ข่าวอัพเดทรายวัน

แม่เมืองลุ่มภู พบปะเกษตรกรตัวจริงหัวใจชาวนา

แม่เมืองลุ่มภู พบปะเกษตรกรตัวจริงหัวใจชาวนา เข้ารับอบรมการพึ่งพาตนเองด้วยเศรษฐกิจพอเพียง มีปราชญ์ชาวบ้านให้คำแนะนำ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ห่อข้าวมากิน(ซุม)กัน บรรยากาศแบบหัวไร่ปลายนา

ที่ อาคารเฉลิมพระเกียรติสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดหนองบัวลำภู ภายในศูนย์ราชการจังหวัดหนองบัวลำภู นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นประธานพิธีเปิดการอบรมการพึ่งพาตนเองด้วยเศรษฐกิจพอเพียงโดยมี นางสาวจุฑามาศ จิเจริญ ประชาสัมพันธ์จังหวัดหนองบัวลำภู และปราชญ์ชาวบ้าน เกษตรกรเข้ารับการอบรม จัดโดยนายจักรพงศ์ โสนะแสง ประธานหมอดินจังหวัดหนองบัวลำภู และอาวทิศสานาน้อย หมอดินตำบลหนองสวรรค์ อำเภอเมืองหนองบัวลำภู ร่วมบรรยาย วิธีเพาะพันธุ์ผักหวานป่าและไม้ยางนาด้วย

นายจักรพงศ์ โสนะแสง ดีเจรายการ”อยู่ดีมีสุข” ทาง สวท.หนองบัวลำภู ซึ่งออกอากาศทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดหนองบัวลำภู คลื่นความถี่ FM 97.25 MHz และ ยังเป็นประธานหมอดินจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่าการดำเนินการจัดอบรมพึ่งพาตนเองด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ในวันนี้ เกษตรกรที่เข้ามารับการอบรมแจ้งความจำนงสมัครใจเข้ารับการอบรม แบบมาด้วยใจหัวใจชาวนา เพื่อมารับความรู้ ทักษะในการปลูกพืช พร้อมได้รับเมล็ดพันธุ์พืช ผักไปปลูกในไร่ตนเอง และที่สำคัญทุกคนที่เข้ามารับการอบรมในวันนี้ได้นำอาหารพื้นบ้านของแต่ละคนมารับประทานร่วมกัน(ซุมกันแบบบ้านๆ)ที่นำมารับประทานตามหัวไร่ปลายนา และการจัดอบรมในครั้งนี้ไม่ได้ใช้งบประมาณของทางราชการแต่อย่างใด มีแต่ขอความอนุเคราะห์จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นหัวเชื้อบิวเวอร์เรีย และสารเร่งจุลินทรีย์สูตร พด1 พด2 และ พด7 จากหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในจังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อนำมามอบให้กับกลุ่มสมาชิกที่เข้าอบรม

โดยเฉพาะสิ่งที่เกษตรกรต้องการและอยากจะนำไปปลูกในแปลงเกษตรของตนเองได้แก่ เรื่อง การปลูกขนุนและส้มโอพันธุ์ทับทิมสยาม โดยมีหมอจอร์ด ภูกระดึง เป็นวิทยากรนอกจากนั้นยังได้เพิ่มเติมในเรื่องการปลูกกะหล่ำปีให้หัวใหญ่ โดยอาวทิศสานาน้อย หมอดินตำบลหนองสวรรค์ และนายจักรพงศ์ โสนะแสง ประธานหมอดินประจำจังหวัดหนองบัวลำภู ได้ร่วมบรรยายในหัวข้อเรื่อง วิธีเพาะพันธุ์ผักหวานป่าและไม้ยางนาอีกด้วย หลังจากนั้น นางสาวจุฑามาศ จิเจริญ ประชาสัมพันธ์จังหวัดหนองบัวลำภู ยังได้บรรยายพิเศษและร่วมกับประธานหมอดินฯ แจกพันธุ์พืช ได้แก่ พันธุ์ผักหวานป่า พันธุ์ยางนา พันธุ์มะขามยักษ์ ให้เกษตรกรที่เข้ารับการอบรม ท่ามกลางบรรยากาศที่แสนจะอบอุ่นและมีความเป็นกันเอง