ข่าวอัพเดทรายวัน

ขอนแก่นชาวบ้านรุกฮือไล่ ผู้ใหญ่บ้านออกนอกพื้นที่หลังพบปมทุจริตโครงการประปาหมู่บ้าน ขณะที่อำเภอตัดเงินเดือนเพียง 500 บาท

ชาวบ้านนับร้อยรุกฮือไล่ ผญบ.ออกนอกพื้นที่หลังพบปมทุจริตโครงการประปาหมู่บ้าน-การจัดการตลาดและทำลายโรงผลิตน้ำดื่มชุมชน ชัดเจนแต่อำเภอมีคำสั่งเอาผิดแค่ตัดเงินเดือน ทั้งที่ความเสียหายนับล้านบาท ขณะที่นายอำเภอเร่งเจรจาหวั่นเรื่องบานปลาย พร้อมยกเลิกคำสั่งเอาผิดฉบับแรก และสั่งตั้งกรรมการสอบสวนชุดใหม่ให้รู้ผลภายในเดือน พ.ค.

เมื่อ วันที่ 9 พ.ค.2565 ที่ศาลาอเนกประสงค์ บ.ท่าพระเนาว์ ม.6 ต.ท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ได้มีชาวบ้านกว่า 100 คนได้รวมตัวกันเพื่อเรียกร้องให้มีการยกเลิกคำสั่งอำเภอเมืองขอนแก่น ที่ ขก.0118/4526 ลงวันที่ 5 พ.ค.2565 ในการเอาผิดผู้ใหญ่บ้าน บ.ท่าพระเนาว์ ม.6 ต.ท่าพระ ด้วยการลงโทษตัดค่าตอบแทนผู้ใหญ่บ้าน 5% หรือประมาณ 500 บาทเป็นเวลา 1 เดือน พร้อมทั้งการเรียกร้องให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นจากการกระทำของนายนิรันดร จันทระโสภา ผญบ.ม. 6 ตามฐานความผิดในการบริหารงานที่ไม่โปร่งใสในการบริหารจัดการตลาดของหมู่บ้าน,ประปาหมู่บ้าน ทั้งยังคงทำลายโครงการผลิตน้ำดื่มของชุมชน

โดยในการชุมชนดังกล่าวเป็นไปอย่างตรึงเครียดท่ามกลางแกนนำชาวบ้านที่ไม่พอใจคำสั่งของทางอำเภอรวมทั้งการดำเนินงานของผู้นำชุมชนในพื้นที่ ทำให้นายประจวบ รักษ์แพทย์ นายอำเภอเมืองขอนแก่น, พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ จาก สภ.ท่าพระ เข้าเจรจาและพูดคุยกับชาวบ้านที่มาชุมนุมถือป้ายขับไล่ ผญบ.ม. 6 ออกนอกพื้นที่และการกล่าวโจมตีการทำงานของฝ่ายปกครองอย่างต่อเนื่อง

นางวรรณา สุวรรณโคตร อายุ 70 ปี อยู่บ้านเลขที่ 2/7 ม.6 ต.ท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ชาวบ้านรับไม่ได้จากคำสั่งเอาผิดของทางอำเภอดังกล่าว ทั้งที่การตรวจสอบข้อเท็จจริงและสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเป็นที่ประจักษ์ ทั้งเรื่องการบริหารงานที่ไม่โปร่งใสในโครงการประปาหมู่บ้าน มีการเรียกเก็บค่าน้ำประปาเดือนละ 2 ครั้งแต่น้ำประปาใช้ไม่ได้ ชาวบ้านแจ้งเรื่อง แจ้งปัญหาก็ไม่ได้รับการแก้ไข แต่เงินก็ยังคงจัดเก็บแต่ก็ไม่มีการชี้แจงใดๆ การบริหารจัดการตลาดชุมชนที่ไม่โปร่งใส ชาวบ้านถามอะไรก็ตอบไม่ได้ และที่สำคัญคือการทำลายและยกเลิกเครื่องทำน้ำดื่มของหมู่บ้าน และถอนการติดตั้งไป ทั้งที่ชาวบ้านได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล ตามโครงการเพิ่มศักยภาพหมู่บ้านและชุมชนเพิ่มความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก ตามนวทางประชารัฐ ในโครงการซื้อตู้หยอดน้ำหยอดเหรียญ แต่เมื่อการสอบสวนมีความผิดชัดเจนแต่บทลงโทษนั้นไม่ถูกต้องชาวบ้านจึงรวมตัวกันขับไล่ผู้ใหญ่บ้านและต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มาตรวจสอบอย่างจริงจัง

