ข่าวอัพเดทรายวัน

ยโสธรเริ่มขึ้นแล้วบุญบั้งไฟประจำปี 2565

จังหวัดยโสธรได้มีการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟประจำปี 2565 ขึ้นหลังจากที่ว่างเว้นและไม่ได้จัดมา 2 ปี ซ้อนเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด19 โดยในช่วงบ่ายที่ผ่านมาและตลอดค่ำคืนนี้ได้มีการโชว์และจัดประกวดบั้งไฟสวยงามของชาวคุ้มต่างๆที่ตกแต่งบั้งไฟสวยงามส่งเข้าประกวดเพื่อชิงเงินรางวัลกว่า 70,000 บาท พร้อมกับจัดให้มีการแข่งขันกองเชียร์ของแต่ละคณะบั้งไฟด้วย ซึ่งทางผู้จัดงานได้ปิดถนนแจ้งสนิทจากบริเวณหน้าศาลจังหวัดยโสธรเข้าไปภายในเขตเทศบาลเมืองยโสธร ระยะทางยาวกว่า 2 กิโลเมตร เพื่อใช้โชว์บั้งไฟสวยงามที่เข้าประกวดและตั้งเวทีกองเชียร์ของคณะบั้งไฟแสนเพื่อประชันการละเล่นและความบันเทิงยิ่งใหญ่ของแต่ละคณะก่อนนำบั้งไฟขึ้นจุดในวันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม 2565

งานประเพณีบุญบั้งไฟจังหวัดยโสธรประจำปี 2565 ได้เริ่มขึ้นแล้วโดยในช่วงบ่ายที่ผ่านมา(13 พ.ค.2565)ที่บริเวณถนนแจ้งสนิทจากด้านหน้าศาลจังหวัดยโสธรยาวไปจนถึงด้านหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองยโสธร ชาวคุ้มต่างๆได้นำบั้งไฟสวยงามของแต่ละชาวคุ้มซึ่งได้ตกแต่งอย่างสวยงามตระการตานำไปจอดเรียงรายเอาไว้ตามแนวถนน เพื่อให้คณะกรรมการได้ตรวจให้คะแนนและรอให้นักท่องเที่ยวได้ชมความงดงามตระการตาของบั้งไฟสวยงามของแต่ละคณะที่ส่งเข้าชิงความสวยงามที่สุดของบั้งไฟสวยงามประจำปี 2565

โดยมีเงินรางวัลสำหรับผู้ชนะเลิศ 30,000 บาท รองชนะเลิศ 25,000 บาท และ 20,000 บาท โดยในปีนี้ทางเทศบาลเมืองยโสธร ซึ่งเป็นผู้จัดงานได้กำหนดให้มีบั้งไฟสวยงาม จำนวน 9 บั้ง จาก 9 ชุมชน เนื่องจากต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด19 ของจังหวัดยโสธร พร้อมกันนี้ทางจังหวัดยโสธรได้ทำการปิดถนนแจ้งสนิทเขตเทศบาลเมืองยโสธรตั้งแต่หน้าศาลจังหวัดไปจนถึงสี่แยกธนาคาร ธกส.สาขายโสธร ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร เพื่อให้คณะบั้งไฟได้จัดตั้งเวทีกองเชียร์พร้อมทั้งติดตั้งเครื่องเสียงเพื่อเป็นการประกวดกองเชียร์ของคณะบั้งไฟแสนของคุ้มวัดต่างๆ

โดยแต่ละคณะก็จะมีการแสดงการละเล่นต่างๆสลับกับแสดงความบันเทิงบนเวทีของคณะกองเชียร์ ซึ่งในปีนี้ทางผู้จัดงานก็กำหนดให้มีคณะกองเชียร์เข้าร่วมแข่งขัน จำนวน 11 คณะ 11 เวที เท่านั้น พร้อมทั้งได้วางมาตรการเข้มงวดในการป้องกันและแพร่ระบาดของโควิด19 โดยให้งดกิจกรรมโยนโคลน งดกิจกรรมรวมกลุ่มเซิ้งขอสุรา หรือเครื่องดื่มที่ผสมแอลกอฮอล์ ห้ามรวมกลุ่มดื่มสุรา หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และห้ามเล่นพนันขันต่อทุกประเภท ทั้งนี้ ให้ถือปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) การจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟจังหวัดยโสธร อย่างเคร่งครัด และคาดว่าในช่วงค่ำวันนี้น่าจะมีนักท่องเที่ยวและประชาชนชาวยโสธรพากันเดินทางไปชมความงดงามของบั้งไฟและคณะกองเชียร์บั้งไฟจำนวนมากเนื่องจากก่อนหน้านี้ได้มีการงดจัดงานไปถึง 2 ปี ซ้อนก่อนจะกลับมาจัดได้ในปี 2565 นี้