ข่าวอัพเดทรายวัน

รวบแล้ว 3 ผู้ต้องหายิงนายหน้าค้าที่ดินที่ จ.กาฬสินธุ์ตาย 2 ศพ

รวบแล้ว 3 ผู้ต้องหายิงนายหน้าค้าที่ดินที่ จ.กาฬสินธุ์ตาย 2 ศพ สารภาพสิ้นเหตุเพราะปมขัดแย้งที่ดิน สปก. ที่ผู้ตายนำไปขายให้คนอื่น จนต้องจ้างมือปืนจากซุ้มลพบุรี ยิงทิ้ง


เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 13 พ.ค.2565 ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 จ.ขอนแก่น พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ.4 พร้อมด้วย พล.ต.ต.สายเพชร ศรีสังข์ รอง ผบช.ภ.4,พล.ต.ต.วรวัฒน์ มะลิ ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ และ พล.ต.ต.ณัฐนนท์ ประชุม ผบก.สส.ภ.4 ทำการควบคุมตัวนายเอกสิทธิ์ ดิษสลุง อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 113/1 ม.6 ต.แก่งผักกูด อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาล จ.กาฬสินธุ์ ในความร่วมกันฆ่าผู้อื่น มาทำการสอบสวนหลังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน บก.สส.ภ.ภ 4 สนธิกำลังร่วม กก.สส.ภ.จว.กาฬสินธุ์ ติดตามจับกุมตัวได้ที่ อ.ท่าหลวง จ.ลพบุรี มาทำการสอบสวน หลังร่วมกับนายสมาน ดิษสลุง อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 99 ม.8 ต.นาจำปา อ.ดอนจาน จ.กาฬสินธุ์และนายพร้อมพงษ์ ชวดสลุง อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 130 ม.1 ต.โคกสลุง อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี ซึ่งถูกจับกุมตัวได้ก่อนหน้านี้ก่อเหตุยิงนายประเทือง อามาตสมศรี อายุ 71 ปี และนางนวน อามาตสมศรี อายุ 64 ปี สามี ภรรยา เป็นนายหน้าค่าที่ดิน จนเสียชีวิตภายในบ้านพักที่ 179 หมู่ 9 ต.จำปาสัก อ.ดอนจาน จ.กาฬสินธุ์ เมื่อวันที่ 28 เม.ย.ที่ผ่านมา

พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ.4 กล่าวว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นที่ อ.ดอนจาน จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงนายประเทืองและนางนวน ซึ่งมีอาชีพนายหน้าค้าที่ดินในพื้นที่จนเสียชีวิต ชุดสืบสวนจึงลงพื้นที่สืบสวนหาข่าวและสนธิกำลังร่วม บก.สส.ภ.4,กก.สส.ภ.จว.กาฬสินธุ์ และ สภ.ดอนจาน จนสืบทราบแน่ชัดว่าปมขัดแย้งของการก่อเหตุดังกล่าวเกิดจากการที่ผู้ตายนั้นได้นำที่ดิน สปก. ที่ตนเองนั้นเป็นนายหน้าไปขายให้กับนายทุนอีกคนหนึ่ง จึงทำให้นายสมาน ซึ่งเดิมเป็นชาวลพบุรี แต่มาทำมาหากินที่ จ.กาฬสินธุ์ และเป็นนายหน้าค้าที่ดินในพื้นที่นั้นไม่พอใจ ประกอบกับชนวนเหตุที่เรื้อรังในด้านต่างๆที่มามาอย่างยาวนาน เนื่องจาก นายสมาน และ นายประเทือง นั้นเป็นนายหน้าค้าที่ดินทั้งคู่ ซึ่งเมื่อชุดสืบสวนได้พบสาเหตุของปมขัดแย้งที่ดิน สปก. ในพื้นที่ อ.ดอนจาน จึงได้เฝ้าติดตามดูพฤติกรรมและทำการสืบสวนจนสืบทราบแน่ชัดว่าเหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้ต้องหา 3 คน

