ข่าวอัพเดทรายวัน

ศรีสะเกษ เปิดเทอมวันแรกแห่เข้าโรงรับจำนำคึกคักเตรียมเงิน 120 ล้านบาทไว้บริการประชาชน

ศรีสะเกษ เปิดเทอมวันแรกแห่เข้าโรงรับจำนำคึกคักเตรียมเงิน 120 ล้านบาทไว้บริการประชาชน ผู้จัดการเผยมีโปรโมชั่นพิเศษในการลดอัตราดอกเบี้ยแก่ประชาชนช่วงเปิดเทอม โดยเงินต้นไม่เกิน 5,000 บาทจะคิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 25 สตางค์ต่อเดือนเท่านั้น และจัดเก็บรักษาทรัพย์สินที่รับจำนำอย่างดี

เมื่อวันที่ 17 พ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สถานธนานุบาลเทศบาลเมืองศรีสะเกษ หรือโรงรับจำนำ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ในวันนี้ซึ่งเป็นวันเปิดภาคเรียนใหม่วันแรก ปรากฏว่าได้มีบรรดาประชาชนชาวศรีสะเกษ ซึ่งส่วนมากแล้วเป็นผู้ปกครอง น.ร. ได้พากันนำเอาทรัพย์สินของตนเอง ซึ่งส่วนมากแล้วเป็นสร้อยคอทองคำรูปพรรณ ผ้าไหม และอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า กีต้าร์ นำเอามาจำนำกับเจ้าหน้าที่ของโรงรับจำนำอย่างต่อเนื่อง โดยนายสุวัฒน์ เทาใหม่ ผู้จัดการสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองศรีสะเกษ ได้นำเจ้าหน้าที่ให้บริการประชาชนอย่างเต็มที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่รับจำนำจะตรวจสอบทรัพย์สินที่ประชาชนนำเอาจำนำว่า เรียบร้อยถูกต้องตามระเบียบกฎหมายที่กำหนดไว้หรือไม่ หากเห็นว่าทรัพย์สินที่ประชาชนนำเอามาจำนำมีความเรียบร้อยถูกต้องตามระเบียบก็จะตีราคาประเมินมูลค่าของทรัพย์สิน หากประชาชนพึงพอใจกับราคาที่เจ้าหน้าที่ประเมินก็จะดำเนินการรับจำนำทรัพย์สินนั้นทันที โดยใช้เวลาในการรับจำนำทรัพย์สินจากประชาชนเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น ซึ่งนายสุวัฒน์ ได้นำผู้สื่อข่าวไปตรวจสอบสถานที่จัดเก็บรักษาทรัพย์สินที่ประชาชนนำเอามาจำนำพบว่า สถานที่เก็บรักษาทรัพย์สินมีความมั่นคงแข็งแรง และมีการเก็บรักษาทรัพย์สินที่ประชาชนนำเอามาจำนำอย่างดีมาก มีการจัดเก็บทรัพย์สินเป็นหมวดหมู่ แยกเป็นผ้าไหม เครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ เครื่องมือช่าง ทองคำรูปพรรณ เป็นต้น สามารถค้นหาทรัพย์สินต่าง ๆ ได้ง่าย

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อไปว่า ขณะที่มีประชาชนจำนวนมากกำลังพากันนำเอาทรัพย์สินมาจำนำนั้น ได้ชายคนหนึ่งทราบชื่อภายหลังว่า ชื่อ นายใหม่ กำลังช่วยกันขนเอาเครื่องซักผ้าขึ้นไปบนท้ายกระบะรถปิคอัพคันหนึ่งเพื่อมาขนเอาเครื่องซักผ้าที่ได้นำเอามาจำนำกลับไปคืน เนื่องจากว่า จากการที่เจ้าหน้าที่ของโรงรับจำนำได้ตรวจสอบเครื่องซักผ้าแล้วปรากฏว่า เครื่องซักผ้าที่นายใหม่นำเอามาจำนำไม่สามารถใช้งานได้ จึงไม่ได้รับจำนำเอาไว้ โดยนายใหม่ กล่าวว่า ตนได้นำเอาเครื่องซักผ้ามาจำนำเพื่อต้องการเงินจำนวน 2,500 บาท ไปใช้จ่ายในช่วงเปิดภาคเรียนใหม่ให้กับลูกชายซึ่งเรียนอยู่ จ.อุบลราชธานี แต่เมื่อไม่สามารถจำนำเครื่องซักผ้าได้ ตนก็จะต้องหาวิธีการอื่นเพื่อให้ได้เงินจำนวนดังกล่าวข้างต้นเพื่อนำเอาไปใช้จ่ายในช่วงเปิดภาคเรียนใหม่ของลูกชายของตนต่อไป

นายสุวัฒน์ เทาใหม่ ผู้จัดการสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองศรีสะเกษ กล่าวว่า วันนี้เปิดเทอมวันแรกมีลูกค้ามาใช้บริการโรงรับจำนำจำนวนมาก มีการนำเอาทรัพย์สินของตนเองที่มีอยู่มาจำนำเพื่อเอาไปเป็นค่าใช้จ่ายในช่วงเปิดเทอม ซึ่งจะมีทรัพย์สินประกอบด้วย ทองคำ เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ทางโรงรับจำนำก็ยินดีที่จะให้บริการทุกท่านอย่างเต็มที่ ซึ่งทรัพย์สินส่วนมากกว่า 80% เป็นทองคำรูปพรรณที่นำเอามาจำนำ รองลงมาก็จะเป็นทีวี ตู้เย็น เครื่องซักผ้า อุปกรณ์ช่างต่างๆ เราก็ได้ตีราคาตามระเบียบของเรา ซึ่งในช่วงเปิดเทอมใหม่นี้ เราได้เตรียมเงินไว้ให้บริการประชาชนจำนวน 120 ล้านบาทโดยคิดอัตราดอกเบี้ยเงินต้นไม่เกิน 5,000 บาท คิดดอกเบี้ยเพียงร้อยละ 50 สตางค์ต่อเดือน เงินต้นเกินกว่า 5,000 บาท แต่ไม่เกิน 30,000 บาทจะคิดดอกเบี้ยร้อยละ 1 บาทต่อเดือน เงินต้นเกินกว่า 30,000 บาทขึ้นไปถึง 100,000 บาทจะคิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1.25 บาทต่อเดือน แต่ขณะนี้ทางราชการได้มีนโยบายในการลดอัตราดอกเบี้ยแก่ประชาชนช่วงเปิดเทอม โดยเงินต้นไม่เกิน 5,000 บาทจะคิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 25 สตางค์ต่อเดือน เงินต้นเกินกว่า 5,000 บาทขึ้นไปเราคิดอัตราดอกเบี้ย 1 บาทต่อเดือน ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2565 ก็ขอเชิญชวนประชาชนชาวศรีสะเกษทุกท่านมาใช้บริการจำนำสิ่งของทรัพย์สินกับสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองศรีสะเกษได้ ซึ่งตนและเจ้าหน้าที่ทุกคนพร้อมให้บริการประชาชนทุกท่านอย่างเต็มที่