ข่าวอัพเดทรายวัน

ยโสธรเปิดสวนเงาะเป็นบุปเฟ่ผลไม้คนละ 50 บาทกินไม่อั้น

ที่จังหวัดยโสธรได้มีเจ้าของสวนเงาะที่ได้ปลูกเงาะโรงเรียนและพันธุ์สีทองเอาไว้กว่า 400 ต้น ได้เปิดสวนเงาะของตนเองที่กำลังออกผลผลิตให้ลูกค้าและผู้สนใจเข้าเยี่ยมชมในสวนแบบบุปเฟ่ผลไม้เพียงคนละ 50 บาท ก็สามารถเก็บเงาะรับประทานแบบสดใหม่จากต้นได้แบบไม่อั้นเพื่อเป็นการสร้างรายได้และเปิดโอกาสให้ทุกคนที่สนใจได้ชิมเงาะสดใหม่จากต้นด้วยตนเอง

ที่สวนเงาะแม่อาด บ้านโคกกลาง ตำบลโคกนาโก อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร ซึ่งเป็นสวนผลไม้น้องใหม่ของจังหวัดยโสธรที่มีเกษตรกรในพื้นที่ได้ทดลองปลูกผลไม้นานาชนิดเหมือนกับทางภาคตะวันออกของประเทศไทยจนสามารถปลูกผลไม้ได้ประสบผลสำเร็จและพึ่งจะทดลองปลูกมาได้เพียง 5 ปี เท่านั้น โดยเฉพาะเงาะโรงเรียนและสายพันธุ์สีทองที่เริ่มติดลูกให้ผลผลิตตั้งแต่ 3 ปีแรก แต่แรกๆผลผลิตออกไม่มากนักเจ้าของสวนจึงเปิดให้ชาวบ้านในพื้นที่เข้าไปเก็บและชิมเงาะในสวนฟรีเพื่อเป็นการโปรโมตและประชาสัมพันธ์ให้ทุกคนได้ทราบว่าที่ตำบลโคกนาโก อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร ก็มีสวนผลไม้เหมือนกัน โดยมีการปลูกผลไม้หลากหลายชนิดสลับกันไป จำนวน 2 แปลงใกล้เคียงกัน แปลงหนึ่ง 19 ไร่ และอีกแปลง จำนวน 16 ไร่ โดยเฉพาะเงาะที่ปลูกในพื้นที่กว่า 400 ต้น ขณะนี้เข้าสู่ปีที่ 5 แล้ว ผลผลิตเงาะกำลังออกสีแดงเต็มสวนรอเก็บส่งจำหน่าย เจ้าของสวนจึงได้เปิดสวนเงาะของตนเองให้ลูกค้าและผู้ที่สนใจทั่วไปได้เข้าเยี่ยมชมสวนพร้อมชิมผลไม้ภายในสวนโดยจัดโปรโมชั่นแบบบุปเฟ่ผลไม้ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจเข้าไปเที่ยวชมสวน ถ่ายรูป และสามารถเก็บเงาะสดใหม่จากต้นรับประทานได้เลยแบบไม่อั้นเพียงแค่จ่ายค่าเข้าชมสวนคนละ 50 บาท สำหรับเด็กๆฟรี ถ้าใครสนใจที่จะซื้อเงาะกลับบ้านก็สามารถเก็บเองเลือกเองตามที่ชอบก่อนไปชั่งน้ำหนักได้ในราคากิโลกรัมละ 40 บาท

นายสม เสวิคาน อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 98 หมู่ 2 บ้านโคกกลาง ตำบลโคกนาโก อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร เจ้าของสวนเงาะแม่อาด เล่าว่า พื้นที่ดังกล่าวเดิมทีตนปลูกยางพาราเอาไว้แต่ถูกไฟป่าไหม้สวนยางพาราจนได้รับความเสียหายหมดจากนั้นตนจึงทดลองปลูกผลไม้หลากหลายชนิดลองดูเนื่องจากเคยเห็นว่ามีเกษตรกรหลายคนในยโสธรที่พากันทดลองปลูกผลไม้แล้วประสบผลสำเร็จตนจึงทดลองปลูกบ้างโดยการลองผิดลองถูกในสวนจะมีทั้ง เงาะ,ทุเรียน,มังคุดและกล้วย โดยลงมือปลูกมาแล้ว 5 ปี โดยเฉพาะเงาะที่ตนปลูกเอาไว้จะมีทั้งเงาะโรงเรียนและพันธุ์สีทอง จำนวนกว่า 400 ต้น ซึ่งติดลูกให้ผลผลิตมาตั้งแต่ 3 ปีแรก แต่ผลผลิตไม่มากนักตนจึงเปิดให้ชาวบ้านในพื้นที่เข้าไปเก็บเงาะกินฟรีแต่ในปีนี้ตนจึงเปิดสวนเป็นบุปเฟ่เงาะคนละ 50 บาท กินได้ไม่อั้นและสามารถเข้าเก็บเลือกชิมเงาะได้ทุกต้นตามความชอบของตนเองขอเพียงห้ามปีนขึ้นต้นเงาะเท่านั้น สำหรับใครที่ต้องการชื้อกลับบ้านก็สามารถเก็บเองเลือกเองตามใจชอบก่อนนำไปชั่งน้ำหนักแล้วจ่ายเงินในราคากิโลกรัมละ 40 บาท โดยในปีนี้ตนเปิดสวนบุปเฟ่เงาะเป็นปีแรกก็ยังไม่ได้หวังผลกำไรมากนักเพียงแค่หวังต้องการให้คนในพื้นที่ได้รับประทานเงาะที่สนใหม่จากต้นจริงๆและยังเป็นการประชาสัมพันธ์ว่าในพื้นที่ตำบลโคกนาโก อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร ก็มีสวนเงาะสวนผลไม้ต่างๆเช่นกันจึงฝากเชิญชวนผู้ที่สนใจจะไปชิมเงาะหรือชมสวนก็สามารถเข้าไปเยี่ยมชมได้ทุกวันเพียงคนละ 50 บาทเท่านั้นก็ได้อิ่มแบบไม่อั้น หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 083-9047709 ซึ่งคาดว่าจะมีเงาะให้รับประทานได้ในระยะเวลาประมาณ 1 เดือนหลังจากนี้