ข่าวอัพเดทรายวัน

ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี มองเงินแก่ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ย้ำรัฐบาลจะไม่ทอดทิ้งผู้ประสบภัยในทุกกรณี

ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี มอบเงินจากกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัย สำนักนายกรัฐมนตรี แก่ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ย้ำรัฐบาลจะไม่ทอดทิ้งผู้ประสบภัยในทุกกรณี

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 8 พ.ค.65 ที่ ห้องประชุมสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดขอนแก่น นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ลงพื้นที่มอบเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย จากกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัย สำนักนายกรัฐมนตรี ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น โดยมีนางสาวธนียา นัยพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง นายอำเภอและครอบครัวผู้ประสบภัย ให้การต้อนรับ

ทั้งนี้ พื้นที่จังหวัดขอนแก่นได้ประสบอุทกภัยเป็นบริเวณกว้าง มีพื้นที่ได้รับความเสียหายจำนวน 20 อำเภอ 94 ตำบล 889 หมู่บ้าน และที่สำคัญมีความสูญเสีย คือ มีผู้เสียชีวิตจำนวน 14 ราย กระจายอยู่ในพื้นที่ 10 อำเภอ ซึ่งรัฐบาล ได้ให้ความสำคัญ สำนักนายกรัฐมนตรี โดยนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้อนุมัติตามที่คณะกรรมการกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย เสนอให้การช่วยเหลือครอบครัวผู้ประสบภัยทั้ง 14 ราย เป็นเงินทั้งสิ้น 1,270,000 บาท พร้อมยืนยันรัฐบาลจะไม่ทอดทิ้งผู้ประสบภัยในทุกกรณี

นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สืบเนื่องจากนายกรัฐมนตรี ได้มอบให้สำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่เพื่อติดตามการทำงานของจังหวัดต่างๆ พบปะประชาชนที่ประสบสาธารณภัย และเกิดการสูญเสีย เพื่อมาให้กำลังใจแสดงความห่วงใยไปยังพี่น้องประชาชนที่ประสบภัยต่างๆ ในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งในการช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย นั้น กระทรวงมหาดไทย ได้ดำเนินการตามภารกิจหน้าที่โดยปกติอยู่แล้ว และการช่วยเหลืออีกส่วนหนึ่งซึ่งเป็นการช่วยเหลือสนับสนุนจากรัฐบาล คือ กองทุนเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้เชิญชวนพี่น้องประชาชนได้ร่วมบริจาค นอกเหนือจากเงินราชการที่ช่วยเหลือไปแล้วเพื่อมาสนับสนุนช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยต่างๆ ในภาพรวมในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ได้มีการช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย ในมิติต่างๆไปแล้ว กว่า 200 ล้านบาท ทั้งเรื่องของน้ำท่วม ไฟป่า ไฟไหม้ การถูกช้างทำร้าย อุทกภัยที่มีผู้สูญเสีย ในช่วงปีที่ผ่านมาใช้งบประมาณไปกว่า 30 ล้านบาท ในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ

ส่วนที่จังหวัดขอนแก่นในครั้งนี้ ได้มาช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความสูญเสียจากอุทกภัย ประมาณ 14 ราย เป็นเงิน 1,270,000 บาท เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับพี่น้องประชาชนที่ประสบภัยและได้รับความสูญเสีย ซึ่งจะใช้เงินบริจาคจากที่พี่น้องประชาชนทั่วประเทศได้บริจาค พร้อมทั้งขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนผู้มีจิตศรัทธาทั่วประเทศได้ร่วมบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ประสบสาธารณภัย โดยบริจาคได้ที่กองทุนช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเงินทั้งหมดนี้จะนำมาช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนทั่วประเทศ.