ข่าวอัพเดทรายวัน

เลย ลิงวอกวัดถ้ำผาหมากฮ่ออำเภอวังสะพุงขาดแคลนอาหารอย่างหนักนักท่องเที่ยวเงียบเหงาได้รับผลกระทบจากโควิด

เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2565 สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดเลยมีความรุนแรง โดยเฉพาะที่วัดถ้ำผาหมากฮ่อ บ้านไทยเจริญ หมู่ที่ 10 ตำบลศรีสงคราม อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย ที่มีลิงวอกอาศัยอยู่ จำนวนประมาณ 3,000 ตัว ที่มีอัตราเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อาศัยอยู่ภายในบริเวณวัดต้องขาดแคลนอาหาร ซึ่งมีลิงวอกเพศเมียจำนวนประมาณ 100 ตัว ที่กำลังเลี้ยงลูกน้อย และกำลังตั้งท้องโตใกล้คลอดแล้ว จึงต้องหาอาหารกินเพิ่มขึ้นมากกว่าปกติ จะอาศัยกินอาหารจากผลไม้ที่อยู่บริเวณวัดก็มีไม่เพียงพอ และข้าวก้นบาตรจากพระ มีเพียง 1 รูป แต่ละวันมีข้าวเพียงเล็กน้อยไม่พอที่จะกิน จะได้กินอาหารบ้างในช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ จากนักท่องเที่ยวเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ถือว่าเงียบเหงาบางตา เพราะได้รับผลกระทบจากการระบาดโควิด แม้ว่าประเทศจะมีการเปิดผ่อนคลายให้ไปมาท่องเที่ยวได้แล้ว แต่ก็ยังไม่มีนักท่องเที่ยว ซึ่งในช่วงนี้มีลูกลิงเกิดใหม่เพิ่มขึ้นจำนวนมาก ทำให้แม่ลิงที่มีลูกอ่อน ต้องพยายามหาอาหารมากิน เพื่อใช้ผลิตน้ำนมให้กับลูกลิง ต้องเก็บหาเศษพืช รวมทั้งผลไม้ที่มีขึ้นเองตามธรรมชาติ ซึ่งมีจำนวนไม่มากนอกจากนี้ฝูงลิงวอกเหล่านี้ยังออกไปหาขโมยอาหารถั่วเหลือง ข้าวโพด และไร่อ้อย ของชาวบ้านที่ปลูกอยู่ใกล้เคียงอีกด้วย สร้างความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรเป็นอย่างยิ่ง

เมื่อมีนักท่องเที่ยวนำผลไม้จำพวก กล้วย ข้าวโพด ถั่วฝักยาว ถั่วลิสง มะม่วง ขนมต่างๆ เป็นต้น ภาพที่เห็นจะพบว่าลิงจะพากันออกมายื้อแย่งอาหารจากมือนักท่องเที่ยวด้วยความหิวโหย จึงขอเตือนนักท่องเที่ยวอย่าได้ตกใจ หรือไปทำร้ายลิงเหล่านี้  และหากนักท่องเที่ยวไปเที่ยวที่วัดถ้ำผาหมากฮ่อในช่วงนี้จะได้พบเห็นภาพประทับใจของสัตว์ที่ถือเป็นต้นกำเนิดของมนุษย์อยู่กันอย่างเป็นครอบครัวเป็นฝูงขนาดใหญ่

นอกจากนี้ในช่วง ที่จังหวัดเลยประกาศผ่อนคลายแล้วเปิดแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ  เมื่อผ่านมาวัดถ้ำผาหมากฮ่อ ถนนเลย-ขอนแก่น บ้านไทยเจริญหมู่ 10 ตำบลศรีสงคราม อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย จึงอยากให้นักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยว และอย่าลืมเอาอาหารช่วยบริจาคให้ลิงวอกได้กินอาหารอย่างเต็มที่ จะได้ไม่ออกไปทำลายพืชไร่สวนของชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียง

นางเสถียร  สุขสมบูรณ์ อายุ 61 ปี แม่ค้าขายอาหารลิง กล่าวว่า ได้นำอาหารจำพวกกล้วย ข้าวโพด ถั่วต่าง ๆ และขนมต่างๆ นำมาจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว บรรจุถุงละ 10 บาท รายได้ส่วนหนึ่งจะนำเป็นค่าใช้จ่ายค่าไฟ ค่าน้ำ ภายในวัดถ้ำผาหมากฮ่อ จากการที่ได้รับผลกระทบจากโควิด นักท่องเที่ยวขาดหายไปเลย บรรยากาศเงียบเหงา บางวันไม่มีนักท่องเที่ยวก็ต้องนำอาหารที่ขายให้นักท่องเที่ยวเอามาเลี้ยงลิงเองบ่อยครั้ง เพื่อผ่อนคลายความหิวโหยลงได้บ้าง ปัจจุบันลิงวอกที่มีจำนวน 4 ฝูง จำนวนประมาณ 3,000 ตัว ซึ่งในช่วงนี้พืชไร่สวนก็เก็บผลผลิตออกไปหมดแล้ว ยิ่งทำให้ขาดแคลนอาหารอย่างหนัก