ข่าวอัพเดทรายวัน

เลย ประเพณีทำบุญเลี้ยงบ้านขับไล่สิ่งไม่ดีและโรคโควิดออกจากชุมชนก่อนเข้าฤดูทำไร่ทำนา

เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2565 ที่ศาลเจ้าคุณคำแดง บ้านนาบอน หมู่ 7 ตำบลชัยพฤกษ์ อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย ประชาชนในพื้นที่ 4 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านนาบอน หมู่ 5,7,11 และบ้านโพนสะอาด หมู่ 10 ตำบลชัยพฤกษ์ อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย ได้เดินทางมาร่วมกันทำพิธีประเพณีเลี้ยงหอบ้านประจำปี 2565 ผู้ที่จะเข้ามาในงานจะต้องผ่านการคัดกรองการตรวจโรค จะต้องสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันโรคโควิด-19 กิจกรรมภายในงานจะมีพิธีเซ่นไหว้ จัดเลี้ยง และแก้บนเจ้าคุณคำแดง ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ตำบลชัยพฤกษ์ อำเภอเมืองเลย ที่ได้กระทำพิธีติดต่อกันมาตั้งแต่สมัย บรรพบุรุษ สืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบันมีอายุกว่า 200 ปี โดยมีผู้เข้าร่วมพิธีประกอบด้วย ชาวบ้านเรียกกันว่า ขะจ้ำ ร่างทรงเจ้าคุณคำแดง หรือผู้นำจิตวิญญาณ และร่างทรงเจ้าแม่นางเทียม และนางแต่ง และผู้ที่มาร่วมพิธีด้วยความเคารพศรัทธา และได้นำเครื่องสักการะ คายบูชา ขันบูชา ไหเหล้า อาหารคาวหวาน ดอกไม้ ธูป เทียน เป็นต้น เพื่อถวาย

จากนั้นจะร่วมกันทำพิธีบายศรีสู่ขวัญ ผูกข้อต่อแขน รดน้ำมนต์ เสร็จพิธีกรรมแล้วทางร่างทรงเจ้าคุณคำแดง หรือผู้นำจิตวิญญาณจะนำเอาเหล้า อาหารไปแจกจ่ายให้กับผู้ที่มาร่วมพิธีดื่มกิน ฟ้อนรำกันอย่างสนุกสนาน ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนอยู่เย็นเป็นสุข ขับไล่สิ่งที่ไม่ดีออกจากหมู่บ้าน เพื่อให้ประชาชนดำเนินชีวิตที่มีความผาสุก และเจริญรุ่งเรืองเกิดขึ้นแก่ครอบครัว ที่สำคัญเป็นพิธีขับไล่โรคโควิด-19 ออกจากหมู่บ้าน หลังจากที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 มานาน ซึ่งได้ทำพิธีขับไล่ไปรอบๆหมู่บ้าน และทั้งนี้พิธีกรรมนี้จะกระทำก่อนที่จะถึงฤดูกาลทำไร่ทำนาที่จะถึงนี้

ซึ่งภายในงานได้สร้างความฮือฮาให้กับชาวบ้าน ได้พบกับนายวุฒิชัย บัวหลวง อายุ 37 ปี ชาวหมู่บ้านก้างปลา ตำบลชัยพฤกษ์ อำเภอเมืองเลย ได้เดินทางมาร่วมพิธีด้วย เรียกว่านางแต่ง ได้เดินทางมาร่วมพิธีกรรมเลี้ยงบ้านเป็นประจำทุกปี และ ยังเป็นผู้ที่เคยถูกลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 งวดวันที่ 16 สิงหาคม 2564 หมายเลข 046750 จำนวน 2 ใบ ได้เงินจำนวน 12 ล้านบาท ที่ผ่านมา

นายวุฒิชัย บัวหลวง อายุ 37 ปี กล่าวว่า สำหรับในงวดวันที่ 16 พฤษภาคม 2565 ที่จะถึงนี้ ทางชาวบ้านที่มาร่วมพิธีเลี้ยงบ้านต่างพากันสอบถามกันจำนวนมากว่าอยากได้ตัวเลขเด็ดไปเสี่ยงโชค จึงได้บอกตัวเลขเด็ดไป ได้แก่หมายเลข 250 จึงทำให้ชาวบ้านออกหาซื้อลอตเตอรี่ตัวเลขดังกล่าวจนเกลี้ยงแผงไม่มีเหลือ

นางมะลิวัลย์ โพธิเศษ อายุ 59 ปี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 7 บ้านนาบอน ตำบลชัยพฤกษ์ อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย กล่าวว่า พิธีเลี้ยงศาลเจ้าคุณคำแดง เป็นประเพณีที่ชาวบ้านเคารพสักการะบูชา สถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์เป็นที่ยึดแน่วจิตใจของชุมชนในพื้นที่ ทุกคนที่เข้ามาร่วมพิธีจะมากราบไหว้ขอพร ไม่ว่าจะเดินทางไปใกล้ทางไกลขอพรให้เดินปลอดภัยแคล้วคาด ในการทำพิธีเลี้ยงบ้านจะเป็นการขับไล่สิ่งที่ไม่ดีออกจากชุมชน และถือโอกาสขับไล่โรคโควิด-19 ออกจากชุมชนไปในตัวด้วย.