ข่าวอัพเดทรายวัน

ม.นครพนม บูรณาการหน่วยงานท้องถิ่น ภาครัฐ-ภาคเอกชน สร้างจังหวัดสะอาดเมืองคาร์บอนต่ำ นำร่องชุมชนเมืองวัดมหาธาตุ

วันที่ 16 พ.ค.65 สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยนครพนม จัดโครงการการศึกษาและพัฒนาต้นแบบการลดปริมาณขยะอาหาร ภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน ในชุมชนวัดมหาธาตุ เขตเทศบาลเมืองนครพนม เพื่อลดปริมาณขยะอาหารในชุมชน สร้างสิ่งแวดล้อมให้อยู่ เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2565

นางสาวพัชญทัฬห์ กิณเรศ นักวิจัยด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยนครพนม ในฐานะหัวหน้าโครงการ ฯ เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่างสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยนครพนม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร ท้องถิ่นจังหวัดนครพนม เทศบาลเมืองนครพนม สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดนครพนม ชุมชนวัดมหาธาตุ อ.เมืองนครพนม และชุมชนบ้านหนองจันทร์ ต.ท่าค้อ อ.เมือง โดยเป็นการนำร่องผลดำเนินงานของชุมชนวัดมหาธาตุ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เกิดการร้องเรียนเรื่องปริมาณขยะอาหารมีมากในพื้นที่ชุมชน และส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณ จึงเกิดแนวทางบูรณาการร่วมกันจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งโครงการดังกล่าวได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ ปี 2563 จนถึงขณะนี้มีผลลัพธ์ที่ดีขึ้น พบขยะอินทรีย์ ขยะอาหาร ลดน้อยลง ชุมชนเกิดความร่วมมือจัดการขยะระดับต้นทางตั้งแต่ภายในครัวเรือน โดยบางส่วนนำไปเป็นอาหารสัตว์ อย่างเช่น ดักแด้ที่ทางชุมชนวัดมหาธาตุได้ทำการเพาะเลี้ยง ถือเป็นการลดต้นทุนค่าอาหาร และสัตว์เลี้ยงยังได้คุณค่าอาหารประเภทโปรตีนที่สูงอีกด้วย

นอกจากเป็นการลดปริมาณขยะและสร้างคุณค่าทางอาหารให้กับสัตว์เลี้ยง ยังลดปัญหาขยะส่งกลิ่นเหม็น สร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับชุมชนได้อีกด้วย ถือเป็นการเริ่มนับหนึ่งก้าวแรกของจังหวัดสะอาดเมืองคาร์บอนต่ำของชุมชนเมือง และจะขยายผลให้กว้างขึ้นในลำดับต่อไป