ข่าวอัพเดทรายวัน

ศรีสะเกษ นักท่องเที่ยวแห่ขอพรลอดใต้โลงแก้วหลวงปู่สรวงงหยุดยาววันวิสาขบูชา

ศรีสะเกษ นักท่องเที่ยวแห่ขอพรลอดใต้โลงแก้วหลวงปู่สรวงก่อนเดินทางกลับหลังหยุดยาววันวิสาขบูชา ขณะที่หลวงพ่อพุฒศิษย์เอกผู้รับมรดกธรรมของหลวงปู่สรวงขอให้ชาวพุทธทำแต่ความดี ละเว้นความชั่ว ทำจิตใจให้แจ่มใส ตามคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จะทำให้ชีวิตของเราเจริญรุ่งเรืองผาสุก ทำมาค้าขึ้นตลอดไป

เมื่อวันที่ 16 พ.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่มณฑปปราสาทหินหลวงปู่สรวง วัดไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ ในวันนี้ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของช่วงวันหยุดยาวเนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา ปรากฏว่าได้มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากพากันนำญาติพี่น้องลูกหลานมากราบไหว้เพื่อขอพรจากสรีระสังขารของหลวงปู่สรวง เทวดาเดินดิน ซึ่งแม้ว่าท่านได้ละสังขารไปนานกว่า 22 ปี แต่ว่าสรีระสังขารไม่ได้เน่าเปื่อยไปตามกาลเวลาแต่อย่างใด โดยหลังจากการกราบไหว้ขอพรแล้ว นักท่องเที่ยวได้พากันเดินพนมมือลอดใต้โลงแก้วที่บรรจุสรีระสังขารของหลวงปู่สรวง 3 รอบ เพื่อขอให้ความศักดิ์สิทธิ์บุญฤทธิ์ของหลวงปู่สรวง ได้ช่วยขจัดปัดเป่าเสนียดจัญไรสิ่งที่ไม่ดีงามให้ออกไปจากตนเอง และขอให้มีแต่สิ่งดีงามเข้ามาหาตนเองและครอบครัว จากนั้น ได้พากันไปทำบุญปิดทองลูกนิมิต ปิดทองพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ และบูชาวัตถุมงคลหลวงปู่สรวง เพื่อนำไปบูชาที่บ้านของตนเอง และบูชาเหรียญหลวงปู่สรวงมาห้อยคอติดตัว เนื่องจากมีความศรัทธาเชื่อมั่นว่าวัตถุมงคลหลวงปู่สรวงทุกรุ่น มีความเข้มขลังในเรื่องเมตตา มหานิยม แคล้วคลาดปลอดภัย ก่อนที่นักท่องเที่ยวทุกคนจะพากันเดินทางกลับไปภูมิลำเนาของตนเอง หลังจากเทศกาลหยุดยาววัน วิสาขบูชาผ่านพ้นไปแล้ว เพื่อปฏิบัติหน้าที่การงานของตนเองต่อไป

นายวิทูรย์ แก้วลือ อายุ 37 ปี บ้านเลขที่ 107/17 หมู่ 9 บ้านเวียงต้า อ.ลอง จ.แพร่ ที่พาครอบครัวมากราบไหว้ขอพรหลวงปู่สรวง กล่าวว่า ตนได้ทราบถึงความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงปู่สรวง เทวดาเดินดินมานานแล้ว พอถึงช่วงวันหยุดยาววันวิสาขบูชา ตนได้จึงได้ชวนภรรยาและลูกพากันมากราบไหว้ขอพรจากหลวงปู่สรวงที่วัดไพรพัฒนาแห่งนี้ เพื่อขอพรหลวงปู่สรวงขอให้ทำมาค้าขายเจริญรุ่งเรือง เนื่องจากว่า ตนเป็นพ่อค้า และขอพรให้ลูกทั้ง 2 คนของตนเรียนหนังสือเก่ง ๆ ตนเพิ่งได้มากราบไหว้ขอพรหลวงปู่สรวงเป็นครั้งแรก ซึ่งหลังจากได้กราบไหว้ขอพรหลวงปู่สรวงแล้ว ตนรู้สึกดีมากจิตใจอิ่มเอิบโล่งโปร่งสบายใจมาก เชื่อมั่นว่าจะได้รับพรตามที่ตนได้ขอพรจากหลวงปู่สรวงเอาไว้ทุกประการอย่างแน่นอน

พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ.) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา ศิษย์เอกผู้รับมรดกธรรมของหลวงปู่สรวงและเป็นพระผู้มีความกตัญญูเป็นเลิศ กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลวันวิสาขบูชาปีนี้ วัดไพรพัฒนาได้ร่วมกับ อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ และ อ.อัลลองเวง จ.อุดรมีชัย ประเทศกัมพูชา จัดพิธีเวียนเทียน ทำบุญตักบาตร 2 ชาติไทย – กัมพูชา วันวิสาขบูชา (อาเซียน) โดยได้นิมนต์พระสงฆ์กัมพูชา จำนวน 17 วัด และชาวกัมพูชามาร่วมทำบุญตักบาตรกับชาวไทย เป็นครั้งแรกหลังจากที่มีการปิดด่านช่องสะงำมานานกว่า 2 ปีเนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19 เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเพื่อเป็นการเสริมสร้างสัมพันธไมตรีอันดีงามระหว่างชาวไทยและชาวกัมพูชาตามแนวชายแดนด้าน อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษให้มีความแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นกว่าเดิมโดยใช้มิติทางพระพุทธศาสนา เนื่องจากว่า ชาวไทยและชาวกัมพูชานับถือศาสนาพุทธเช่นเดียวกัน

พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ.) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา ศิษย์เอกผู้รับมรดกธรรมของหลวงปู่สรวงและเป็นพระผู้มีความกตัญญูเป็นเลิศ กล่าวต่อไปว่า ในช่วงเทศกาลหยุดยาววันวิสาขบูชา อาตมาภาพขอให้นักท่องเที่ยวและพุทธศาสนิกชนทั่วไปที่ได้มาร่วมกิจกรรมและกราบไหว้ขอพรจากหลวงปู่สรวง ขอให้บุญฤทธิ์ความศักดิ์สิทธิ์ของ หลวงปู่สรวงช่วยให้การเดินทางกลับไปภูมิลำเนาด้วยความปลอดภัย อันตรายทั้งปวงอย่าได้มี และขอให้ยึดเอาคำสอนขององค์พระพุทธเจ้า ไปปฏิบัติให้เกิดมรรคเกิดผล ให้เกิดความดีงามเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว โดยข้อ 1. ไม่ทำบาป 2.ทำแต่ความดี และข้อ 3. ทำจิตใจของตนเองให้บริสุทธิ์แจ่มใส ทำเพียง 3 สิ่งนี้ ซึ่งเป็นหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า ก็จะทำให้ชีวิตของเราเจริญรุ่งเรืองผาสุก ทำมาค้าขึ้นตลอดไปขอเจริญพร