ข่าวอัพเดทรายวัน

ศรีสะเกษ นายก อบต.ตาโกนเชิญชมประเพณีบุญบั้งไฟชาวกูยจุดบั้งไฟแห่งสุดท้าย

ศรีสะเกษ นายก อบต.ตาโกนเชิญชมประเพณีบุญบั้งไฟชาวกูยจุดบั้งไฟแห่งสุดท้าย ประกาศก้องห้ามเล่นพนันบั้งไฟและห้ามนำเอาบั้งไฟจากนอกเขต ต.ตาโกนมาจุดอย่างเด็ดขาด เพื่อปฏิบัติตามประกาศของ จ.ศรีสะเกษอย่างเคร่งครัด

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดบ้านตาโกน ต.ตาโกน อ.เมืองจันทร์ จ.ศรีสะเกษ นายแท่ง สุระ นายก อบต.ตาโกน พร้อมด้วย นายพิมพ์พา ใชโย รองนายก อบต.ตาโกน นายประดิษฐ์ นนท์ศิลา ปลัด อบต.ตาโกน ได้นำคณะเจ้าหน้าที่ของ อบต.ตาโกน มาร่วมกันจัดสถานที่เพื่อเตรียมการในการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ อ.เมืองจันทร์ ซึ่ง อ.เมืองจันทร์ ร่วมกับสภาวัฒนธรรม อ.เมืองจันทร์ อบต.ตาโกน เทศบาล ต.หนองใหญ่ และเทศบาล ต.เมืองจันทร์ ได้ร่วมกันกำหนดจัดงานประเพณีนี้ขึ้นในระหว่างวันที่ 4 – 6 มิ.ย. 65 ในการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟในครั้งนี้ จะมีการจัดขบวนแห่บั้งไฟที่ยิ่งใหญ่สวยงามตระการตา มีนางรำเชื้อสายชนเผ่ากูยหลายร้อยคนแต่งกายด้วยชุดพื้นเมืองมาร่วมรำอย่างสวยงามให้ผู้มาร่วมงานได้ชม ทั้งนี้เพื่อเป็นการรักษาประเพณีบุญบั้งไฟของชาวกูย ซึ่งเป็นชนเผ่าหนึ่งของ จ.ศรีสะเกษที่รักสงบ มีความรักสามัคคีกัน อยู่รวมกันเป็นกลุ่ม เชื่อฟังผู้นำของหมู่บ้าน โดยการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟครั้งนี้ ยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจระดับฐานรากของ ต.ตาโกน เป็นการเปิดตลาดให้ชาวบ้านได้มีโอกาสนำเอาสินค้าพื้นบ้านมาวางขายเพื่อสร้างรายได้ หลังจากที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้คลี่คลายลงแล้ว

นายแท่ง สุระ นายก อบต.ตาโกน กล่าวว่า การจัดประเพณีบุญบั้งไฟของบ้านตาโกนในปีนี้ จัดขึ้นโดยความเห็นชอบของพี่น้อง 15 หมู่บ้านของ ต.ตาโกนโดยเฉพาะอย่างยิ่งวัดทุกวัด ได้เห็นชอบว่า เราจะจัดประเพณีบุญบั้งไฟตามประกาศของ จ.ศรีสะเกษ ที่ให้จัดงานประเพณีบุญบั้งไฟในเดือนหก ตั้งแต่วันที่ 1 ถึงวันที่ 30 พฤษภาคม 2565 ยกเว้น ต.ตาโกน ที่ตามประกาศของจังหวัดสามารถจัดได้ในต้นเดือนมิถุนายน สัปดาห์ที่ 2 ของเดือนมิถุนายน แต่ว่าปีนี้ฟ้าฝนมาก่อนฤดูกาลโดยเฉพาะอย่างยิ่งเราได้ประชุมผู้นำทั้ง 15 หมู่บ้านประชุมเสร็จในช่วงเช้า ก็มีฟ้าฝนตกตอนเย็น จึงได้กำหนดจัดงานในวันที่ 4 – 6 มิถุนายน 2565 โดยจะจัดให้มีพิธีแห่บั้งไฟในวันที่ 4 มิถุนายน จะเริ่มตั้งแต่ เวลา 09.00 น.จนถึงเที่ยง ภาคบ่ายจะมีการแสดงหมอลำกลอนให้พี่น้องประชาชนได้ชมจนถึง 17.00 น.ส่วนในวันที่ 5 และในวันที่ 6 มิถุนายนนั้น เป็นวันจุดบั้งไฟ

