ข่าวอัพเดทรายวัน

ยโสธรนักท่องเที่ยวชมขบวนรำเซิ้งในประเพณีบุญบั้งไฟ 2565

จังหวัดยโสธรเปิดงานประเพณีบุญบั้งไฟประจำปี 2565 อย่างยิ่งใหญ่โดยมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติร่วมชมขบวนรำเซิ้งจำนวนมากท่ามกลางมาตรการการป้องกันและแพร่ระบาดของโรคโควิด19 อย่างเข้มงวด

นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภา เป็นประธานเปิดงานประเพณีบุญบั้งไฟจังหวัดยโสธรประจำปี 2565 ที่บริเวณกองอำนวยการถนนแจ้งสนิทด้านหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองยโสธร โดยมี นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร และนายณัฐพล นาคสุข นายกเทศมนตรีเมืองยโสธร ให้การต้อนรับ ซึ่งในวันนี้ได้มีการประกวดขบวนรำเซิ้งจากคณะต่างๆที่ส่งเข้าประกวด จำนวน 9 คณะ จาก 9 คุ้มวัดในเขตเทศบาลเมืองยโสธร โดยมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ความสนใจเดินทางมาร่วมชมขบวนรำเซิ้งเป็นจำนวนมากท่ามกลางมาตรการการป้องกันและแพร่ระบาดของโรคโควิด19 อย่างเข้มงวดโดยทุกคนที่เข้าร่วมงานจะต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ซึ่งในปีนี้ทางจังหวัดยโสธรได้ออกมาตรการการรักษาความปลอดภัยและการป้องกันโรคโควิด19 ในงานประเพณีบุญบั้งไฟ โดยได้ลดจำนวนขบวนรำเซิ้งลงเหลือแค่ 9 ขบวน จาก 9 คุ้มวัดเท่านั้น และเป็นประจำทุกปีที่ประเทศญี่ปุ่น จะได้ส่งตัวแทนเข้าร่วมงานเป็นประจำทุกปี โดยเฉพาะชาวเมืองชิชิบุ จังหวัดไซตะมะ ประเทศญี่ปุ่น ที่เป็นเมืองคู่แฝดของจังหวัดยโสธรที่มักจะเดินทางมาร่วมงานประเพณีบุญบั้งไฟของจังหวัดยโสธรทุกปี แต่ในปีนี้ชาวเมืองชิชิบุ ไม่ได้เดินทางมาร่วมงาน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด19 แต่ทางเทศบาลเมืองยโสธรก็ได้มีการถ่ายทอดสดผ่านระบบออนไลน์ไปยังประเทศญี่ปุ่น เพื่อให้ชาวเมืองชิชิบุได้ร่วมชมขบวนรำเซิ้งบั้งไฟไปพร้อมกับชาวยโสธรด้วย เพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศ ซึ่งก็สร้างความประทับใจให้กับชาวจังหวัดยโสธรและพี่น้องชาวไทยทุกคนก่อนที่จะมีการจุดบั้งไฟขึ้นสูงในวันพรุ่งนี้ที่บริเวณสวนสาธารณพญาแถน ซึ่งเป็นสถานที่โล่งแจ้งห่างจากชุมชนประมาณ 500 เมตร และทางคณะผู้จัดงานก็ได้จัดเตรียมสถานที่จุดบั้งไฟเอาไว้พร้อมแล้วโดยได้มีการกันพื้นที่บริเวณที่ปลอดภัยสำหรับให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ไปนั่งชมการจุดบั้งไฟอย่างปลอดภัย

ประเพณีบุญบั้งไฟเป็นประเพณีที่มีความสำคัญต่อชาวอีสานเพราะส่วนใหญ่เชื่อว่าประเพณีนี้เป็นการบูชาพญาแถนผู้บันดาลให้ฝนตกต้องตามฤดูกาลนำมาซึ่งความอุดมสมบูรณ์ของข้าวปลาอาหาร พืชพันธุ์ธัญญาหารเจริญเติบโตงอกงามก่อให้เกิดความผาสุก ความสนุกสนานรื่นเริง การแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีอันเป็นพื้นฐานของวิถีอีสาน จังหวัดยโสธรจึงได้มุ่งมั่นที่จะอนุรักษ์เผยแพร่วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชาวอีสานสืบทอดความเชื่อมาแต่โบราณจนถึงปัจจุบันอย่างมั่นคงจนงานประเพณีบุญบั้งไฟจังหวัดยโสธรได้รับการยกย่องจากนักท่องเที่ยวทั่วโลกให้เป็น 1 ใน 5 ของงานเทศกาลประเพณีของไทยที่อยากมาเที่ยวชมมากที่สุด แต่ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด19 ที่ผ่านมาทำให้จังหวัดยโสธรต้องประกาศงดจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟไป 2 ปีติดต่อกัน และพึ่งจะกลับมาประกาศให้จัดงานประเพณีบุญบั้งไฟได้ในปี 2565 นี้