ข่าวอัพเดทรายวัน

อำนาจเจริญ นายกเทศมนตรีพนาเตือนประชาชนระวังโรคฝีดาษลิง

อำนาจเจริญ นายกเทศมนตรีพนาเตือนประชาชนระวังโรคฝีดาษลิง จะทุ่มงบให้อาหารลิงอย่างเพียงพอ จะไม่ออกรบกวนชาวบ้านโรงพยาบาล และโรงเรียนอีกต่อไป

ว่าที่พันตรีเผชิญลาภ อินทรจันทร์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลพนา อ.พนา จ.อำนาจเจริญ กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์ของบรรดาฝูงลิงแสมกว่า 3,000 ตัวในวนอุทยานดอนเจ้าปู่ตาตำบลพนาแห่งนี้ นับวันจะมีการขยายพันธุ์ออกมาอย่างต่อเนื่องซึ่งการทำหมันเราได้ห่างเหินไปปีกว่าแล้ว ทางผู้เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นเทศบาลอำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมผู้รับผิดชอบโดยตรง ในช่วงนี้ตนได้สั่งการให้เฝ้าระวังเกี่ยวกับโรคฝีดาษลิงแบะโรคมาลาเรียไม่ว่าจะเป็นประชาสัมพันธ์ ประกาศเสียงตามสายให้ประชาชนให้ประชาชนเข้าใจและหาวิธีป้องกัน เกี่ยวกับโลกฝีดาษลิงให้เข้าใจวิธีการป้องกันไว้ก่อน ซึ่งมีการระบาดอยู่ต่างประเทศแต่เราก็ระวังไว้ก่อน ซึ่งจริงๆแล้วในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ ยังไม่พบโรคฝีดาษลิงและไข้มาลาเรียเลย แต่เราก็ป้องกันไว้โดยไม่ประมาท ตนขอบอกว่าลิงในวนอุทยานดอนเจ้าปู่ตา จะเป็นลิงแสมน่ารักไม่ทำร้ายคนโดยชาวบ้านต่างเชื่อกันว่าเป็นลิงเจ้าปู่ตานำความสุขความเจริญมาสู่คนหาใครมาให้อาหาร ส่วนบางกลุ่มที่ออกจากวนอุทยานดอนเจ้าปูปีนเสาไฟเข้าตามหมู่บ้านบ้างไปหากินตามโรงพยาบาลบ้างตามโรงเรียน ก็เพราะเป็นธรรมชาติของลิงดื้อซน และอาหารในวนอุทยานที่เราปลูกไว้ก็ไม่เพียงพอด้วยเหตุนี้เองทางเทศบาลคิดว่าจะประชุมหาทางเพิ่มอาหารลิงขึ้นอีกระดับหนึ่งเพราะช่วงนี้ลิงจะมีลูกอ่อนเป็นจำนวนมาก โดยปกติแล้วลิงจะออกลูกปีละ1- 2 ครั้ง จึงมีการขยายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็วแต่ยังไงก็ตามทางเราไม่ได้นิ่งนอนใจ ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงที่ประสานงานให้เจ้าหน้าที่ที่เคยมาทำหมันมาวางแผนทำหมันลิงอีกครั้งเพื่อลดการขยายพันธุ์จำนวนลิงลงได้บ้าง เพราะบางครั้งก็อดสงสารลิงไม่ได้ที่หอบลูกจูงหลานออกมาขออาหารตามข้างถนนบุคคลผ่านไปมา โยนอาหารให้แต่ที่จริงแล้วเราห้ามไม่ให้อาหาร ลิงตามข้างถนนหนทางไปมาเพราะเป็นอันตรายรถอาจทับลิงได้ หากจะให้อาหารลิงจริงๆควรจอดรถแล้วเข้าไปให้อาหารภายในวนอุทยานจะดีกว่า จึงฝากถึงพี่น้องประชาชนผู้ใจบุญทั้งหลาย ปฏิบัติ ตามที่ผมพูดมานี้นี้ด้วยเพราะการให้อาหารลิงในวนอุทยานดอนเจ้าปู่ตาจะเป็นการปลอดภัยป้องกันรถทับลิงได้แบะไม่ต้อวห่วงลิงแสมเหบาานี้น่ารักไม่กัดไท่ทำร้ายคนครับ ตนต้องขอขอบคุณประชาชนที่ทะยอยกันมาให้อาหารลิงหลังจากที่เป็นข่าว ว่าลิงแสมเหล่านี้ขาดแคลนอาหาร

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าหลังจากปีที่ผ่านมาไม่ได้ทำมันลิงเหมือนทุกๆปีทำให้ลิงมีการขยายพันธุ์กันมากขึ้น แต่ถึงอย่างไรก็ตาม การทำมันลิงก็มีทั้งผลดีและผลเสีย ผลดีคือทำให้ลิงลดปริมาณการขยายพันธุ์ ลงได้ในระดับหนึ่ง แต่ผลกระทบตามมาก็คือกลุ่มอนุรักษ์สัตว์ไม่เห็นด้วยกับการทำหมันลิงโดยอ้างว่าเป็นการทรมานสัตว์ ยิงลูกดอกใส่ยาสลบแล้วจะทำให้ลิงสูญพันธุ์ ไม่ได้เห็นลิงอีกต่อไป ควรอนุรักษ์ไว้ให้ลูกหลานได้ศึกษาชีวิตของสัตว์ป่าเรียนรู้ชีวิตของสัตว์ป่าและโปรโมทเป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของจังหวัดจะดีกว่ามาทำหมัน แล้วให้จำนวนลิงค์ลดน้อยลงและสูญพันธุ์ไป เพราะทุกวันนี้ ลิงแสมที่อาศัยอยู่ในวนอุทยานดอนเจ้าปู่ตาแห่งนี้ก็โดนรถทับตายอยู่เนืองๆอยู่แล้ว หากมีการวางยาสลบใช้ลูกดอกยิงก่อนจับมาทำหมันเกรงว่าจะทำให้ฝูงลิงเหล่านี้สูญพันธุ์ จะไม่มีฝูงลิงแสมให้ลูกให้หลานได้ดูได้ศึกษาต่อไปในอนาคตข้างหน้า หลังทราบข่าวว่าลิงแสมเหล่านี้หิวโหยกินแมลงเม่าเป็นอาหารประทังชีวิต ประชาชนที่ทราบข่าวต่างมาให้อาหารลิง กันเป็นจำมากขึ้นซึ่งก็สร้างความดีใจให้กับบรรดาฝูงลิงแสมเป็นจำนวนมากที่มีอาหารกินกันมากขึ้น