ข่าวอัพเดทรายวัน

ผู้ว่าฯเมืองหนองบัวลำภู ห่วงสถานการณ์มิสซี(MIS-C) และลองโควิด “Long COVID”

ผู้ว่าฯเมืองหนองบัวลำภู ห่วงสถานการณ์มิสซี(MIS-C)และลองโควิด “Long COVID” ช่วงเปิดภาคเรียนที่ 1 ย้ำผู้ปกครองนำลูกหลานอายุ 5-17 ปีเข้ารับการฉีดวัดซีนโควิด-19 ในสถานพยาบาลของรัฐทุกแห่งตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผวจ.หนองบัวลำภู ในฐานะประธานคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่าในวันจันทร์ที่ 17 พค.ศกนี้ สถานศึกษาทุกสังกัดของจังหวัดหนองบัวลำภู จะเปิดการเรียนการสอนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ขณะที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการบริหารจัดการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในนักเรียน นักศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ที่ประชุมอีโอชีกระทรวงสาธารณสุข มีมติเมื่อวันที่ 29 เมย.ที่ผ่านมา เห็นชอบแผนฉีดวัดซีนในกลุ่มเป้าหมาย อายุ 5-17 ปี เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดภาคเรียนที่ 1/2565

ล่าสุดเมื่อวันที่ 3 พค.ที่ผ่านมา ทั่วประเทศพบว่า การฉีดวัดซีนในเด็กอายุ 12-17 เป้าหมาย 4.7 ล้านคน พบว่าฉีดเข็ม 1 แล้ว 3.6 ล้านคน คิดเป็น 77.2 เปอร์เซ็นต์ เข็ม 2 จำนวน 3.5 ล้านคน คิดเป็น 75.5 เปอร์เซ็นต์ และ เข็ม 3 จำนวน 2.4 แสนคน คิดเป็น 5.2 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้น จึงต้องเร่งรัดการฉีดวัคซีนเข้มกระตุ้นในกลุ่มนี้ กรณีฉีดที่สถานพยาบาลฉีดได้ทั้งขนาดเต็มโด๊ส และครึ่งโด๊ส ส่วนการฉีดผ่านสถานศึกษาให้ฉีดครึ่งโด๊ส ทั้งนี้ให้เป็นไปตามความสมัครใจ โดยกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จะมีการส่งวัคซีนไฟเซอร์ ฝาสีม่วง สำหรับกลุ่มเป้าหมายโดยเร็ว

ขณะที่บริเวณหน้า รพ.ศรีบุญเรือง อำเภอศรีบุญเรือง พญ.ดวงสุดา ดาวเศรษฐ์ ผอ. รพ.ศรีบุญเรือง วันนี้มีแพทย์ พยาบาลและหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จัดระบบการฉีดวัคซีน ให้กับกลุ่มเด็กที่มีอายุ 5-17 ปีโดยในวันนี้มีผู้ปกครองนำบุตรหลานเข้ารับการฉีดวัดซีนโควิด-19 ก่อนเปิดภาคเรียนที่ 1/2565 ซึ่งปัจจุบันพบการติดเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มเด็กเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มเด็กอายุ 5-11 ปี ซึ่งหากติดเชื้อแล้ว อาจพบการเกิดภาวะมิสซี(MIS-C)ซึ่งเป็นภาวการณ์อักเสบของอวัยวะหลายระบบที่เกิดตามหลังการติดเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มผู้ป่วยเด็ก ดังนั้นเด็กควรเร่งเด็กไปรับวัดซีนในกลุ่มเด็กอายุ 5-17 ปี เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด และสามารถเปิดโรงเรียนได้อย่างปลอดภัย

ในขณะที่ หลายภาคส่วนกำลังวิตกกังวลกับคำว่าการเกิดมิสซี(MIS-CX หรือกลุ่มอาการอักเสบหลายระบบในเด็ก เป็นภาวะหลังจากที่เด็กติดโควิด-19 แล้ว เกิดอาการอักเสบในอวัยวะต่างๆ ทั่วร่างกาย จากระบบภูมิคุ้มกันที่สูงผิดปกติ อาจมีอาการคล้ายโรคคาวาซากิ เช่น มีไข้สูง ผื่น ตาแดง ปากแดง ซึ่งอาจมีอาการรุนแรงถึงขั้นต้องเข้ารับการรักษาในไอซียู และอาจมีภาวะแทรกซ้อนทำให้เสียชีวิตได้

รวมถึง คำว่าลองโควิด “Long COVID” ซึ่งเป็นอาการหลงเหลือหลังติดเชื้อโควิด-19 หลังรักษาหายแล้ว แต่ทำไมยังป่วยอยู่ หลายคนมีข้อสงสัย เนื่องจากผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาหายแล้วบางราย ยังรู้สึกมีอาการหลงเหลือต่อเนื่องเป็นเวลานาน ซึ่งจะพบมากในผู้สูงอายุ ผู้ที่มีภาวะอ้วน หรือน้ำหนักเกิน และผู้ที่มีโรคประจำตัว ซึ่งกลุ่มที่มีอาการอาจจะมีอาการตั้งแต่ 1 เดือน หรือมากกว่า 4-6 สัปดาห์ จะเป็นอาการที่เรียกว่า Post Covid Syndrome หรือ Long COVID คือ อาการหลงเหลือหลังติดเชื้อโควิด-19 ซึ่ง 10 อาการ ที่พบมากที่สุดใน Long COVID คือ เหนื่อยล้า หายใจไม่อิ่ม ปวดกล้ามเนื้อไอปวดหัวเจ็บข้อต่อ เจ็บหน้าอก การรับรู้กลิ่นเปลี่ยนไป อาการท้องร่วง และการรับรสเปลี่ยนไป สำหรับมาตรการที่ประชาชนต้องปฏิบัติต้องสวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ รักษาระยะห่าง ตรวจ ATK เมื่อมีความเสี่ยง รับวัคซีนตามกำหนด ปฏิบัติตามคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดหนองบัวลำภู
ทีมข่าวเสียงภูพานประจำจังหวัดหนองบัวลำภู