ข่าวอัพเดทรายวัน

งานนมัสการพระธาตุศรีสองรัก จัดยิ่งใหญ่ครบ 462 ปี ลูกผึ้งลูกเทียนร่วมงานคับคั่ง หลังไม่เปิดให้บุคคลทั่วไปร่วมงาน 2 ปี

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 12 เม.ย.65 ลานหน้าองค์พระธาตุศรีสองรัก นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานในพิธีงานนมัสการพระธานุศรีสองรัก ประจำปี 2565 มี นายดำรงค์ สิริวิชย อิ่มวิเศษ รองผู้ว่าราชการ จังหวัดเลย นายศิริวัฒน์ พินิจพานิชย์ ตำแหน่ง ปลัดจังหวัดเลย หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำองค์กรส่วนท้องถิ่น แขกผู้มีเกียรติ ประชาชนผู้มีศรัทธา ร่วมงานจำนวนมาก ร่วมพิธีโดยเจ้าพ่อกวน และเจ้าแม่นาวเที่ยม ผู้นำทางจิตวิญญาณ

นายนที พรหมภักดี นายอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย กล่าวว่า อำเภอด่านซ้ายได้กำหนดจัดงานนมัสการพระธาตุศรีสองรัก ประจำปี 2565 ขึ้นในระหว่างวันที่ 12 -15 พฤษภาคม 2565 เป็นเวลา 4 วัน เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปที่เคารพเลื่อมใสศรัทธา และยึดมั่นในองค์พระธาตุศรีสองรัก ได้บำเพ็ญกุศล และนมัสการพระธาตุศรีสองรัก รวมถึงการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น ชมการร่ายรำบวงสรวงงดงามอ่อนช้อย จากนางรำบวงสรวงทั้ง 10 ตำบล จำนวน 537 นางรำ และการแสดงของนักเรียนโรงเรียนมัธยมศรีสองรัก

กิจกรรมสำคัญตลอด 4 วัน ประกอบด้วย พิธีเปิดงานในวันที่ 12 พฤษภาคม วันที่ 13 พฤษภาคม เป็นการประกอบพิธีล้างธาตุและคารวะธาตุ วันที่ 14 พฤษภาคม แห่น้ำสรงพระราชทานฯ รอบเมืองด่านซ้าย เปิดให้ประชาชนทั่วไปนมัสการพระธาตุศรีสองรัก และพิธีแห่นาค พิธีทำขวัญนาค ณ วัดโพนชัย และวันที่ 15 พฤษภาคม วัดสุดท้ายของงานเป็นพิธีทำบุญตักบาตร ณ วัดโพนชัย พิธีบูชาพระธาตุ พิธีถวายต้นผึ้ง พิธีสรงธาตุ สรงน้ำพระราชทานองค์พระธาตุศรีสองรัก พิธีเวียนเทียน พิธีจุดบั้งไฟ และบรรพชาอุปสมบท พิธีคารวะธาตุ ชม ชิม ช็อป สินค้าผลิตภัณฑ์ OTOP ของดีเมืองด่านซ้าย รำวงย้อนยุคต่อด้านยาเสพติด ชมรม TO BE NUMBER ONE อำเภอด่านซ้าย การแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นศิลปินไทด่านและมหรสพ สมโภชตลอดงาน

สำหรับพระธาตุศรีสองรัก ก่อสร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2103 แล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ.2106 นับเป็นเวลา 462 ปีตั้งแต่มีการก่อสร้าง และ 465 ปี นับแต่เริ่มมีการสมโภชครั้งแรก ในรัชสมัยของสมเด็จพระมหาจักรพรรดิ แห่งกรุงศรีอยุธยา และพระเจ้าไชยเชษฐา แห่งกรุงศรีสัตนาคนหุต อาณาจักรล้านช้าง นับเป็นศาสนสถานศักดิ์สิทธิ์ที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นสักขีพยานแห่งการทำสัญญาพระราชไมตรี และเครื่องหมายเขตแดนระหว่างสมเด็จพระมหาจักรพรรดิ แห่งกรุงศรีอยุธยา และพระเจ้าไชยเชษฐาธิราชแห่งอาณาจักรล้านช้าง ถือเป็นงานประเพณีและพิธีกรรมที่สำคัญของชาวอำเภอด่านซ้าย พระธาตุศรีสองรักยังเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวไทยและชาวลาว ให้ความเคารพนับถือมาตั้งแต่อดีตจวบจนถึงปัจจุบัน