ข่าวอัพเดทรายวัน

เลยเขื่อนลาวปล่อยน้ำระดับแม่น้ำโขงสูงขึ้นรวดเร็วทำให้ท่วมแหล่งท่องเที่ยวชายหาดนางคอยเมืองเชียงคานร้านค้าขายอาหารเอาไม่ทันลอยไปกับกระแสน้ำ

เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2565 กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ได้มีประกาศ ฉบับที่ 15/2565 เรื่อง แจ้งเตือนระดับน้ำในแม่น้ำโขงเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน ด้วยกองอำนวยการน้ำแห่งชาติได้ติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขง ตั้งแต่วันที่ 17 – 23 พฤษภาคม 2565 พบว่าในพื้นที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) มีปริมาณฝนตกหนักสะสม 250 มิลลิเมตร ส่งผลให้ในวันที่ 23 พฤษภาคม 2565 เขื่อนน้ำอู สปป.ลาว เพิ่มปริมาณน้ำระบายจาก 500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เป็น 2,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ระดับน้ำที่บริเวณสถานีหลวงพระบางมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ คาดการณ์มวลน้ำหลากจะไหลผ่านเขื่อนไซยะบุรี สปป.ลาว อยู่ในเกณฑ์ 6,600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะส่งผลกระทบให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงท้ายเขื่อนไซยะบุรี ตั้งแต่บริเวณอำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร และอำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ประมาณ 1.00 – 1.50 เมตร ในช่วงวันที่ 25 – 26 พฤษภาคม 2565

ทั้งนี้ กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ขอให้จังหวัดเลย หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี โปรดประชาสัมพันธ์สถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขง และแจ้งเตือนให้ประชาชนที่สัญจรและประกอบกิจกรรมในบริเวณแม่น้ำโขง รวมทั้งผู้ที่อาศัยในพื้นที่บริเวณดังกล่าว ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และเตรียมการเฝ้าระวังผลกระทบที่ีอาจเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำในแม่น้ำโขงอย่างฉับพลัน

วันที่ 24 พฤษภาคม 2565 ที่สถานีอุทกวิทยาอำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย ระดับแม่น้ำโขง อ.เชียงคาน จ.เลย เมื่อเวลา 07.00 น. วัดได้ 7.91 เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 0.29 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 8.09 เมตร จากการที่เขื่อนน้ำอู สปป.ลาว เพิ่มปริมาณน้ำระบายจาก 500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เป็น 2,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ระดับแม่น้ำโขง ที่ไหลผ่านพื้นที่อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย ได้รับผลกระทบระดับน้ำท่วมหาดชาย แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของอำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย ที่บริเวณหาดนางคอย บ้านหาดแฮ่ ตำบลปากตม อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย ซึ่งได้ถูกน้ำท่วมหาดทรายจนหมดมาได้ 5 วันแล้ว จนทางผู้ประกอบการร้านอาหารที่ไปสร้างร้านอาหารอยู่ริมแม่น้ำโขงที่มีอยู่ 6 ร้าน มีเจ้าของร้านอาหารบางรายนึกว่าจะไม่ท่วมสูงขนาดนี้ มีร้านค้าที่รื้อถอนไม่ทันได้ถูกกระแสน้ำพัดหายไป จำนวน 2 ร้าน.