ข่าวอัพเดทรายวัน

เลย ด่านซ้ายผู้ศรัทธานับหมื่นถวายต้นผึ้งวันสุดท้าย

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 18 พ.ค.2565 ที่ พระธาตุศรีสองรัก ต.ด่านซ้าย อ.ด่านซ้าย จ.เลย นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นายนที พรมภักดี นายอำเภอด่านซ้าย นายถาวร เชื้อบุญมี (เจ้าพ่อกวน) นางประกายมาศ เชื้อบุญมี (เจ้าแม่นางเทียม) คณะพ่อแสน นางแต่ง พร้อมด้วยประชาชนชาวจังหวัดเลย นักท่องเที่ยว จังหวัดใกล้เคียง นับหมื่นคน ทำบุญแห่ขบวนต้นผึ้ง ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15ค่ำ เดือน 6 วันวิสาขบูชา วันสุดท้ายของการจัดงานนมัสการพระธาตุศรีสองรัก สืบทอดกันมายาวนานถึงวันนี้มีอายุ 462 ปี

สำหรับการถวายต้นผึ้งองค์พระธาตุศรีสองรัก จะมีนายถาวร เชื้อบุญมี (เจ้าพ่อกวน) ผู้นำด้านจิตวิญญาณ ที่ชาวบ้านให้ความเคารพ นำขบวนเชิญต้นผึ้งขึ้นถวายพระธาตุศรีสองรัก แห่รอบองค์พระธาตุศรีสองรักจำนวน 3 รอบ จากนั้นต่อด้วยขบวนแห่นาคจากวัดโพนชัย มาบวชที่องค์พระธาตุศรีสองรัก แห่นาครอบองค์พระธาตุศรีสองรัก 3 รอบ เมื่อการแห่นาคเสร็จสิ้น ประชาชนจากทั่วสารทิศนำต้นผึ้งที่ประดิษฐ์ขึ้นเองจากที่บ้าน บางส่วนนำมาตบแต่งที่ลานกิจกรรม โดยผู้ที่หามต้นผึ้งต้องเป็นผู้ชายเท่านั้น มีทั้งผู้สูงอายุ พ่อที่หามมากับลูกชาย หรือพี่น้องที่ช่วยกันหามมา นำต้นผึ้งขึ้นไปเวียนรอบองค์พระธาตุ 3 รอบ แล้วนำไปวางถวายภายในกำแพงแก้ว แต่จำนวนต้นผึ้งที่มีมากนับร่วมหมื่นต้น

ถึงช่วงบ่าย มีพิธีสะเดาะเคราห์ ทางด้านตะวันออกขององค์พระธาตุ โดยพะนภิกษุสงฆ์ 4 รูป เสร็จพิธีนำเครื่องเส้นไหว้ ไปทิ้งที่ลำน้ำหมันที่อยู่ใกล้องค์พระธาตุ เป็นปลดทุกข์ที่ดำเนินมาทั้งปี จากนั้นเป็น พิธีบูชาพระธาตุ พิธีถวายต้นผึ้ง สรงน้ำธาตุ เปิดโอกาสให้ผู้มาร่วมงานสรงน้ำวนขวารอบองค์พระธาตุ 3 รอบ

พืธีต่อมาเป็นพิธี สรงน้ำพระราชทาน โดย ผู้ว่าฯ สรงองค์พระธาตุฯ และสรงน้ำพระราชทานแก่ผู้มมร่วมงาน ถือเป็นความกรุณา จากนั้นเป็นพิธีเวียนเทียน ที่ไม่เหมือนที่ใดในประเทศไทย คือชาวบ้านล้อมจุดเทียนเวียน รอบองค์พระธาตุมีภาชนะรองน้ำตาเทียน 3 รอบถือเป็นน้ำมนต์ศักดิ์ที่ชาวบ้านน้ำไปอาบเพื่อเป็นศิริมงคล

สุดท้ายเป็นการบวชพระ ปีนี้มีจำนวน 29 เณร พร้อมจุดบั้งไฟ เป็นอันเสร็จสิ้นงานนมัสการพระธาตุศรีสองรัก ประจำปี 2565 หลังจากว่างเว้นมา 2 ปี จากวิกฤติโควิด-19