ข่าวอัพเดทรายวัน

อุบลราชธานี ทต.เทพวงศา จัดกิจกรรมพิธีเปิดโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 12 พฤษภาคม 2565 ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลเทพวงศา นายอลงกต แสวงสุข นายกเทศมนตรีตำบลเทพวงศา เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ประจำปีงบประมาณ 2565 โดยมีนางสาวจิราพร สมสูง ผู้ช่วยเจ้าพนักงานประชาสัมพันธ์ เป็นพิธีกร นางสาวคัคนานต์ วะรงค์ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ กล่าวรายงาน โดยมีนายสถิตย์ เกษียร รองนายกเทศมนตรีตำบลเทพวงศา นายอุดร เหล็กกล้า ปลัดเทศบาล นายชาติชาย คำโกน รองปลัดเทศบาลฯ นายสมคิด อินทร์หอม ประธานสภาฯ นายสุรัตน์ จันทสาร กำนันตำบลเขมราฐ สมาชิกสภาเทศบาล ผู้ใหญ่บ้าน และอสม.จำนวนกว่า 80 คน ได้ให้เกียรติเข้าร่วมประชุม โดยมี นายบัญชา สายธารทอง ปศุสัตว์อำเภอเขมราฐ และนางสลักจิตร สารบุญมา ผู้ช่วยสัตวแพทย์ ได้ให้เกียรติมาบรรยายให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมประชุมดังกล่าว

ทั้งนี้ ภายใต้แผนยุทธศาสตร์การดำเนินโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพรปณิธาณศาสตราจารย์ สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี 2565 เทศบาลตำบลเทพวงศา อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี

ตามพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ.2496 และที่แก้ไขเพิ่มเติมถึงฉบับที่ 14 พ.ศ.2562 ได้กำหนดอำนาจหน้าที่ในการปฏิบัติของเทศบาล ไว้ในส่วนที่ 3 มาตรา 50 (4) คือ ป้องกันและระงับโรคติดต่อ และพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542 ตามมาตรา 16 (19) คือ การสาธารณสุข การอนามัยครอบครัว และการรักษาพยาบาล โรคพิษสุนัขบ้า เป็นโรคที่มีอันตรายร้ายแรง เมื่อเป็นโรคแล้วคือสัตว์ที่เลี้ยงลูกด้วยนม เมื่อคนไปสัมผัสสัตว์ที่เป็นโรคหรือถูกน้ำลายสัตว์ที่เป็นโรคก็จะทำให้เชื้อโรคนั้นแพร่ติดต่อมาสู่คนได้

ด้วยปณิธาน ศาสตราจารย์ สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัคราราชกุมารี ทรงเจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาทของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลดุบลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในการดูแลทุกข์สุขของพสกนิกรไทย ทรงมีพระกระแสรับสั่งว่า “ทรงห่วงใยโรคพิษสุนัขบ้าที่เป็นปัญหาสำคัญของชาติ” และมีพระประสงค์ให้โรคพิษสุนัขบ้าหมดไปจากประเทศไทย และ

เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายที่จะกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปภายในปี พ.ศ.2565 งานสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม สำนักปลัดเทศบาลตำบลเทพวงศา กับปศุสัตว์อำเภอเขมราฐ และโรงพยาบาลเขมราฐ จึงได้ร่วมกันจัดทำโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ประจำปี 2565 มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ประกอบด้วย การฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า การสำรวจและขึ้นทะเบียนสุนัขและแมว การประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เรื่องโรคพิษสุนัขบ้าและการส่งเสริมให้ประชาชนเลี้ยงสุนัขและแมวอย่างถูกวิธีและมีความรับผิดชอบ ที่คาดว่าจะได้รับคือ สุนัขและแมวได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าครอบคลุมทุกพื้นที่เทศบาลตำบลเทพวงศา ประชาชนเลี้ยงสุนัข-แมว อย่างถูกวิธี ตระหนักรู้ถึงความสำคัญในการนำสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ไม่ปล่อยสัตว์เลี้ยงให้เป็นสัตว์สัญจร สามารถลดปัญหาการเพิ่มจำนวนของสุนัข-แมว จัดตามที่สาธารณะ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถร่วมกันสร้างพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้าและไม่มีคนเสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้า

ดังนั้น โครงการดังกล่าว ทางเทศบาลตำบลเทพวงศา ได้ดำเนินการ มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ระหว่าง วันที่ 12 พฤษภาคม- 7 มิถุนายน 2565 นี้ พร้อมให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงนำบัตรประชาชนมาพร้อมด้วย