นายแท่ง สุระ นายก อบต.ตาโกน กล่าวต่อไปว่า ประธานในพิธีเปิดงานในวันที่ 4 มิถุนายน ตนได้เรียนเชิญ นายอาสพลธ์ สรรณ์ไตรภพ ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 7 พรรคภูมิใจไทย มาเป็นประธาน ในวันที่ 5 มิถุนายนซึ่งเป็นวันจุดบั้งไฟได้รับเกียรติจาก นายมงคลพัฒน์ สรรณ์ไตรภพ เป็นคุณพ่อของนายอาสพลธ์ สรรณ์ไตรภพ จะมาเป็นประธานจุดบั้งไฟเริ่มตั้งแต่เวลา 09.30 น. เป็นต้นไป ส่วนในวันที่ 6 มิถุนายนได้รับเกียรติจาก นายชาญวิโรจน์ ขันทอง ส.อบจ.ศรีสะเกษ เขต อ.เมืองจันทร์ มาเป็นประธานในพิธีจุดบั้งไฟ จะเริ่มตั้งแต่เวลา 09.30 น.เป็นต้นไปจนถึงเวลา 17.00 น. ซึ่งงานประเพณีบุญบั้งไฟของบ้านตาโกนในวันดังกล่าว เป็นการจุดบั้งไฟจุดสุดท้ายของประเพณีบุญบั้งไฟของ จ.ศรีสะเกษ คาดว่าจะมีคนมาร่วมชมงานเยอะมากและในขณะเดียวกัน พี่น้องคงจะสนุกสนานกับงานนี้ เพราะว่าเราขาดการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟมานานหลายปีแล้ว ในปีนี้ทุกอย่างคงจะเรียบร้อย ตอนนี้เรากำลังเตรียมการด้านสถานที่และและพิธีการต่างๆโดยพนักงานเจ้าหน้าที่ของอบต.ตาโกนกำลังดำเนินการ ซึ่งกองที่ดูแลด้านนี้คือกองการศึกษา อบต.ตาโกน

นายแท่ง สุระ นายก อบต.ตาโกน ยังกล่าวด้วยว่า ตนขอเรียนเชิญทุกท่านไม่จำเป็นเฉพาะ ต.ตาโกน ตำบลใกล้เคียงและอำเภอที่อยากจะมาดูประเพณีของ ต.ตาโกน ก็ขอเรียนเชิญมาร่วมชมงานประเพณีนี้ได้ แต่ในขณะเดียวกันที่นี่จะนับถือสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพราะฉะนั้นตั้งแต่ 08.00 น.ของวันที่ 4 มิถุนายน กลุ่มขบวนแห่ของหมู่ 1 หมู่ 2 และหมู่ 13 จะไปรำถวายปู่ตาของบ้านตะโกน ซึ่งเป็นที่เคารพศักดิ์สิทธิ์ของชาวบ้านตะโกนมาก วันที่ 5 – 6 มิถุนายน เป็นวันจุดบั้งไฟวันละ 12 บั้ง จะเริ่มตั้งแต่ 09:00 น. ถึง 17:00 น. โดยห้ามเล่นการพนันอย่างเด็ดขาด และห้ามนำเอาบั้งไฟจากนอกเขต ต.ตาโกนมาจุด บั้งไฟจะต้องมีขนาดไม่เกิน 3 นิ้ว เพื่อให้เป็นไปตามประกาศของ จ.ศรีสะเกษอย่างเคร่งครัด