ข่าวอัพเดทรายวัน

เลย ล้างพระธาตุศรีสองรักผู้ศรัทธาเรือนหมื่นร่วมพิธีหลังเว้น 2 ปี

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 13 พ.ค.65 ที่พระธาคุศรีสองรัก ต.ด่านซ้าย อ.ด่านซ้าย จ.เลย นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลยเป็นประธานพิธีล้างธาตุและคารวะธาตุ โดยมีประชาชนชาวเลย ในอำเภอด่านซ้าย ที่เลื่อมใส ศรัทธา ผู้ที่เดินทางมาจากอำเภอใกล้เคียงและจากทั่วประเทศ

เวลาต่อมาเจ้าพ่อกวน ผู้นำจิตวิญญาณอำเอภด่านซ้ายเป็นผู้ดำเนินพิธี โดบกล่าวนะโม 3 จบ ตามด้วยคาถาบาชาพระธาตฯ “นะคะโลเก เทวะโลเก ชมพูทีเป ตาวะติงเส ชินนะธาตุโย อะระหันตา นะมามิ” 3 จบ จากนั้นนำผู้เข้าร่วมพิธี พร้อมน้ำ 1 ถัง ปีนขึ้นบนพระธาตุที่มีความสูงราว 20 เมตร พร้อมสาดน้ำทำความสะอาด ส่วนผู้ที่อยู่ด้านล่างนำนำสะอาด ปัดล้างทำความสะอาดรอบองค์พระธาตุตลอดจนพื้นด้านล่าง โดยการนี้มืหสุภาพสตรีและเด็กต่ำกว่า 3 ขวบ เข้าไปในลรืเวณที่ตั้งพระธาตุ ซึ่งปฏิบัติกันมาแล้ว 462 ปี

ผู้ว่าฯเลย กล่าวว่างานนมัสการพระธานุศรีสองรัก ในวันนี้ เป็นกิจกรรม 1 ของงาน 4 วัน คือเริ่ตั้งแต่วันที่ 12 เมื่อวานนี้ เป็นพิธีเปิด ที่ว่างเว้นมากว่า 3 ปี วันนี้เป็นวันที่ 2 ของงาน ส่งนัวนที่ 14 พรุ่งนี้ เป็นการบวชเณร แห่รอบเมืองพร้อม แห่น้ำสรพระราชทาน ส่วนวันที่ 15 เป็นวันสุดท้าย มีพิธีใหญ่ เป็นพิธีทำบุญตักบาตร ณ วัดโพนชัย พิธีบูชาพระธาตุ พิธีถวายต้นผึ้ง พิธีสรงธาตุ สรงน้ำพระราชทานองค์พระธาตุศรีสองรัก พิธีเวียนเทียน พิธีจุดบั้งไฟ และบรรพชาอุปสมบท พิธีคารวะธาตุ ตามลำดับเป็นอันเสร้จพิธี จึงขอเรียนเชิญทุกท่านร่วมงานในวันสุดท้าย