ขณะที่นายทศภณ วงษ์ษาลี ประธานสภา ทต.ท่าพระ กล่าวว่า การทำงานของเทศบาลฯและฝ่ายปกครองนั้นคนละส่วนกัน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นผลกระทบที่เกิดขึ้นจากชุมชนอย่างชัดเจน ผญบ.ดำรงตำแหน่งมาตั้งแต่ปี 2555 จนถึงวันนี้การบริหารจัดการในพื้นทีเกิดผลกระทบกับชุมชนอย่างมาก ข้อร้องเรียนทั้ง 3 เรื่อง ได้ส่งไปยังอำเภอและมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบและสอบสวน มาตั้งแต่ปี 2564 แต่ผลการสอบสวนและเอาผิด ผญบ. เพียงแค่ตัดเงินเดือน 5% ทั้งที่มูลค่าความเสียหายของรัฐ นับล้านบาท ยังไม่รวมการทุจริตหรือการบริหารที่ไม่โปร่งใส

“วันนี้ชัดเจนแล้วว่า นอกจากคำสั่งเอาผิดของฝ่ายปกครอง ที่อาจจะมีส่วนรู้เห็นกับ ผญบ. จึงมีคำสั่งมาเช่นนี้ ทั้งที่ความผิดชัดเจนในหลายด้าน โดยเฉพาะความผิดกับโครงการของรัฐ ดังนั้นคำสั่งดังกล่าวถือว่าไม่ชอบธรรมและชาวบ้านไม่เห็นด้วยและไม่ขอยอมรับ ผู้นำชุมชนทำความเสียหายให้กับหมู่บ้านนับล้านบาท แต่กลับถูกลงโทษตัดเงินเดือน 500 บาท จึงทำให้ชาวบ้านต้องรุกฮือและทวงถามความชอบธรรม ทวงถามประชาธิปไตยและต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลง และที่สำคัญคือต้องการให้ปลด ผญบ.หรือพักการทำงานของ ผญบ.ในช่วงที่มีการสอบสวนเอาผิดในเรื่องดังกล่าว เพื่อให้เกิดความถูกต้องและเป็นธรรมให้กับชาวบ้านหลายร้อยคนที่มาในวันนี้ด้วย”

ด้านนายประจวบ รักษ์แพทย์ นายอำเภอเมืองขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้ อ.เมืองขอนแก่น ได้มีคำสั่งยกเลิกคำสั่งฉบับดังกล่าวแล้ว และให้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนชุดใหม่ ขึ้นมาแทนชุดเดิมที่หลายคนได้ย้ายออกไป และให้การสอบสวนนั้นแล้วเสร็จภายในเดือน พ.ค. อย่างไรก็ตามนอกจากการลงพื้นที่มาพบปะ มาพูดคุยและมาเจรจากับชาวบ้านแล้ว ยังคงสนธิกำลังร่วมฝ่ายปกครอง ตำรวจและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องที่ร้องเรียนขึ้นมาด้วย เนื่องจากตนเองเพิ่งจะมารับตำแหน่ง จึงขอตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้คณะกรรมการสอบสวนชุดใหม่ที่แต่งตั้งขึ้นมานั้นสอบสวนให้แล้วเสร็จตามช่วงเวลาที่กำหนด