ข่าวอัพเดทรายวัน

ด่านพรมแดนนครพนม ชาวลาวติดต่อข้ามฝั่งต่อเนื่อง หลังประกาศเปิดประเทศ

ด่านพรมแดนนครพนม ชาวลาวติดต่อข้ามฝั่งต่อเนื่อง หลังประกาศเปิดประเทศ ตม.แนะข้ามด่านสากลสะพานมิตรภาพ 3 เพียงแห่งเดียว

วันที่ 9 พฤษภาคม 2565 ที่ริมแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร บริเวณท่าเทียบเรือการท่องเที่ยว เทศบาลเมืองนครพนม หรือท่าด่าน มีชาวลาวที่เข้ามาทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ได้ไปสอบถามเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนครพนม จำนวนหลายคน เนื่องจากทางรัฐบาลประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ประกาศมติผ่อนผันมาตรการในการเดินทางเข้า-ออก สปป.ลาว โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 9 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นไป ประกอบกับทางประเทศไทยประกาศเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 65 จึงจะเดินทางกลับไปเยี่ยมบ้านที่ฝั่งลาว แต่ ตม.ได้แนะนำให้ไปประสานเจ้าหน้าที่ ณ ด่านสากล สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) เพราะท่าด่านแห่งนี้ซึ่งปัจจุบันถูกลดฐานะลงมาเป็นแค่จุดผ่อนปรนหรือด่านประเพณีเท่านั้น จึงยังไม่มีเอกสารเปิดจากเจ้าแขวงคำม่วน ดังนั้นถ้าต้องการเดินทางกลับภูมิลำเนาต้องไปที่ด่านสากลเพียงแห่งเดียว

ทางด้าน นายเอ๋และนายเป้คนขับเรือโดยสารข้ามฟากที่ท่าด่าน ก็ยังคงมาประจำอยู่ที่ด่าน และสตาร์ทเครื่องตรวจเช็คสภาพอยู่ทุกวัน เพื่อรอบริการขับเรือข้ามฟากรับ-ส่งผู้โดยสาร หากมีคำสั่งเปิดอย่างเป็นทางการก็สามารถบริการได้ทันที ทั้งนี้ภายในอาคารมีเพียงเจ้าหน้าที่ ตม.หน่วยงานเดียวที่เข้าปฏิบัติหน้าที่ และมีความพร้อมตลอดเวลา แม้อาคารหลังนี้จะมีเทศบาลเมืองนครพนมเป็นเจ้าของตัวจริง ก็ยังเข้ามาทำความสะอาดปัดกวาดเช็ดถู พร้อมคอยให้คำแนะนำแก่ผู้ที่จะเดินทางข้ามประเทศด้วย

ขณะที่ทางด่านสากลสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) ยังคงมีแรงงานชาวลาวหอบข้าวของพะรุงพะรัง เพราะทราบข่าวการเปิดประเทศจากสื่อหลายสำนัก จึงนั่งรถโดยสารจาก กทม.หวังต่อรถโดยสารระหว่างประเทศกลับภูมิลำเนา ปรากฏว่ายังไม่มีการเปิดพรมแดนตามที่เป็นข่าว จึงเหมารถจากสถานีขนส่งผู้โดยสารนครพนม ขนสิ่งของมายังสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) และติดต่อเจ้าหน้าที่ ตม.ประสานทางฝั่งลาวส่งรถมารับ ซึ่ง ตม.นครพนมก็ดำเนินการให้ตามขั้นตอน

โดยจากแหล่งข่าวให้รายละเอียดว่า แม้ทั้งสองประเทศมีมาตรการเปิดพรมแดนแล้วก็จริง ด้านประเทศไทยมีความพร้อมชัดเจนแล้ว แต่ขั้นตอนระหว่างนี้อยู่ที่เจ้าแขวงแต่ละแขวงเป็นผู้ลงนาม ด้านชายแดนจังหวัดนครพนมจะมีการประชุมกับแขวงคำม่วนกันอีกครั้งหนึ่ง จึงรอดูความชัดเจนในการประชุมครั้งนี้ ว่า จะสามารถเปิดด่านให้ประชาชน นักท่องเที่ยว เดินทางข้ามได้ในวันที่เท่าไหร่ ซึ่งปัจจุบันนี้ยังคงคำสั่งเดิมที่เปิดให้เฉพาะรถบรรทุกขนส่งสินค้าระหว่างประเทศเพียงอย่างเดียว