ข่าวอัพเดทรายวัน

ศรีสะเกษ นักท่องเที่ยวชมทะเลหมอกที่จุดชมวิวผาพญากูปรีชายแดนไทย กัมพูชา สูดอากาศบริสุทธิ์เต็มปอดเพิ่มความสดชื่นให้ร่างกาย

เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จุดชมวิวผาพญากูปรี ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนบ้านแซรไปร์ – ช่องสะงำ อยู่ห่างจากจุดผ่านแดนถาวรไทย-กัมพูชาช่องสะงำ ประมาณ 4 กม. โดยจุดชมวิวผาพญากูปรี อยู่บริเวณหน้าผาสูงบนเทือกเขาพนมดงรัก เป็นแนวเส้นเขตแดนธรรมชาติอยู่กึ่งกลางระหว่าง 2 ชาติ จากจุดนี้สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ธรรมชาติของต้นน้ำห้วยสำราญที่กั้นระหว่าง อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ และ อ.บัวเชด จ.สุรินทร์ ได้อย่างชัดเจน ซึ่งปรากฏว่า ในช่วงระหว่างตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค. 65 เป็นต้น ได้มีฝนตกอย่างต่อเนื่องในเขตพื้นที่ อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ ส่งผลให้เกิดทะเลหมอกที่จุดชมวิวผาพญากูปรี โดยทะเลหมอกบาง ๆ กระจายทั่วบริเวณแห่งนี้ ซึ่งกระแสลมได้พัดเอาหมอกลอยเข้ามาให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสและได้พากันสูดเอาอากาศบริสุทธิ์เข้าสู่ปอด เป็นการเพิ่มพลังความสดชื่นให้กับร่างกายได้เป็นอย่างดี ขณะที่บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยสำราญ ที่อยู่ต่ำลงไปจากบริเวณผาพญากูปรี ก็มี หมอกลอยอยู่บนยอดไม้ และกระแสลมได้พัดเอาหมอกลอยไปสู่เทือกเขาพนมดงรัก ทำให้เป็นบรรยากาศที่สวยงามมาก นักท่องเที่ยวได้พากันบันทึกภาพความสวยงามนี้ไว้ และพากันเที่ยวชมรูปปั้นกูปรีขนาดใหญ่ ชมสวนหินโบราณที่จัดตกแต่งไว้อย่างสวยงาม

พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ.) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ กล่าวว่า ผาพญากูปรี แห่งนี้เป็นการดำเนินการตามนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาล ตั้งอยู่บริเวณหน้าผาสูงบนเทือกเขาพนมดงรักที่สวยงาม ซึ่งจะมีประชาชนนักท่องเที่ยวพากันแวะมาพักชมวิวจุดนี้จำนวนมากก่อนขึ้นไปเที่ยวเมืองใหม่ช่องสะงำ และที่จุดผ่านแดนถาวรไทย-กัมพูชาสะงำ ซึ่งอาตมาภาพได้ร่วมกับ พล.ต.สนธยา ศรีเจริญ อดีต ผบ.กองกำลังสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 ในขณะนั้น และ อบต.ไพรพัฒนา รวมทั้งส่วนราชการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องได้พัฒนาจัดทำจุดชมวิวผาพญากูปรีขึ้นมา เพื่อให้เป็นจุดพักชมวิวของประชาชนนักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวชมชายแดนไทย-กัมพูชา ด้าน อ.ภูสิงห์ เนื่องจากบริเวณนี้เป็นหน้าผาที่มีความสวยงามตามธรรมชาติเป็นอย่างมาก ใต้หน้าผาลงไปสามารถมองเห็นต้นน้ำห้วยสำราญที่เป็นลำห้วยสำคัญไหลลงไปหล่อเลี้ยงประชาชนชาวศรีสะเกษ พร้อมทั้งได้จัดตั้งศาลาไทยขึ้น 3 หลังเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้นั่งพักชมวิว และมีบริการน้ำชากาแฟกูปรี ชงโดยทหารที่ผ่านการฝึกอบรมการชงกาแฟมาแล้ว มีร้านอาหารที่มีแม่ครัวฝีมือเยี่ยมปรุงอาหารได้รสชาติอร่อยมาก มาจำหน่ายอาหารตามสั่งให้บริการนักท่องเที่ยวได้อิ่มอร่อยมาก ซึ่งจุดชมวิวผาพญากูปรีเป็นประโยชน์ทางการท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของ อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ ในแต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมความสวยงามตามธรรมชาติของผาพญากูปรีกันอย่างต่อเนื่อง