ข่าวอัพเดทรายวัน

ขอนแก่น ตำรวจ จัดโครงการชุมชนยั่งยืน แก้ไขปัญหายาเสพติด

ตำรวจสภ.ชนบท จ.ขอนแก่น จัดโครงการชุมชนยั่งยืน แก้ไขปัญหายาเสพติด เลือกบ้านโนนพะยอม เป็นหมู่บ้านนำร่องในการดำเนินโครงการนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดในชุมชนหมู่บ้าน

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 3 มิ.ย. 65 ที่ วัดเจริญวารี บ้านโนนพะยอม ม.6 ต.โนนพะยอม อ.ชนบท จ.ขอนแก่น นายศักดิ์ดา ต้นคชสาร นายอำเภอชนบท และ พ.ต.อ.ชาญศิลป์ นาสูงชน ผกก.สภ.ชนบท พ.ต.ท.นพดล เปลี่ยนรูป รองผกก.สืบสวน สภ.ชนบท หัวหน้าชุดปฏิบัติการ โครงการชุมชนยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด แบบครบวงจร ตามยุทธศาสตร์ชาติ ของตำรวจ สภ.ชนบท พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ และผู้นำชุมชน ผู้อำนวยการโรงเรียนในพื้นที่บ้านโนนพะยอม ร่วมกันเปิดโครงการชุมชนยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด แบบครบวงจร ตามยุทธศาสตร์ชาติ สภ.ชนบท โดยมีนักเรียนระดับชั้นมัธยมในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 50 คน พ่อแม่ผู้ปกครองและชาวบ้านโนนพะยอมเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 100 คน การจัดงานภายใต้มาตรการด้านสาธารณสุข ป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 อย่างเข้มงวด

พ.ต.ท.นพดล เปลี่ยนรูป รองผกก.สืบสวน สภ.ชนบท หัวหน้าชุดปฏิบัติการ โครงการชุมชนยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด แบบครบวงจร ตามยุทธศาสตร์ชาติ ของตำรวจ สภ.ชนบท กล่าวว่า เนื่องจากตำรวจภูธรภาค 4 มอบหมายให้ สภ.ชนบท ดำเนินโครงการชุมชนยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด แบบครบวงจร ตามยุทธศาสตร์ชาติ สภ.ชนบท จึงได้ทำการสำรวจข้อมูล ชุมชน หมู่บ้าน ที่เป็นพื้นที่สีแดง เพราะมีรายงานจากผู้นำชุมชนว่า บ้านโนนพะยอม ม.6 ต.โนนพะยอม อ.ชนบท จ.ขอนแก่น มีจำนวน 250 หลังคาเรือน ประชากรจำนวน 900 คน และในจำนวนนี้ 80%ที่เกี่ยวข้องกับยาบ้าหรือยาเสพติด

สำหรับการดำเนินโครงการ ตามขั้นตอนการปฏิบัติ ก็จะมีการเข้าโครงการตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2565 จนถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2565 เป็นระยะเวลาสามเดือน ซึ่งหลังจากที่เราเข้ามาเอกซเรย์พื้นที่เพียง 3 วัน พบผู้เสพสารเสพติดแล้ว 35 คน ทุกคนยินดีเข้าร่วมโครงการ ในส่วนของการประเมินความสำเร็จของโครงการนั้น ถ้าเอกซเรย์ผู้ติดยาเสพติดแล้วนำมาร่วมโครงการ เพื่อบำบัดตามขั้นตอน หรือการทำกิจกรรมต่างๆที่ไม่ให้ไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดแล้ว ยังจะต้องตรวจซ้ำ 16 ครั้งและถ้าไม่พบสารเสพติด ไม่มีใครเสพสารเสพติดก็คือหาย ทุกคนก็จะได้รับบัตรพลเมืองสีขาว และถือว่าหมู่บ้านแห่งนี้สีขาว

สภ.ชนบท เลือกบ้านโนนพะยอม เป็นหมู่บ้านนำร่องในการดำเนินโครงการนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดในชุมชนหมู่บ้าน โดยเสริมสร้างให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็งเข้าใจและสร้างความรับรู้ถึงปัญหาพิษภัยที่เกิดขึ้นจากยาเสพติด เพื่อให้เกิดกระบวนการป้องกัน แก้ไข และการบำบัดยาเสพติดโดยการมีส่วนร่วมของคนในหมู่บ้าน ชุมชน และเพื่อสร้างรูปแบบการดำเนินงานในหมู่บ้านชุมชนเข้มแข็งต่อไป.