ข่าวอัพเดทรายวัน

ศรีสะเกษ คืบหน้าบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ นายอำเภอกันทรลักษ์เตือน ปชช.ต้มน้ำฆ่าเชื้อโรคก่อนนำมาดื่มกิน

ศรีสะเกษ คืบหน้าบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ นายอำเภอกันทรลักษ์เตือนประชาชนควรต้มน้ำฆ่าเชื้อโรคก่อนนำมาดื่มกิน สั่งการด่วนให้สาธารณสุขอำเภอเร่งตรวจสอบคุณภาพน้ำว่ามีสิ่งเจือปนหรือไม่

ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 12 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ รพ.สต.โดนเอาว์ อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ นายสุกิจ เหลืองสกุลไทย นายอำเภอกันทรลักษ์ พร้อมด้วย นายอนุสรณ์ จันทสิทธิ์ ผู้ช่วยสาธารณสุข อ.กันทรลักษ์ นายสุนทร หาญศึก ผอ.รพ.สต.โดนเอาว์ ได้เรียกประชุมด่วน ผู้ใหญ่บ้าน และ อสม.บ้านหนองอุดม ต.รุง เพื่อติดตามตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่มีชาวบ้านพากันไปตักเอาน้ำจากบ่อน้ำธรรมชาติบริเวณภูหงอนไก่ ซึ่งเชื่อว่าเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ นำเอามาดื่มกิน เชื่อว่าจะทำให้หายจากอาการป่วยไข้ได้ โดยมี นายอภิชัย ปัดคำ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 บ้านหนองอุดม ซึ่งเป็นพื้นที่ตั้งของบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ได้มาให้ข้อมูล เพื่อให้นายอำเภอกันทรลักษ์ได้รับทราบข้อเท็จจริง

นายอภิชัย ปัดคำ ผู้ใหญ่บ้านหนองอุดม กล่าวว่า บ่อน้ำแห่งนี้มีมากว่า 50 ปีแล้ว ตั้งแต่ปู่ย่าตายาย ตนเกิดมาก็เห็นบ่อน้ำแห่งนี้แล้ว ซึ่งสมัยพ่อแม่ปู่ย่าตายายก็ได้อาศัยบ่อน้ำแห่งนี้ ซึ่งเชื่อว่าเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ นำเอามาดื่มกิน ซึ่งเชื่อว่าสามารถรักษาโรคภัยไข้เจ็บ รวมทั้งอาการปวดเมื่อยตามร่างกายได้ เป็นความเชื่อของชาวบ้านมาตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตายายแล้ว โดยบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้โด่งดังมากเมื่อปี 2545 ที่ผ่านมา มีชาวบ้านจากจังหวัดต่าง ๆพากันมาตักเอาน้ำไปดื่มกินและทาตามร่างกาย ด้วยความเชื่อว่าสามารถรักษาโรคภัยไข้เจ็บได้และส่วนมากแล้วก็จะหายจากอาการเจ็บป่วยต่าง ๆ ได้ โดยบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้มีอยู่ด้วยกัน 2 บ่อ ห่างกันประมาณ 50 เมตร มีชาวบ้านพากันไปตักน้ำมาดื่มกินอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกวัน

