6105 นครปฐม โดยมีชายจำนวน 3 คนเข้ามาทำการตัดไม้ และทราบภายหลังว่าผู้อำนวยการโรงเรียนดงบังวิทยา ได้เป็นคนสั่งให้ตัดไม้ ทำให้ชาวบ้านเกิดความสงสัย และเข้าแจ้งเหตุกับตน เพื่อให้ทำการอายัดไม้พะยูงไว้ก่อน ก่อนที่จะแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โนนสูง อ.ยางตลาด เข้าตรวจที่เกิดเหตุ พร้อมขอให้ผู้อำนวยการโรงเรียน ชี้แจงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย จึงได้มีการรวมตัวกันในวันนี้ เพื่อรับฟังคำชี้แจงและตรวจสอบท่อนไม้พะยูงที่ถูกตัดดังกล่าว

ด้านนางสาวนิภาพร ภูผิวฟ้า อายุ 30 ปี ตัวแทนศิษย์เก่ารุ่นปี 32 กล่าวว่า จากคำชี้แจงของผู้อำนวยการโรงเรียนที่ระบุว่า เป็นผู้จ้างคนมาตัดไม้พะยูงจริง เพื่อประโยชน์ใช้สอยในการทำซุ้มประตูและฝ้าเพดาน ซึ่งชาวบ้านและศิษย์เก่าฟังแล้วไม่สมเหตุสมผล เพราะนอกจากจะไม่มีการประชุมเพื่อขอมติก่อนทำการตัดแล้ว  ยังไม่มีความจำเป็นเลยที่จะต้องตัดไม้พะยูง ที่ชาวบ้านและศิษย์เก่าร่วมกันปลูกไว้เป็นสมบัติของโรงเรียน และเป็นเอกลักษณ์ของหมู่บ้าน คือบ้านดงบัง ที่มีต้นไม้ใหญ่และไม้พะยูงเป็นป่าชุมชนของหมู่บ้าน แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยมีคนร้ายลักลอบเข้ามาตัดไม้พะยูงในพื้นที่ใกล้เคียงหลายครั้ง และล่าสุดผู้อำนวยการโรงเรียน จ้างคนมาตัดไม้พะยูงไปแปรรูป จึงเป็นเหตุการณ์ที่ชาวบ้านรับไม่ได้  เพราะหากจะทำฝ้าเพดานจริง ก็สามารถใช้ไม้ชนิดอื่นได้ไม่จำเป็นต้องตัดไม้พะยูงที่มีมูลค่าและชาวบ้านทุกคนหวงแหน จึงรวมตัวเรียกร้องให้ผู้อำนวยการแสดงความรับผิดชอบด้วย

ขณะที่นายกิตติชัย ไกรพินิจ ผู้อำนวยการโรงเรียนดงบังวิทยา กล่าวว่า การตัดไม้พะยูงในครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อมีการประชุมกันตั้งแต่วันที่ 26 พ.ย.62 ว่าจะมีการทำซุ้มประตูโรงเรียน โดยใช้ไม้ราชพฤกษ์เป็นเสา และจะใช้ไม้พะยูงทำฝ้าเพดาน เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยจะตัดไม้พะยูงที่ยืนต้นตาย 2 ต้น แต่ไม้พะยูงที่ยืนต้นตายดังกล่าวไม่เพียงพอ จึงได้ตัดไม้พะยูงเพิ่มอีก 2 ต้น ส่วนขั้นตอนในการตัดไม้ตนยอมรับว่าได้ทำข้ามขั้นตอน โดยยังไม่ได้ขออนุญาตจากธนารักษ์ ซึ่งตนจะได้ทำเรื่องขอใหม่ รวมทำทั้งทำหนังสือชี้แจงกับสำนักงานพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต2 ซึ่งเป็นต้นสังกัดด้วย ทั้งนี้ ได้ไปลงบันทึกประจำวัน ที่ สภ.โนนสูง  เพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ใจในการตัดไม้พะยูงแล้ว

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบท่อนไม้พะยูงและตอไม้พะยูงที่ถูกตัด ชาวบ้านและศิษย์เก่าโรงเรียนดงบังวิทยา ระบุว่า ยังได้คืนมาไม่หมด และสงสัยว่าความยาวไม้พะยูงที่ถูกตัดเป็นท่อนเก็บไว้ที่หอประชุมนั้นยาว 2-3 เมตร คล้ายกับท่อนไม้พะยูงที่มีขบวนการลักลอบตัดและซื้อขายกัน จึงได้เตรียมเอกสารแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โนนสูงดำเนินคดี และสำนักงานธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นส่วนราชการที่รับผิดชอบไม้พะยูงในสถานที่ราชการด้วย  ว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร กับกรณีผู้บริหารโรงเรียนสั่งตัดไม้พะยูงก่อนขออนุญาตดังกล่าว