ข่าวอัพเดทรายวัน

มหาสารคาม น้ำมันแพงสองแถวกระทบหนักจาก60คันเหลือวิ่งแค่2คันเตรียมเลิกหาอาชีพอื่นแทน

จากกรณีที่รัฐบาลยกเลิกการตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ลิตรละ 30 บาท ตั้งแต่วันที่ 1พ.ค.2565 ทำให้ราคาน้ำมันมีการปรับขึ้นแบบขั้นบันได เพดานสูงสุดอยู่ที่ลิตรละ 35 บาท

ที่สถานีขนส่ง อ.เมือง จ.มหาสารคาม รถสองแถวยังจอดรอรับผู้โดยสารแต่ก็ยังเงียบเหงา โดยล่าสุดราคาน้ำมันดีเซลขายปลีก ที่จังหวัดมหาสารคาม อยู่ที่ลิตรละ 32.44 บาท ส่งผลกระทบหนักต่อผู้ประกอบการรถสองแถวที่วิ่งระหว่าง บขส.-ม.ใหม่ ต้องหยุดวิ่งรถอย่างไม่มีกำหนด และไปประกอบอาชีพอื่น เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจ ราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น และการแพร่ระบาดของโรคโควิด19 จากที่เคยมีรถวิ่ง 60 คัน ตอนนี้เหลือรถสองแถวที่คอยรับส่งผู้โดยสารเพียง 2 คันเท่านั้น

นายสมพงษ์ คลังแสง อายุ 55 ปี ผู้ประกอบการรถสองแถวสาย บขส.-ม.ใหม่ เปิดเผยว่า ตนเองเป็นชาวบ้านบ้านดินดำ ต.เกิ้ง อำเภอเมือง ยึดอาชีพขับรถสองแถวมา 11 ปี ไม่เคยเจอวิกฤตขนาดนี้ ตั้งแต่ช่วงโควิดเป็นต้นมา ก็เริ่มแย่ลงเรื่อย ๆ เพราะมหาวิทยาลัยปิด นักเรียน นักศึกษาเรียนออนไลน์ ก็กัดฟันวิ่งรถต่อเนื่อง พอมาเจอตอนนี้ราคาน้ำมันขึ้นทีเดียวลิตรละ 2 บาท และขึ้นทีละ 60 สตางค์ 80 สตางค์ ทำให้ต้องมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้นไปอีก จากเมื่อก่อนเคยวิ่งรถวันละ 6-8 เที่ยว ตอนนี้เหลือวันละ 2 เที่ยวเท่านั้น พอได้เวลาออกรถมีลูกค้า แค่ 2-3 คน ก็ต้องออกรถ จากเดิมค่าโดยสารทุกระยะราคา 8 บาท ได้ปรับขึ้นเป็น 10 บาท เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุน แต่ตอนนี้ยังไงก็ไม่คุ้ม แต่ผู้โดยสารบางคนก็เข้าใจ บางคนก็ให้ 20-30 บาท ก็มี

โดยก่อนหน้านี้รถสองแถวสาย บขส.-ม.ใหม่ มีผู้ประกอบการวิ่งรถถึง 60 คัน แต่ตอนนี้เหลือรถวิ่งแค่ 2 คันเท่านั้น คนขับส่วนใหญ่หันไปประกอบอาชีพอื่น ที่มีรายได้มากกว่านี้ ซึ่งหากราคาน้ำมันยังสูงขึ้นไปอีกคงต้องเลิกขับรถ และเปลี่ยนอาชีพไปเก็บของเก่าขาย