ข่าวอัพเดทรายวัน

นครพนม สะพานมิตรภาพ 3 (นครพนม-คำม่วน) เปิดเป็นทางการแล้ว

สะพานมิตรภาพ 3 (นครพนม-คำม่วน) เปิดเป็นทางการแล้ว หนุ่มดับเพลิง ทม.นครพนมเป็นคนไทยรายแรกในรอบ 2 ปี ยื่นเอกสารข้ามแดนไปเยี่ยมเพื่อนฝั่งลาว

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีรัฐบาลประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ประกาศมติผ่อนผันมาตรการในการเดินทางเข้า-ออก สปป.ลาว โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 9 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นไป ประกอบกับทางประเทศไทยประกาศเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 65 จึงทำให้ในช่วงเช้าบริเวณด่านท่าเทียบเรือการท่องเที่ยว เทศบาลเมืองนครพนม เกิดความคึกคักขึ้นมาทันทีเพราะมีชาวลาวเดินทางมาสอบถามรายละเอียดอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) บ้านห้อม ต.อาจสามารถ อ.เมืองนครพนม ยังคงมีผู้ใช้แรงงานข้ามชาติติดต่อเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนครพนม (ตม.ฯ) เพื่อประสานทางการลาวส่งรถมารับกลับภูมิลำเนา โดยในช่วงเช้าของวันที่ 9 พฤษภาคม 65 บรรยากาศยังเหมือนเดิม แม้ทางฝั่งจังหวัดนครพนมมีความพร้อมแล้วทุกด้านก็ตาม ขั้นตอนเหลือเพียงคำสั่งของเจ้าแขวงคำม่วน ที่ต้องพิจารณามาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด

ล่าสุด เวลาประมาณ 11.00 น.ของวันที่ 9 พฤษภาคม 2565 พ.ต.อ.สมเกียรติ สนใจ ผกก.ตม.นครพนม ได้เดินทางข้ามสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 ตามคำเชิญของ ตม.ลาว เพื่อหารือในการเปิดด่านพรมแดน ทราบว่าเจ้าแขวงคำม่วนมีคำสั่งให้เปิดด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) ตั้งแต่เวลา 13.00 น.นี้เป็นต้นไป ยกเว้นท่าเทียบเรือการท่องเที่ยว เทศบาลเมืองนครพนม ที่ให้ชะลอไว้ก่อน

โดยได้ข้อสรุปเบื้องต้นดังนี้ คนไทยและยานพาหนะส่วนตัว สามารถเดินทางเข้า สปป.ลาว ผ่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 และต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่รัฐบาลลาวกำหนด โดยฝั่งไทยก็อนุญาตให้ชาวลาว ข้ามผ่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 โดยจะอนุญาตให้เฉพาะผู้ที่มีความจำเป็นข้ามมาก่อน และปฏิบัติตามเงื่อนไขของรัฐบาลไทยกำหนด ซึ่งหลังจากมีประกาศร่วมกันอย่างเป็นทางการออกมา ก็มีชาวลาวอย่างน้อย 3 ครอบครัวขออนุญาตพาญาติมาพบแพทย์ที่ รพ.นครพนมในวันเดียวกันนี้

นอกจากนี้ที่ช่องตรวจคนเข้าเมืองนครพนม 1 D ซึ่งเป็นช่องแรกในการขออนุญาตข้ามไปยัง สปป.ลาว ปรากฏว่ามีคนไทยรายแรกในรอบ 2 ปีเศษ ทราบว่าชื่อนายชัยธวัช ดีพรหม หรือโบ๊ท อายุ 26 ปี เจ้าหน้าที่ดับเพลิง เทศบาลเมืองนครพนม ขับรถกระบะ แค๊บ ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นไมตี้เอ็กซ์ สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน บค 803 นครพนม พร้อมกับเพื่อนอีก 3 คน เดินทางมายื่นเอกสารขอผ่านแดนเพื่อข้ามไปยังฝั่งตรงข้าม โดยเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าทราบข่าวจากสื่อ และเพื่อนที่อยู่แขวงคำม่วน ว่า ทั้งสองประเทศได้เปิดด่านอย่างเป็นทางการแล้ว จึงชักชวนกันไปเยี่ยมเยียนหลังไม่ได้เจอกันกว่า 2 ปี โดยจะเดินทางกลับฝั่งไทยไม่เกินเวลา 22.00 น.ของวันนี้

ด้าน ด่านศุลกากรนครพนมเจ้าหน้าที่ก็มีความพร้อมในการตรวจสอบรถยนต์ที่จะข้ามฝั่งไป โดยมีนางสาวสุนทรียา ทวิชาประสิทธิ์ นายด่านศุลกากรนครพนม เดินทางมาดูการปฏิบัติงานด้วย ซึ่งขั้นตอนขออนุญาตถ้าไม่มีเอกสารติดขัดตกหล่นก็ใช้เวลาตรวจสอบไม่กี่นาที ก็สามารถอนุญาตให้รถเดินทางออกนอกประเทศได้ เบื้องต้นนอกจากมีนายโบ๊ท แล้วยังมีคนไทยอย่างน้อย 2 คนได้ยื่นเอกสารขอข้ามแดนด้วยเช่นเดียวกัน คาดว่าวันต่อไปจะมีความคึกคักมากกว่าวันนี้เพราะเพิ่งเปิดด่านอย่างเป็นทางการวันนี้เป็นวันแรก