ข่าวอัพเดทรายวัน

ดร.พระราชวชิรธาดา
จับมือ 3 ประสานสร้างเครือข่ายพัฒนาการเรียนรู้ฯเปิดรับผู้จบ ม.6 หรือเทียบเท่า 3 ปีจบป.ตรี

ดร.พระราชวชิรธาดา
จับมือ 3 ประสานสร้างเครือข่ายพัฒนาการเรียนรู้ฯเปิดรับผู้จบ ม.6 หรือเทียบเท่า 3 ปีจบป.ตรี เริ่มภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 เปิดคณะศิลปะศาสตร์บัณฑิต เรียนเสาร์-อาทิตย์ ณ ศูนย์เรียนรู้ประกอบการชุมชน วัดพัชรกิติยาภาราม ต.หนองหว้า อ.เมืองหนองบัวลำภู จ.หนองบัวลำภู

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 8 พค.65 ณ ศูนย์เรียนรู้ประกอบการชุมชน วัดพัชรกิติยาภาราม ต.หนองหว้า อ.เมืองหนองบัวลำภู จ.หนองบัวลำภู ดร.พระราชวชิรธาดา เจ้าคณะจังหวัดหนองบัวลำภู (จจ.หนองบัวลำภู) ประธานศูนย์เรียนรู้ประกอบการชุมชน วัดพัชรกิติยาภาราม (ศรช.วัดพัชรกิติยาภาราม) พร้อมด้วย ผศ.จำนงค์ แรกพินิจ อธิการบดีสถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน (สรพ.) และนายวินัย แสงใส ผู้อำนวยการ กศน.อำเภอเมืองหนองบัวลำภู ผู้แทน นายสนิท อาษาธง ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัดหนองบัวลำภู และคณะ เข้าร่วมพิธีลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างสถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน(สรพ.) ศูนย์เรียนรู้ประกอบการชุมชน(ศรช. วัดพัชรกิติยาภาราม) และ สำนักงาน กศน.จังหวัดหนองบัวลำภู โดยมี ดร.ศักดิ์พงศ์ หอมหวล สรพ.เป็นพยานในการลงนามบันทึกความเข้าใจทั้ง 3 สถาบันการเรียนรู้ในครั้งนี้

โดยสาระสำคัญในการลงนามบันทึกความเข้าใจในครั้งนี้ เพื่อเป็น “เครือข่ายพัฒนาการเรียนรู้เพื่อแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำและยากจน”และตกลงทำความเข้าใจว่าด้วยความ ร่วมมือกันส่งเสริมสนับสนุนกระบวนการเรียนรู้หรือการจัดการศึกษาที่เอื้อต่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต ยกระดับการศึกษาของประชาชน และพัฒนาการประกอบการชุมชนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นกลไกหรือเครื่องมือสำคัญที่จะนำไปสู่การแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำและความยากจน และการพัฒนาบุคลากร หลักสูตร และกิจกรรม หรือโครงการที่สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่ และความต้องการของประชาชน รวมทั้งจัดให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างนักศึกษาของ สรพ.กับสมาชิกกลุ่มหรือเครือข่าย และประชาชนในพื้นที่อันจะนำไปสู่การยกระดับการผลิตเข้าสู่การประกอบการชุมชนที่ตอบสนองความต้องการของคนชุมชน และสังคมโดยรวม

ทางด้าน นายสนิท อาษาธง ผอ.กศน.จังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่าจากความร่วมมือของ 3 สถาบันการเรียนรู้ รวมถึงความมุ่งหวังและความร่วมมือกันในครั้งนี้ เราเชื่อว่าจะเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดหนองบัวลำภูและจังหวัดใกล้เคียง ให้ได้รับโอกาสทางการศึกษาที่สูงขึ้น ลดความเหลื่อมล้ำตามนโยบายของรัฐบาล เป็นการเปิดโอกาสทางการศึกษาให้กับประชาชนที่ไม่มีความพร้อมในด้านต่างๆ เช่น ต้องทำงานหาเลี้ยงตัวเองและครอบครัว ไม่มีเวลาเรียน

สำหรับรูปแบบการจัดการเรียนการสอนจะยึดความต้องของผู้เรียนที่เป็นผู้ใหญ่เป็นหลัก เห็นคุณค่าของผู้เรียนที่มีประสบการณ์สามารถนำมาเทียบโอนรายวิชาได้สูงสุด 50 หน่วยกิต การจัดการเรียนการสอนด้วยรูปแบบที่หลากหลายตามความพร้อมของผู้เรียน สามารถสำเร็จหลักสูตรได้ภายใน 3 ปี และเปิดรับสมัครนักศึกษาระดับปริญญาตรี ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 คณะศิลปะศาสตร์บัณฑิต สาขาพัฒนาชีวิตและประกอบการชุมชน รับสมัครสำหรับผู้จบ ม.6 หรือเทียบเท่า เรียนเฉพาะเสาร์-อาทิตย์ ที่วัดพัชรกิติยาภาราม อำเภอเมืองหนองบัวลำภู สำหรับผู้เรียนที่มีอายุไม่เกิน 30 ปี มีสิทธิ์กู้เงิน กยศ. ในโอกาสนี้ขอเชิญชวนผู้ที่จบ ม.6 หรือเทียบเท่า รวมทั้งผู้ที่จบ กศน.ในระดับ ม.ปลาย สมัครเรียนได้ที่ กศน.อำเภอทุกอำเภอ หรือ ศูนย์เรียนรู้ประกอบการชุมชน วัดพัชรกิติยาภาราม (ศรช.วัดพัชรกิติยาภาราม)

สำหรับสถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน(สรพ.) เป็นสถาบันอุดมศึกษาเอกชนในประเทศไทย มีสำนักงานสถาบันตั้งอยู่ที่ 13/2 หมู่ 1 ตำบลบางคนที อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม ได้รับอนุญาตจากกระทรวงศึกษาธิการเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2553 เปิดสอนในระดับปริญญาตรี และระดับปริญญาโท ปัจจุบันสถาบันได้เปิดศูนย์การเรียนรู้เพื่อปวงชนในทุกภาคกว่า 30 จังหวัด มีนักศึกษาประมาณ 6,000 คน สถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน เริ่มต้นดำเนินการจากการที่มูลนิธิสถาบันส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน ได้พัฒนาหลักสูตรสหวิทยาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ภายใต้ชื่อ “โครงการมหาวิทยาลัยชีวิต” และจัดการเรียนการสอนร่วมกับมหาวิทยาลัยรามคำแหง และมหาวิทยาลัยราชภัฏหลายแห่ง จนกระทั่งได้จัดตั้งสถาบันอุดมศึกษาเปิดดำเนินการเอง ในปี พ.ศ. 2553