ข่าวอัพเดทรายวัน

กลุ่มคนเสื้อแดงขอนแก่นจับมือกลุ่มขอนแก่นพอกันที เดินขบวนต้านรัฐประหาร 8 ปีไม่มีอะไรดีขึ้น พร้อมแถลงการณ์ประณามรัฐบาล “ประยุทธ์” จัดการล้มเหลวทั้งระบบ

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 22 พ.ค.2565 ที่บริเวณลานด้านหน้าอนุสาวรีย์จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ซึ่งตั้งอยู่ภายในสวนรัชดานุสรณ์ ตรงข้ามศาลากลาง จ.ขอนแก่น กลุ่มคนเสื้อแดงขอนแก่น พร้อมด้วยกลุ่มขอนแก่นพอกันที ,กลุ่มราษฎรขอนแก่น,กลุ่มทะลุ มข. ,กลุ่มดาวดิน, กลุ่มแนวร่วมคนเสื้อแดง และภาคีเครือข่ายนักเรียนเคเคซีขอนแก่น ได้กำหนดจัดกิจกรรมต่อต้านรัฐประหาร ด้วยการเดินวนรอบอนุสาวรีย์ 3 รอบ จากนั้นร่วมอ่านแถลงการณ์ประณามการทำรัฐประหารของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรัฐประหาร โดยแถลงการณ์ระบุว่า เครือข่ายนักกิจกรรมขอนแก่นได้จัดกิจกรรม เดินต้านรัฐประหารเพื่อยืนยันว่าการทำรัฐประหารนั้นไม่ใช่การกระทำตามวิถีทางการเมืองตามแนวคิดของหลักประชาธิปไตย และถือเป็นกบฏต่อประชาชน ตลอด 8 ปี ภายใต้อำนาจรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา การปฏิรูปการเมือง การสร้างความปรองดอง การแก้ไขปัญหาการทุจริตคอร์รับชัน เป็นปัญหาสำคัญที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข รวมทั้งการบริหารประเทศที่ถูกมองว่าล้มเหลวทุกด้าน โดยเฉพาะเรื่องสิทธิเสรีภาพ สิทธิมนุษยชน ปัญหาด้านเศรษฐกิจ รวมทั้งการแก้ไขวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 การจัดการของรัฐบาลนั้นล้มเหลว ตั้งแต่การรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสกระบวนการตรวจรักษาเชิงรุกและความล่าช้าในการจัดหาวัคซีน ซึ่งความล้มเหลวเหล่านี้ส่งผลให้เกิดปัญหาในสังคมอย่างแสนสาหัส

นายวรพจน์ สวัสดิ์ถาวร อายุ 62 ปี กลุ่มคนเสื้อแดง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ในช่วงของการปฏิวัติรัฐประหารชมรมคนรักประชาธิปไตยขอนแก่น ได้จัดกำลังคนเสื้อแดงขอนแก่นกว่า 200 คัน เดินทางเข้าร่วมการชุมนุมที่กรุงเทพฯ โดยปักหลักที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ ซึ่งแม้จะผ่านมา 8 ปี แต่ทุกคนยังคงเดินหน้าคัดค้านรัฐประหารทุกปี แม้คนเสื้อแดงส่วนใหญ่จะอายุมากขึ้น แต่สิ่งที่ทำคือการถ่ายทอดเจตนารมณ์ทางการเมืองไปให้คนรุ่นหลัง ได้เรียนรู้ เข้าใจ พร้อมออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยที่มาจากเสียงของประชาชน พร้อมทั้งคอยให้การสนับสนุน ให้คำแนะนำ มาอย่างต่อเนื่อง
“ถึงการปฏิวัติรัฐประหารจะผ่านมาแล้ว 8 ปี แต่ความรู้สึกที่ต้องการต่อสู้ยังคงเหมือนเดิม ไม่ต้องการการปกครองเผด็จการ ซึ่งโดยส่วนตัวยืนยันว่าตลอด 8 ปีคิดว่าพอแล้วสำหรับการปกครองในรัฐบาลชุดนี้ ถึงเวลาที่ต้องคืนอำนาจให้ประชาชน ที่ออกมาเรียกร้องการปกครองระบบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบเหมือนอารยประเทศ ไม่ใช่ประชาธิปไตยจอมปลอม ยัดไส้เผด็จการ ซึ่งเราไม่ต้องการแล้ว”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในการกำหนดจัดกิจกรมต่อต้านรัฐประหารของกลุ่มผู้ชุมนุมครั้งนี้ ได้เริ่มจากบริเวณภายในอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จ.ขอนแก่น ก่อนที่ทั้งหมดจะเดินขบวน ไปตามถนนด้านหน้าสำนักงานหน้าเทศบาลนครขอนแก่น เข้าสู่ถนนรื่นรมย์ ก่อนที่จะเลี้ยวซ้ายเข้าถ.กลางเมือง ก่อนที่จะหยุดทำกิจกรรมที่หน้าสถานีตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น โดย พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น ได้ แจ้งสิทธิในการชุมนุม พร้อมทั้งให้ผู้ชุมนุมทั้งหมดได้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในการทำกิจกรรมที่ทำให้การจราจรติดขัด ก่อนที่จะเคลื่อนขบวนมาที่อนุสาวรีย์จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ เพื่อจัดกิจกรรมต่อต้านรัฐประหาร ท่ามกลางกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบ คอยสังเกตุการณ์ตบอดทั้งช่วงของการจัดกิจกรรมในทุกจุดอย่างเข้มงวด