“เมื่อพยานหลักฐานแน่ชัดแล้วจึงได้ขออำนาจศาล จ.กาฬสินธุ์ออกหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 3 โดยจับกุมตัวนายสมานได้ภายในบ้านพักที่ อ.ดอนจาน จ.กาฬสินธุ์ ,จับกุมตัวนายพร้อมพงษ์ และนายเอกสิทธิ์ได้ที่ จ.ลพบุรี ซึ่งจากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้งสามคนให้การว่า สาเหตุจากปมขัดแย้งเรื่องที่ดินระหว่างนายประเทือง ผู้ตายกับนายสมาน ที่มีมากขึ้น นายสมาน จึงได้วางแผนและจัดหาอาวุธปืน ก่อนที่นายสมานจะเดินทางไปรับ นายพร้อมพงษ์และนายเอกสิทธิ์ ที่ จ.ลพบุรี โดยใช้รถยนต์เก๋งสีดำของนายพร้อมพงษ์ และเมื่อเดินทางเข้ามาในเขต อ.ดอนจาน ก่อนถึงทางเข้าบ้านสะอาดสมศรี ทั้งหมดได้มีการอำพรางด้วยการถอดป้ายทะเบียนออกและได้เปลี่ยนให้นายสมาน เป็นผู้ขับขี่รถ เมื่อถึงที่เกิดเหตุนายสมาน เป็นคนชี้เป้า เพื่อให้มือปืนลงไปยิง นายประเทือง และเมื่อลงไปพบว่าพบนางนวน ภรรยาของนายประเทืองอยู่ด้วย จึงยิงทั้ง 2 จนเสียชีวิต ก่อนที่จะขับรถหลบหนีและแยกย้ายกันไปซ่อนตัว”

พล.ต.ท.ยรรยง กล่าวต่ออีกว่า คดีนี้ นายสมานทำหน้าที่ตระเตรียมอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุและวางแผนในการสังหาร,นายพร้อมพงษ์ทำหน้าที่ขับรถหลบหนี และนายเอกสิทธิ์ทำหน้าที่มือปืน ซึ่งหลังจากก่อเหตุแล้วเสร็จ นายพร้อมพงษ์และนายเอกสิทธิ์ ได้นำรถยนต์เก๋งสีดำไปเปลี่ยนสีเป็นสีขาวเพื่ออำพรางรถที่ใช้ในการก่อเหตุเพื่อให้ยากต่อการสืบสวนติดตามจับกุมแต่ก็ไม่รอดการสืบสวนของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไปได้

ขณะเดียวกันจากการสอบสวนนายสมานให้การเพิ่มเติมอีกว่า จ้างนายพร้อมพงษ์ และนายเอกสิทธิ์ ในการสังหารนายประเทือง 60,000 บาท ขณะที่นางนวน ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ในขณะลงมือ นายเอกสิทธิ์จึงยิงจนเสียชีวิตเพื่อต้องการปิดปากไปด้วย ขณะที่จากการตรวจสอบประวัติพบว่า นายพร้อมพงษ์ นั้น มีประวัติต้องโทษ 6 คดี ทั้งคดีทำร้ายร่างกาย ,ลักลอบเล่นการพนันและยาเสพติด ขณะที่นายเอกสิทธิ์ มีประวัติต้องโทษ 1 คดีคือพกพาอาวุธปืนไปในที่สาธารณะ และจากการตรวจค้นภายในบ้านพักขอนายสมาน เจ้าหน้าที่ยังคงตรวจยึดปืนได้อีกจำนวนหลายกระบอก รวมทั้งสมุดบัญชีธนาคาร และชุดที่ผู้ต้องหาสวมใส่ในวันเกิดเหตุ อย่างไรก็ตามภายหลังการสอบปากคำแล้วเสร็จ จึงควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ดอนจาน จ.กาฬสินธุ์ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป โดยในชั้นพนักงานสอบสวนตำรวจไม่อนุญาตให้คัดค้านการประกันตัว