ข่าวอัพเดทรายวัน

จังหวัดหนองบัวลำภู
จัดพิธีรับพระราชทาน “พระพลังแผ่นดิน” เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ ให้แก่ผู้นำฝ่ายปกครองในการปฏิบัติงานในพื้นที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 12 พค.65 ณ บริเวณห้องโถง ชั้น 1 ด้านหน้าศาลากลางจังหวัดหนองบัวลำภู นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นประธานพิธีรับพระราชทาน “พระพลังแผ่นดิน” เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ปลัดจังหวัดหนองบัวลำภู และนายอำเภอทั้ง 6 อำเภอได้แก่ นายอำเภอเมืองหนองบัวลำภู นายอำเภอโนนสัง นายอำเภอศรีบุญเรือง นายอำเภอสุวรรณคูหา นายอำเภอนากลาง และ นายอำเภอนาวัง เข้ารับพระราชทานพระพลังแผ่นดิน รวม 9 คน

ทั้งนี้ ตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สำนักพระราชวังจัดพิธีพระราชทาน “พระพลังแผ่นดิน” ให้แก่ปลัดกระทรวงมหาดไทย ผู้แทนส่วนราชการ และหน่วยงานต่างๆ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ได้เข้ารับพระราชทานพระพลังแผ่นดิน พร้อมกับผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดที่กรุงเทพมหานครเมื่อวันที่ 1 พค. ที่ผ่านมา เพื่อนำมาประกอบพิธีพระราชทานให้แก่รองผู้ว่าราชการจังหวัด ปลัดจังหวัด และนายอำเภอทุกอำเภอในพื้นที่ สำหรับนายอำเภอที่ได้รับการแต่งตั้งใหม่ล่าสุด 2 คนคือ นายวุฒิพงษ์ ใจยศ ป้องกันจังหวัดอุดรธานี เป็นนายอำเภอนากลาง และ นายธนายุทธ ใยแก้ว จ่าจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นนายอำเภอนาวัง ทั้งนี้เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้แก่ผู้ที่ได้รับพระราชทานในการปฏิบัติหน้าที่

สำหรับพระพลังแผ่นดิน เป็นพระเนื้อผงทรงสามเหลี่ยม มีรูปแบบพุทธศิลป์ ด้านหน้าเป็นพระศรีศากยสิงห์ หรือ พระศรีอริยเมตไตรย เข้าสู่ยุคกึ่งพุทธกาล มีนาคพันพระอุระ หมายถึง ทรงโปรดทั้ง 3 ภพ (ไตรภูมิ) เลข 9 หมายถึง พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เลข 10 หมายถึง พระทศพลญาณ พญาครุฑ หมายถึง ครุฑที่ดูแลชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ทรงตบะบารมีอำนาจ ทำให้เกิดความสงบ ร่มเย็น เป็นสัญลักษณ์แห่งแผ่นดิน รูปจักร หมายถึง จัดสร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์จักรี
ทีมข่าวเสียงภูพานประจำจังหวัดหนองบัวลำภู