ข่าวอัพเดทรายวัน

ชาวขอนแก่นพร้อมใจรำถวายศาลเจ้าพ่อละเลิงหวาย รับการเปิดเมือง พร้อมทำบุญเบิกบ้าน-อันเชิญเจ้าพ่อชมเมือง ให้ชุมชนได้ขอพรเสริมสิริมงคลรับมาตรการคลายล็อค


เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 10 พ.ค.2565 ที่ศาลเจ้าพ่อละเลิงหวาย เขตเทศบาลเมืองเมืองพล อ.พล จ.ขอนแก่น ชาว อ.พล ได้กำหนดจัดให้มีพิธีรำถวายเจ้าพ่อละเลิงหวาย และทำบุญเบิกบ้านถวายศาลเจ้าปึงเถ่ากง-ม่า (ศาลเจ้าพ่อละเลิงหวาย) ซึ่งคณะกรรมการศาลเจ้าพ่อละเลิงหวาย ร่วมกับ เทศบาลเมืองเมืองพล,อบต.เก่างิ้ว รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน ในพื้นที่ได้ร่วมจัดกิจกรรมขึ้นประจำปี 2565 โดยมีนายกิตติโชติ เตรียมเวชวุฒิไกร นายก ทม.พล,น.ส.สรัสนันท์ อรรณนพพร ส.ส.ขอนแก่น เขต 8 พรรคเพื่อไทย,นพ.ประวีร์ คำศรีสุข ผอ.รพ.พล,นาย ประโยชน์ เรืองอุดมสุข ประธานศาลเจ้าฯ, นาย พรศักดิ์ บูรณะบัญญัติ ประธานศาลเจ้าฯ รุ่นที่ 77 และนายดิลก อินทร์ผล นายก อบต.เก่างิ้ว นำคณะร่วมในการประกอบพิธีดังกล่าว

ทั้งนี้เมื่อถึงเวลาตามที่คณะกรรมการศาลเจ้าฯกำหนด นางรำร่วมกว่า 200 คน ได้ยืนตามจุดที่คณะทำงานกำหนด แบบเว้นระยะห่าง ตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขจากสถานการณ์โควิดอย่างเข้มงวด โดยนางรำซึ่งมาในชุดผ้าไหมลายแคนแก่นคูณ ทุกคนสวมใส่หน้ากากอนามัยและยืนประจำจุด ก่อนที่คณะจะส่งสัญญาณให้ทุกคนร่วมรำถวายเริ่มจากบทเพลง ตามด้วยเพลงเมืองพลบ้านฉัน และเพลงขอพรญาปู่ รวมการรำทั้งหมด 2 รอบ จากนั้นคณะได้ประกอบพิธีอันเชิญองค์เจ้าพ่อ ขึ้นรถแห่ทำการแห่ชมเมืองไปโดยรอบเขตเทศบาลฯ เพื่อให้ประชาชนได้กราบขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคล ให้กับตนเองและครอบครัว

นายกิตติโชติ เตรียมเวชวุฒิไกร นายก ทม.พล กล่าวว่า ศาลเจ้าพ่อละเลิงหวาย เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์และเป็นที่เคารพเลื่อมใสศรัทธาของชาวเมืองพล รวมทั้งพื้นที่อำเภอข้างเคียง อ.พล และ จังหวัดใกล้เคียง ซึ่งทุกคนจะมาขอพรองค์เจ้าพ่อในเรื่องความสำเร็จและค้าขาย โดยเมื่อสำเร็จแล้วก็จะกลับมาแก้บน ด้วยการถวายหัวหมู เป็ดและไก่ ขณะที่การจัดกิจกรรมครั้งนี้เป็นการร่วมมือร่วมใจกันของทุกฝ่าย และชาว อ.พล พร้อมใจกันรำถวายองค์เจ้าพ่อ ด้วยบทเพลงที่ชาว อ.พล ได้พร้อมใจกันแต่งขึ้น

“ในช่วงเดือน ธ.ค.ของปีที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุคนร้ายเข้ามาวางเพลิงเผาประตูทางเข้าศาลเจ้า ซึ่งตำรวจยังจับตัวคนร้ายไม่ได้ ซึ่งคณะกรรมการศาลเจ้า ได้ทำการติดตั้งกล้องวงจรปิด และเทศบาลได้จัดสายตรวจ อปพร. และงานป้องกัน รวมทั้งเทศกิจ ทำการออกตรวจพื้นที่โดยรอบบึงละเลิงหวายให้มากขึ้น ขณะที่การซ่อมแซมประตูและจุดที่ได้รับความเสียหายจากคนร้ายที่ก่อเหตุนั้นคณะกรรมการและแรงศรัทธาของชุมชน ได้ร่วมกันซ่อมแซมจุดที่เสียหายแล้วเสร็จและเปิดให้ประชาชนมากราบไหว้ขอพรองค์เจ้าพ่อ กิจกรรมรำถวายองค์เจ้าพ่อและการทำบุญเบิกบ้าน ประจำปี 2565 จึงเกิดขึ้นจากความตั้งใจและความร่วมมือของทุกฝ่ายในครั้งนี้”