ข่าวอัพเดทรายวัน

ศรีสะเกษ รมช.คมนาคมเปิดการตรวจวัดค่าควันดำรถยนต์และรถบรรทุกลดปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 เพื่อลดปัญหามลพิษและเพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชน

เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานขนส่ง จ.ศรีสะเกษ สาขา อ.กันทรลักษ์ อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกล รมช.คมนาคม พร้อมด้วย นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย และรองประธานสภาคนที่ 2 นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก และคณะ ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม “การตรวจวัดค่าควันดำรถยนต์และรถบรรทุก ตามมาตรการ ลดปัญหา ฝุ่นละออง PM 2.5 ซึ่งสำนักงานขนส่ง จ.ศรีสะเกษ ร่วมกับสำนักงานขนส่ง จ.ศรีสะเกษ สาขา อ.กันทรลักษ์ ได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้น มีการตรวจวัดค่าควันดำรถยนต์และรถบรรทุกของหน่วยงานราชการทุกแห่งของ จ.ศรีสะเกษ โดยมี นางกนกเนตร เนตรน้อย ขนส่ง จ.อุบลราชธานี รักษาราชการแทน เป็นผู้กล่าวรายงาน และมี นายสุกิจ เหลืองสกุลไทย นายอำเภอกันทรลักษ์ พร้อมด้วย นายกฤษกมล นันทะวงษ์ หน.ฝ่ายทะเบียนสำนักงานขนส่ง จ.ศรีสะเกษ นำคณะข้าราชการ เจ้าหน้าที่ของสำนักงานขนส่ง จ.ศรีสะเกษ และสำนักงานขนส่ง จ.ศรีสะเกษ สาขา อ.กันทรลักษ์ ร่วมพิธีและให้การต้อนรับ

นางกนกเนตร เนตรน้อย ขนส่ง จ.อุบลราชธานี รักษาราชการแทน กล่าวว่า เนื่องจากปัจจุบันภาวะ ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่เกิดจากค่าควันดำจากรถยนต์ รถบรรทุก เกินมาตรฐานที่กำหนด ส่งผลให้คุณภาพทางอากาศของประเทศไทยเข้าขั้นวิกฤติ ท่าน รมว.คมนาคม นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ได้ให้ความสำคัญกับปัญหานี้ จึงได้กำชับให้หน่วยงานกระทรวงคมนาคม แก้ไขปัญหาอย่างเข้มข้นและต่อเนื่องเพื่อให้ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและการใช้ชีวิตของประชาชน ดังนั้น สำนักงานขนส่ง จ.ศรีสะเกษ สาขา อ.กันทรลักษ์ ในฐานะเป็นหน่วยงานส่วนภูมิภาค สังกัดกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม จึงได้ดำเนินการตามมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เพื่อลดปัญหามลพิษ และเพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชน โดยเพิ่มความเข้มงวด กวดขัน ตรวจวัดควันดำ พ.ร.บ.การขนส่งทางบก ให้เป็นไปตามมาตรฐานที่ กำหนดอย่างเคร่งครัด

นางกนกเนตร เนตรน้อย ขนส่ง จ.อุบลราชธานี รักษาราชการแทน กล่าวต่อไปว่า ซึ่งค่าควันดำของรถต้องไม่เกิน 25 – 30 % หากเกิน 25 % จะแจ้งเตือนแต่หากเกิน 30 % จะพ่นห้ามใช้ พร้อมอัตราโทษปรับ 5,000 บาท โดยดำเนินการตรวจสอบสภาพรถบรรทุกและรถโดยสาร ณ จุดตรวจการบริเวณถนนสายหลักและสายรอง รวมทั้งดำเนินการตรวจวัดค่าควันดำรถทุกประเภทที่เข้ารับการตรวจสภาพและรถที่มาดำเนินการทางทะเบียนในด้านอื่นๆที่สำนักงานขนส่ง การตรวจสอบการดำเนินการของสถานตรวจสภาพรถเอกชน เข้มงวดตรวจสอบการดำเนินการของสถานตรวจสภาพรถในพื้นที่ที่รับผิดชอบ โดยศูนย์ควบคุมการตรวจสภาพรถ VICC ของสำนักงานขนส่ง จ.ศรีสะเกษ รวมทั้งการออกไปสุ่มตรวจการดำเนินการของสถานตรวจสภาพรถ ให้ดำเนินการตรวจวัดค่าควันดำรถตามมาตรฐานที่กำหนด การตรวจสอบยานพาหนะของหน่วยงานราชการ การตรวจสอบควันดำรถราชการในพื้นที่อย่างเข้มงวด การประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้ประชาชนมีส่วนร่วมแก้ไขปัญหาควันดำและเปิดช่องทางรับเรื่องร้องเรียนรถที่มีค่าควันดำ โดยให้แจ้งเบาะแสมายังศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียนทาง Facebook “1584 ร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะ” เพื่อให้กรมการขนส่งทางบก ตรวจสอบและลงโทษอย่างเด็ดขาดและจริงจัง และกิจกรรม “การตรวจวัดค่าควันดำรถยนต์และรถบรรทุก ตามมาตรการลดปัญหา ฝุ่นละออง PM 2.5 ของสำนักงานขนส่ง จ.ศรีสะเกษ สาขา อ.กันทรลักษ์ ที่จัดขึ้นในวันนี้เป็นอีกหนึ่งในกิจกรรมตามมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกล รมช.คมนาคม กล่าวว่า ตนขอฝากถึงผู้ที่ใช้รถบรรทุกรวมทั้งรถทุกชนิดว่า ขอให้ดูแลรถให้สมบูรณ์ คนก็ต้องสมบูรณ์ถึงจะเป็นรถใหม่หากการดูแลรถไม่ดีไม่สมบูรณ์ ตนคิดว่าจะมีผลกระทบแล้วก็อาจจะมีควันดำได้ ซึ่งอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ได้เน้นกำชับเรื่องนี้ ไม่อยากให้มีฝุ่นละออง PM 2.5 เกินกว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ เพื่อลดปัญหามลพิษและเพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชนชาวไทยทั้งประเทศ