ข่าวอัพเดทรายวัน

เลยลิงวอกที่มีฝูงเดียวในประเทศไทยได้รับผลกระจากโรคฝีดาษลิง นักท่องเที่ยวหดหาย ขาดแคลนอาหารเลี้ยงลิง

เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2565 ที่วัดถ้ำผาหมากฮ่อ บ้านไทยเจริญ หมู่ 10 ตำบลศรีสงคราม อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย บรรยากาศฝูงลิงวอกจำนวนมาก ประมาณ 3,000 ตัว ที่เป็นฝูงสุดท้ายของประเทศไทย จากที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากการระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 ซ้ำหนักยังมาได้รับผลกระทบจากกระแสข่าวโรคฝีดาษลิง โรคจากลิงสู่มนุษย์ เป็นการเกิดการระบาดในต่างประเทศก็ตาม แต่โรคมาลาเรีย สายพันธุ์โนวไซ ที่แพร่จากลิงสู่คน มีเกิดขึ้นแล้วในจังหวัดตราด ส่งผลให้แหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อ วัดถ้ำผาหมากฮ่อ ได้รับผลกระทบไปด้วย นักท่องเที่ยวหดหายไปเลย บรรยากาศภายในวัดเงียบเหงาไร้นักท่องเที่ยว คงมีแต่แม่ค้าขายอาหารลิงเท่านั้น ที่ยังมีใจเอื้ออาทรได้นำเอาอาหารที่เตรียมไว้ขายให้กับนักท่องเที่ยว นำออกมาเลี้ยงลิง เพื่อลดความหิวโหยลงไปได้บาง ที่ฝูงลิงเหล่านี้จะได้ไม่ออกนอกวัดไปหาทำลายพืชไร่สวนของชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียง

สำหรับฝูงลิงวอกที่วัดถ้ำผาหมากฮ่อ มีอัตราการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว มีจำนวนตัวเมียที่กำลังเลี้ยงลูกน้อย และกำลังตั้งท้องโตใกล้คลอด อยู่จำนวนกว่า 100 ตัว เป็นฝูงลิงที่มีความต้องการอาหารเพิ่มมากกว่าปกติ เพื่อให้มีน้ำนมเลี้ยงลูกที่เกิดขึ้นใหม่ จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาแวะเที่ยวชมให้อาหารลิงวอกฝูงชุดท้ายของประเทศไทยกันมากๆ
นอกจากนี้ในช่วง ที่จังหวัดเลยประกาศผ่อนคลายโควิดแล้ว เปิดแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ เมื่อนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่จังหวัดเลย อย่าลืมแวะวัดถ้ำผาหมากฮ่อ ถนนเลย – ขอนแก่น บ้านไทยเจริญหมู่ 10 ตำบลศรีสงคราม อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย มาชมฝูงลิงวอกที่มีเหลืออยู่ฝูงเดียวในประเทศไทย

นางเสถียร สุขสมบูรณ์ อายุ 61 ปี แม่ค้าขายอาหารลิง กล่าวว่า ได้นำอาหารมาจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว เพื่อเลี้ยงลิงวอก ซึ่งราคาก็แสนถูกเพียงบรรจุถุงละ 10 บาทเท่านั้น รายได้ส่วนหนึ่งจะนำเป็นค่าใช้จ่ายค่าไฟ ค่าน้ำ ให้กับวัดถ้ำผาหมากฮ่อ ในช่วงที่ผ่านมาจากการที่ได้รับผลกระทบจากโควิด และยังต้องมาได้รับผลกระทบจากโรคฝีดาษลิง เป็นโรคจากลิงสู่มนุษย์ แม้ว่าจะเป็นการเกิดการระบาดในต่างประเทศก็ตาม แต่ก็มีผลกระทบจากแหล่งท่องเที่ยว ฝูงลิงวอก ที่วัดถ้ำผาหมากฮ่อ ทำให้นักท่องเที่ยวหดหายไปเลย บรรยากาศเงียบเหงา บางวันไม่มีนักท่องเที่ยวก็ต้องนำอาหารที่ขายให้นักท่องเที่ยวเอามาเลี้ยงลิงเอง เพื่อให้ลิงผ่อนคลายความหิวโหยลงได้บ้าง ปัจจุบันลิงวอกที่มีจำนวน 4 ฝูง จำนวนประมาณ 3,000 ตัว จึงทำให้ลิงวอกเหล่านี้มีความต้องการอาหารจำนวนมาก