ข่าวอัพเดทรายวัน

สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ประจำเขต 4 (ขอนแก่น) สร้างเครือข่ายกระจายข้อมูลข่าวสาร เพื่อสร้างความรู้เกี่ยวกับการดำเนินงานกองทุนพัฒนาไฟฟ้าในพื้นที่ให้กับประชาชนและผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับรู้

 เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 1 มิ.ย.65 ที่ ห้องคอนเวนชั่น  โรงแรมอวานี ขอนแก่น โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่น เซนเตอร์อ.เมือง จ.ขอนแก่น เรียน นายสุเทพ มณีโชติ รอง ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานเปิดการสัมมนา โครงการประชาสัมพันธ์และสร้างเครือข่ายพันธมิตรการดำเนินงานกองทุนพัฒนาไฟฟ้าประจำปีงบประมาณ 2565 (ครั้งที่ 2) เพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสาร ความรู้เกี่ยวกับการดำเนินงานกองทุนพัฒนาไฟฟ้าในพื้นที่ประกาศให้กับประชาชนและผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับรู้เพิ่มขึ้น โดยมีนายวินิจ ศรีอุบล ผอ.ฝ่ายสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานประจำเขต 4  (ขอนแก่น) พร้อมหน่วยงานราชการ, โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น,โรงเรียน, คพรฟ. และเจ้าหน้าที่กองทุนจำนวนทั้งสิ้น 72  คน ภายใต้มาตรการคุมเข้มโควิด-19

นายวินิจ ศรีอุบล ผอ.ฝ่ายสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานประจำเขต 4  (ขอนแก่น) กล่าวว่า การเปิดโครงการประชาสัมพันธ์ ในครั้งนี้สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ประจำเขต 4 (ขอนแก่น) ซึ่งมีกองทุนพัฒนาไฟฟ้าขนาดกลางที่รับผิดชอบในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น จำนวน 1 กองทุน ได้แก่กองทุนพัฒนาไฟฟ้าอำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น จากผลการสำรวจความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ ส่วนเสียต่อการดำเนินงานของกองทุนฯ ในการรับฟังความคิดเห็นจากเวทีกิจกรรมจัดอบรมให้ความรู้กับ คพรฟ. และเวทีประชาสัมพันธ์

“การจัดตั้งกองทุนพัฒนาไฟฟ้า ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน โดยมีเจตนารมณ์ให้เป็นกองทุนของชุมชน ประชาชนทุกคนที่อยู่ในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า มีส่วนร่วมในการพัฒนาท้องถิ่น มีส่วนร่วมในการกำหนดอนาคตและความเป็นอยู่ของชุมชน เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ให้ได้รับความเจริญและพัฒนาอย่างยั่งยืน รวมทั้งการอยู่ร่วมกันระหว่างโรงไฟฟ้า และชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าอย่างผาสุก ซึ่งต้องอาศัยเครือข่ายต่างๆ ทั้งภาครัฐ และประชาชนในพื้นที่ ช่วยประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนมีความเข้าใจอย่างทั่วถึงเพื่อเป็นการให้ความรู้ต่อการดำเนินงานกองทุนพัฒนาไฟฟ้าของผู้มีส่วนได้เสียในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า”
      

โดยในปีที่ผ่านมา 2562-2563 พบว่าประชาชน หน่วยงานภาครัฐ และหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ยังมีการรับรู้การดำเนินงานของกองทุนพัฒนาไฟฟ้าอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำ ประกอบกับ สำนักงาน กกพ.ได้ปรับปรุงระเบียบและประกาศ เกี่ยวกับกองทุนพัฒนาไฟฟ้าในพื้นที่ประกาศหลายฉบับ และเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ สร้างความรู้ความเข้าใจ แนวทางการดำเนินงานได้อย่างถูกต้อง เพื่อจะได้นำความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมสัมมนา ไปเผยแพรประชาสัมพันธ์ ให้สังคมได้รับรู้และเข้าใจต่อไป.