ข่าวอัพเดทรายวัน

โรงเรียนอนุบาลสาธิตเทศบาลนครขอนแก่นเปิดเรียนวันแรกคึกคัก

โรงเรียนอนุบาลสาธิตเทศบาลนครขอนแก่นเปิดเรียนวันแรกคึกคัก เพราะเป็นการเปิดเรียนในรอบ 2 ปี ซึ่งทางโรงเรียนมีการจัดตรวจ atk ให้เด็กๆ ก่อนเข้าเรียนเช้านี้ ขณะที่นายกเทศมนตรีนครขอนแก่นเข้าตรวจความพร้อมกำชับครูงดกิจกรรมบางส่วนในโรงเรียน

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 17 พ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศเช้านี้ บริเวณด้านหน้าทางเข้าของโรงเรียนอนุบาลสาธิตเทศบาลนครขอนแก่น (โนนหนองวัด) ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ผู้ปกครองทยอยเดินทางมาส่งเด็กๆ ตั้งแต่เช้า โดยมีการติดป้ายชื่อ และระดับชั้น หน้ารถ เพื่อส่งต่อเด็กๆ ให้กับคุณครู หลังจากนั้น ก็มีการตรวจเบื้องต้นคือการตรวจวัดอุณหภูมิ ก่อนจะพาเด็กๆเข้าห้องเรียนเตรียมทำกิจกรรมหน้าเสาธง เพื่อรอเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมาตรวจ atk ให้กับเด็กๆทุกคนก่อนเข้าห้องเรียน ซึ่งจะมีครูนำพาเด็กๆออกมาทีละห้องเพื่อลดความแออัด

โดยทาง ผอ.โรงเรียนอนุบาลสาธิตเทศบาลนครขอนแก่น บอกว่า เป็นเวลา 2 ปี ที่เด็กๆไม่ได้มาโรงเรียน ซึ่งที่เป็นอนุบาลโรงเรียนแรกๆ ที่มีการสอนออนไลน์ ส่วนวันนี้เป็นการเปิดออนไซท์ 100 เปอร์เซ็นต์ จำนวนนักเรียน 310 คน โดยในช่วงแรกจะมีการการตรวจ atk เด็กๆ ทุกสัปดาห์ หากพบว่าผลเป็นบวกจะโทรหาผู้ปกครองเพื่อให้มารับตัวทันที นอกจากนี้กิจกรรมในโรงเรียนเช่น สระว่ายน้ำ ก็ยังงดใช้บริการก่อน ส่วนการรับประทานอาหารยังคงให้เด็กนั่งทานในห้องเพื่อลดการรวมกลลุ่มในโรงอาหาร อีกทั้งในสัปดาห์แรก จะให้ผู้ปกครองมารับในช่วงเที่ยง ไม่ให้เด็กนอนกลางวันที่โรงเรียน เพราะบางครั้งเด็กจะเผลอถอดแมสก์ตอนนอน

ขณะเดียวกัน นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจสอบความเรียบร้อยภายในโรงเรียนพร้อมกับกำชับถึงผู้ปกครอง ในเรื่องของการเตรียมของใช้ส่วนตัวให้เด็กๆ ทั้งเรื่องหน้ากาอนามัยด้วย โดยการเปิดเทอมวันแรกมาตรการแยกออกเป็นสองประเภท โดยกลุ่มแรกคือเป็นมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขที่ร่วมกันดำเนินการก่อนจะเปิดเทอมประมาณหนึ่งสัปดาห์ กว่าทางโรงเรียนทางสำนักงานศึกษา 11 ในสังกัดศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้ร่วมกับทางสาธารณสุขจังหวัดประชุมร่วมกันเพื่อทบทวนมาตรการ ที่ทางรัฐบาลประกาศออกมาโดยจะมีมาตรการคือ 3T 1 V และจะมีมาตรการหลัก มาตรการเสริม โรงเรียนแห่งนี้มีมาตรการเสริมขึ้นมาอันดับแรกก็คือคัดกรองที่บ้าน ให้ผู้ปกครองตรวจวัดอุณหภูมิถ้าอุณหภูมิสูงกว่าปกติก็ให้พักรักษาตัวอยู่ที่บ้าน ส่วนที่นี่ก็มีมาตรการก่อนเข้าเรียน มีมาตรการด้านสาธารณสุขครบถ้วน ทั้งการคัดกรองอุณหภูมิและการตรวจวัดทุกอย่าง และในวันนี้ซึ่งเป็นวันเปิดเทอมวันแรกอนุบาลสาธิตเทศบาลนครขอนแก่นจะมีการตรวจ ATK 100%

นอกจากนี้ยังได้เพิ่มครูเพื่อที่จะดูแลในแต่ละห้อง ซึ่งตามมาตรฐานของทั่วไปก็คือนักเรียน 15 คนต่อครู 1 คน แต่ของอนุบาลสาธิตเทศบาลนครขอนแก่น ได้ใช้อัตราครูนักเรียน8 คนต่อครู1 คน ดังนั้น เด็ก 25 คนจะมีครู 3 คนที่ช่วยกันดูแลเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในระดับสูงสุด วันนี้เปิดเทอมวันแรกก็ให้เรียนเพียงครึ่งวัน ส่วนกิจกรรมที่อาจจะมีการสัมผัสการคลุกคลีที่จะรวมกลุ่มเป็นจำนวนมากก็จะให้ชะลอไว้ก่อน เช่น กิจกรรมว่ายน้ำ ดังนั้นมาตรการเหล่านี้ก็นำมาเพื่อให้เกิด ความมั่นใจเกิดความปลอดภัยสูงสุดสำหรับนักเรียนก็คิดว่ามาตรการเหล่านี้น่าจะสามารถดำเนินการได้