นายอนุสรณ์ จันทสิทธิ์ ผู้ช่วยสาธารณสุข อ.กันทรลักษ์ กล่าวว่า เป็นความเชื่อของชาวบ้านที่เชื่อกันว่าบ่อน้ำแห่งนี้มีความศักดิ์สิทธิ์สามารถรักษาโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ได้ แต่ว่าอย่างไรก็ตาม น้ำจากบ่อน้ำอาจจะมีสารปนเปื้อนสิ่งเจือปนต่าง ๆ ซึ่งหากนำเอาไปใช้ในการดื่มกินแล้วอาจจะทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ขึ้นมาได้ ดังนั้น ตนจึงได้สั่งการให้ ผอ.รพ.สต.โดนเอาว์ ไปเก็บตัวอย่างน้ำจากบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ทั้ง 2 แห่ง มาเพื่อนำเอาตัวอย่างน้ำมาทำการตรวจสอบด้วยชุดตรวจ SI เพื่อตรวจสอบเบื้องต้นว่า ตัวอย่างน้ำที่เก็บมามีสารปนเปื้อนหรือสารเจือปนใด ๆ หรือไม่ แต่อย่างไรก็ตาม ตนขอฝากเตือนประชาชนว่า ไม่ควรที่จะน้ำจากบ่อน้ำแห่งนี้มาดื่มกิน จนกว่าจะมีผลการตรวจพิสูจน์ว่า น้ำทั้ง 2 บ่อ ปลอดภัย ไม่มีสารเจือปนใด ๆ ทั้งสิ้น และหากว่าประชาชนที่ดื่มน้ำแล้ว มีอาการผิดปกติ ให้รีบไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน เพื่อตรวจรักษาอาการเจ็บป่วยโดยด่วนที่สุดด้วย

นายสุนทร หาญศึก ผอ.รพ.สต.โดนเอาว์ กล่าวว่า ตนได้ขอความร่วมมือจากผู้ใหญ่บ้านหนองอุดม ให้นำผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และ อสม.ขึ้นไปเก็บตัวอย่างน้ำมาให้ในวันที่ 13 พ.ค.65 เนื่องจากว่า ได้ไปขอชุดการตรวจสอบน้ำมาจากสำนักงานสาธารณสุข อ.กันทรลักษ์ โดยจะนำเอามาตรวจในวันที่ 13 พ.ค. 65 นี้ และจะได้ทำการตรวจสอบคุณภาพน้ำทันที หลังจากนั้น จะเก็บตัวอย่างน้ำส่งไปตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่า ในน้ำมีสิ่งเจือปนอะไรหรือไม่อย่างไร ตนขอฝากเตือนประชาชนว่า ขอให้ระมัดระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19 ขอให้เว้นระยะห่าง ไม่ควรใกล้ชิดกัน สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เพื่อป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด – 19

นายสุกิจ เหลืองสกุลไทย นายอำเภอกันทรลักษ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อมูลแล้วทราบว่า บ่อน้ำแห่งนี้มีมานานแล้ว ซึ่งชาวบ้านรวมทั้งทหาร ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่บริเวณนี้ได้ใช้น้ำจากบ่อน้ำแห่งนี้ในการดื่มกิน ซึ่งเป็นความเชื่อของชาวบ้านที่ว่าน้ำจากบ่อน้ำแห่งนี้สามารถรักษาโรคได้นั้น ตนมีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่มาดื่มน้ำจากบ่อน้ำแห่งนี้เป็นอย่างมาก จึงขอฝากเตือนพี่น้องประชาชนว่า ก่อนที่จะนำเอาน้ำไปดื่มกิน ควรที่จะนำเอาน้ำไปต้มให้สุกเสียก่อน เพื่อเป็นการฆ่าเชื้อโรคที่อาจมีปนเปื้อนอยู่ในน้ำ โดยในช่วงนี้ไม่ควรที่จะนำเอาน้ำจากบ่อน้ำแห่งนี้มาดื่ม ควรที่จะรอผลการตรวจพิสูจน์จากส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเสียก่อนว่า น้ำมีเชื้อโรคหรือสารปนเปื้อนใด ๆ หรือไม่ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัย และตนได้ให้ อสม.ไปประชาสัมพันธ์ให้กับพี่น้องประชาชนในเขตบริเวณหมู่บ้านใกล้เคียงได้รับทราบว่า ไม่ควรที่จะนำเอาน้ำมาดื่มในช่วงนี้ เพื่อรอผลการตรวจพิสูจน์จากส่วนราชการที่เกี่ยวข้องก่อน หากผลการตรวจสอบแล้วปลอดภัย จึงไปนำเอาน้ำมาดื่มกินได้ต่อไป