ข่าวอัพเดทรายวัน

ศรีสะเกษ รมช.มหาดไทยเห็นเต็มตาหอขวัญเมืองศรีงบ 140 ล้านส่งมอบไม่ถึงปีดินถนนทรุดลึกท่วมหัว

ศรีสะเกษ รมช.มหาดไทยเห็นเต็มตาหอขวัญเมืองศรีงบ 140 ล้านส่งมอบไม่ถึงปีดินถนนทรุดลึกท่วมหัว เผยคาดว่าเกิดจากดินข้างล่างสไลด์แต่ยังอยู่ในช่วงประกันสัญญาเร่งให้ซ่อมแซมด่วน

เมื่อวันที่ 20 พ.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณสวนสาธารณะกุดหวาย อนุสรณ์ 239 ปี จ.ศรีสะเกษ ถนนศรีสะเกษ-อุทุมพรพิสัย ต.หญ้าปล้อง อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.กระทรวงมหาดไทย และคณะ ได้ลงพื้นที่ตรวจติดตามโครงการปรับปรุงสวนสาธารณะหนองกุดหวาย อ.เมืองศรีสะเกษ หลังจากที่มีข่าวทางสื่อสารมวลชนว่า เกิดแผ่นดินทรุดตัวบริเวณถนนลาดยาง ซึ่งก่อสร้างเป็นถนนสำหรับรถจักรยาน และเส้นทางวิ่งออกกำลังกายรอบหอขวัญเมืองศรี ภายในสวนสาธารณะดังกล่าว จนเป็นเหตุให้ไม่สามารถใช้การได้ สภาพถนนทรุดเป็นแนวยาวประมาณ 120 เมตร ลึกประมาณ 150-170 ซ.ม. อีกทั้งรั้วกำแพงคอนกรีตเสริมเหล็กยังแตกร้าวพังเป็นแถบเอนออกด้านนอกมีแนวโน้มว่าจะล้ม ซึ่งสวนสาธารณแห่งนี้เพิ่งมีการส่งมอบพื้นที่ให้เทศบาลเมืองศรีสะเกษ เป็นหน่วยงานรับผิดชอบในการบริหารจัดการปรับปรุงดูแลรักษา เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 65ที่ผ่านมา โดยโครงการดังกล่าว จ.ศรีสะเกษ มอบหมายให้สำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จ.ศรีสะเกษ เป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินงานโครงการพัฒนาการท่องเที่ยวแบบครบวงจร ได้รับงบประมาณในปี 63 ในการดำเนินงาน งบประมาณสูงถึง 140 ล้านบาท บนเนื้อที่กว่า 20 ไร่ โดย รมช.กระทรวงมหาดไทยและคณะ ได้ตรวจสอบบริเวณถนนตามที่เป็นข่าว ซึ่ง รมช.มหาดไทยได้พบว่า ถนนได้ทรุดตัวลึกเป็นทางยาว และบริเวณรั้วที่พังเป็นแถบ จนหวั่นเกรงว่า อาจจะเกิดอันตรายต่อประชาชนหากเข้ามาใช้บริเวณนี้ในการเดิน – วิ่งหรือปั่นรถจักรยานออกกำลังกาย ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้ประกาศปิดสวนสาธารณะแห่งนี้เพื่อเตรียมทำการปรับปรุงแก้ไขแล้ว โดยมี นายอนุรัตน์ ธรรมประจำจิต รอง ผวจ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย นายฉัฐมงคล อังคสกุลเกียรติ นายกเทศมนตรีเมืองศรีสะเกษ โยธาธิการและผังเมืองศรีสะเกษ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องมาร่วมในการตรวจสอบครั้งนี้

นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.กระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า มันเป็นงานหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับกรมโยธาธิการและผังเมืองซึ่งมีส่วนเริ่มต้นในการออกแบบ งบประมาณที่ใช้ก็เป็นงบจังหวัดซึ่งก็เป็นภาระที่เราต้องดูแลรับผิดชอบให้มันเกิดความเรียบร้อย ขอเรียนเบื้องต้นว่าการก่อสร้างงานนี้หลาย ๆ ที่ก็มีปัญหาเช่นนี้เหมือนกัน แต่อย่าลืมว่าเรามีเรื่องการประกันสัญญาการก่อสร้างเอาไว้ในการที่จะซ่อมดูแลรักษาที่ได้มาตรฐานต่อไป แต่จากการที่ตนมาดูจริงๆแล้ว ตนคิดว่าดินอาจจะสไลด์ด้านล่างทั้งหมด โครงสร้างต่างๆเป็นไปตามแบบรูปรายการ แต่ว่าดินอาจสไลด์ออกไปเพราะว่าการออกแบบ คราวที่แล้วคงกังวลเรื่องเกี่ยวกับที่ของรถไฟ เนื่องจากว่า บริเวณนี้มันเป็นที่ของรถไฟแต่ว่ามีระยะของที่รถไฟอยู่ ซึ่งบางทีการจะทำโครงการทั้งหลายนี้ก็อาจจะคาบเกี่ยวกับหน่วยงานอื่นเป็นเรื่องที่ต้องหารือกัน ต้องขอความเห็นชอบหลาย ๆรายการ ซึ่งการออกแบบรายการไปนี้เราเข้าใจว่าพื้นที่เราทำนี้สามารถรับน้ำหนักได้ แต่ว่าถ้ามีอะไรคลาดเคลื่อนไปมันก็ต้องบำรุงรักษาไป เพราะยังอยู่ในประกันสัญญาแบบนี้ ผู้รับจ้างเองก็ยินดีซึ่งทราบว่า ได้มีการลงทุนเพิ่มเพื่อเอาดินมาปรับบริเวณด้านนอกของรั้วในระยะที่จะสามารถรองรับได้เวลาที่เกิดฝนตกหนักโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงมรสุมเช่นนี้ น้ำก็จะลงไปในดินมากดินก็อาจจะรับน้ำหนักไม่ได้ โดยเมื่อดูจากรูปแบบรายการที่จะนำมาแก้ไขแล้ว ตนมั่นใจว่าการแก้ไขตรงนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

นายทรงศักดิ์ ทองศรี กล่าวต่อไปว่า ตนเข้าใจว่าการก่อสร้างครั้งนี้ เป็นไปตามแบบรูปรายการการตรวจรับงานก็มีคณะกรรมการอยู่แล้ว แต่ว่าแบบที่ออกไปนี้บางครั้งก็อาจจะไม่ได้ดูเรื่องดินข้างล่างเรื่องดินสไลด์เหมือนกับเรื่องในการทำถนนริมคลอง ซึ่งตนดูจากหลายๆแห่งมันก็มีเรื่องของดินสไลด์ลงไปบ้างเล็กน้อยแต่ตรงบริเวณสวนสาธารณะแห่งนี้ก็ยังดีที่ยังอยู่ในช่วงของการประกันสัญญาการก่อสร้าง ซึ่งจะเห็นได้ชัดเจนว่าสามารถซ่อมบำรุงได้ ส่วนการตรวจรับงานครั้งนี้ตนเห็นว่าคณะกรรมการตรวจรับเป็นผู้ทรงคุณวุฒิเรื่องของวิชาชีพช่างก็จะต้องทำการตรวจรับงานด้วยความรอบคอบ แต่ว่าบางครั้งการคำนวนเรื่องการรับน้ำหนักนี้เป็นไปตามทฤษฎี แต่พอทำจริงอาจจะทำให้เกินทฤษฎีไปก็มี จริงๆแล้วเรื่องนี้ตนเห็นว่าเรื่องนี้ไม่น่าเป็นห่วง ผู้รับจ้างก็จะต้องมาทำการซ่อมบำรุงเพื่อให้เป็นไปตามสัญญาจ้างอยู่แล้ว แต่ว่าบางทีมันก็อาจจะเป็นอุปสรรคต่อประชาชนที่จะมาใช้บริการท่องเที่ยวออกกำลังกายอาจจะเสียเวลาไปหน่อย

นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.กระทรวงมหาดไทย กล่าวด้วยว่า ตนคิดว่าเรื่องนี้ประชาชนชาวศรีสะเกษจะเข้าใจ เพราะว่าตนดูจากพื้นที่รอบบริเวณนี้จะมีพื้นที่สูงต่ำต่างกันเยอะ ถ้าสไลด์ในพื้นราบแบบนี้ก็จะต้องตรวจสอบ ซึ่งข้างนอกข้างในนี้ต่างกันประมาณ 10 เมตรได้ ซึ่ง 10 เมตรนี้ก็คิดว่าเป็นโครงสร้างที่ที่จะทำนี้ก็เอาอยู่ยากหากว่าไม่มีดินอยู่ข้างนอก แต่ตนคิดว่าแก้ไขถูกทางแล้วมีดินรอบนอกออกไปในการป้องกันการสไลด์ของดินข้างล่าง ตนเห็นว่าดินที่ทรุดตัวนี้น่าจะเกิดจากดินข้างล่างสไลด์ตัวมากกว่าไม่เกี่ยวกับโครงสร้าง แต่พอดีทำให้พื้นถนนทรุดตัวลงไปเพราะว่าดินที่รองรับข้างล่างหายไปเป็นเพราะว่าที่ของเขตรถไฟดั้งเดิมคงเป็นลักษณะของดินเหลวประมาณนั้น ซึ่งทางกรมกรมโยธาธิการ ได้ให้ผู้รับเหมามาทำการแก้ไขก็จะทำให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อยเกิดประโยชน์ในอนาคต ส่วนเรื่องการตรวจสอบก็เป็นระบบของทางราชการซึ่งจะต้องว่ากันไป ซึ่งมาในวันนี้ตนก็มาเร่งรัดเพื่อให้ขอให้งานที่แก้ไขไปเนี่ยดำเนินการไปด้วยความรวดเร็วและทำให้ดีทำให้ได้มาตรฐาน โดยให้โยธาธิการและผังเมืองลงมาดูด้วย งบทั้งหมดเป็นงบของจังหวัดไม่ใช่งบของกรมโยธาธิการโดยตรงแต่ว่าไม่ว่าจะเป็นงบของใครก็แล้วแต่เราก็จะต้องลงมาดูเพื่อให้เกิดความเรียบร้อย ส่วนเรื่องอื่นๆก็เป็นเรื่องของทางจังหวัดศรีสะเกษที่จะต้องแต่งตั้งคณะกรรมการลงมาดูกันซึ่งเป็นไปตามกฎหมาย

นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.กระทรวงมหาดไทย ยังกล่าวด้วยว่า ส่วนเรื่องที่มีข่าวว่าการก่อสร้างครั้งนี้สถานที่ก่อสร้างยังไม่ได้รับการอนุญาตให้ใช้นั้น เรื่องนี้ตนได้ฟังหลายคนพูดมาแล้ว ตนก็ไม่สบายใจซึ่งที่สาธารณะก็เป็นสถานที่ที่ใช้ประโยชน์ร่วมกัน ตนเห็นว่าการใช้ตรงนี้ไม่ใช่เป็นการทำเพื่อส่วนบุคคลแต่เป็นการทำเพื่อประโยชน์ของประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกัน ส่วนคนที่เอาแง่กฎหมายมาคิดมาพูด ตนไม่อยากเอ่ยนามตนเห็นว่า คนเหล่านี้ไปหลาย ๆ ที่ ที่ไปพูดแบบนี้ที่ตรงนั้นขออนุญาตป่าไม้ ขออนุญาตนั้นขออนุญาตนี่ วันนี้งบประมาณแผ่นดินกว่าจะใช้ออกมาได้ต้องมีกระบวนการกลั่นกรองขอให้ยึดหลักอย่างเดียวว่า ประโยชน์ของประชาชนต้องเป็นความต้องการของพี่น้องประชาชน ตนเชื่อว่าตอนทำโครงการนี้ต้องมีการประชาคมชาวบ้านในขั้นตอนของการของบประมาณอยู่แล้ว ส่วนเรื่องของรายละเอียดต่างๆนั้น ตนเห็นว่าคงจะต้องลดอำนาจรัฐ เพิ่มอำนาจประชาชน หากเอากฎหมายมาจับมากๆก็จะทำอะไรไม่ได้เลยบางอย่างก็หยุมหยิมเป็นระเบียบของทางราชการไปสู่การปฏิบัติ แต่ว่าการปฏิบัติแล้วเกิดประโยชน์ของประชาชนนั่นคือหัวใจของการทำงานเพื่อประชาชน ทุกส่วนราชการได้มีการดำเนินงานเพื่อประโยชน์ของประชาชนอยู่แล้ว ตนเชื่อว่าการแก้ไขบริเวณนี้จะต้องเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ตนก็ได้เรียน ผวจ.ศรีสะเกษไปแล้ว ให้เร่งรัดการแก้ไขซ่อมแซมสถานที่สาธารณะประโยชน์แห่งนี้ให้สามารถใช้ประโยชน์เร็วที่สุดให้คุ้มค่าของงบประมาณแผ่นดินที่เสียไป