ข่าวอัพเดทรายวัน

เตาสกัดน้ำมันจากขยะดันฝากระแทกร่างอาจารย์ มข. เสียชีวิต ขณะที่ตำรวจระบุเป็นอุบัติเหตุ

จากกรณีเมื่อวานนี้ (3 มิ.ย.65) เวลา 18.10 น. ที่บริเวณบ่อทิ้งขยะเทศบาลนครสกลนคร บ้านโพนยางคำ ต.โนนหอม อ.เมือง จ.สกลนคร เกิดอุบัติเหตุแรงดันไอน้ำเตาสกัดน้ำมันจากพลาสติกดันฝาปิดเตาพุ่งกระแทกร่าง นายพิชัย ศรีมันตะ อายุ 41 ปี 438 หมู่ 7 ต.แดงใหญ่ อ.เมือง จ.ขอนแก่น อาชีพรับราชการมหาวิทยาลัยขอนแก่นจนเป็นเหตุให้เสียชีวิต และมีผู้บาดเจ็บ 1 ราย

ล่าสุดวันนี้ (4 มิ.ย. 65) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังบริเวณบ่อขยะเทศบาลนครสกลนครที่เกิดเหตุดังกล่าว พบว่ามีการนำเชือกมาขึงกั้นผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปใกล้ในบริเวณดังกล่าวเพื่อรอ เจ้าหน้าที่ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจรายละเอียดในพื้นที่เกิดเหตุ จากข้อมูลทราบว่า ศูนย์ขยะเทศบาลนครสกลนคร ได้รับงบประมาณในการปรับปรุงระบบมาในปี 59 สร้างเสร็จเมื่อปี 61 จากการเดินระบบกำจัดขยะได้ขยะรีไซเคิลและปุ๋ยอินทรีย์ ในส่วนของพลาสติกที่ได้จากการคัดแยกขยะมีปริมาณมาก จึงเห็นควรว่าน่าจะนำมาใช้ประโยชน์โดยการปรึกษาทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น และเทศบาลนครสกลนครทำวิจัยศึกษาร่วมกันในการแปรรูปให้เป็นน้ำมันเตาพลังงานทดแทน โดยเทศบาลนครสกลนครคัดแยกส่งวัตถุดิบให้ทางผู้วิจัยดำเนินการ

นายรุ่งโรจน์ โคตรพรหม ผอ.ส่วนการโยธาสำนักช่างเทศบาลสกลนคร กล่าวว่า เมื่อวานนี้ได้รับแจ้งมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นจึงมาตรวจสอบ ตอนนี้กำลังหาสาเหตุว่าเกิดจากอะไร โดยเตาหลอมพลาสติกดังกล่าวในการทำงานจะใช้ความร้อนจากฟืนและความร้อนจากตัวพลาสติกเอง ในการสกัดเป็นน้ำมันน้ำมันเตา โดยมีอยู่ 2 เตา เตาตัวขวามือคือตัวที่เกิดเหตุการณ์แรงดันไอน้ำของระบบทำให้ฝาปิดเตาซึ่งมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 2 เมตร กระเด็นออกมาแล้วไปโดนอาจารย์ผู้เสียชีวิตที่ยืนตรงกันข้ามกับฝาห่างกันประมาณ 15 เมตร จนเป็นเหตุให้เสียชีวิต ส่วนผู้บาดเจ็บ 1 ราย อยู่เยื้องๆกับฝาปิดได้รับบาดเจ็บไม่มาก

นายอรุณ ศรีนาเมือง คนงาน กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุอยู่ในช่วงเปลี่ยนเวรกับกะกลางคืน ตอนนั้นมีตนพร้อมกับอาจารย์อีกท่านหนึ่งและอาจารย์ผู้เสียชีวิต รวม 3 คน ขณะนั้นอยู่ในช่วงหยุดเครื่องไล่ไอน้ำรอให้เตาได้พักและเย็นลง เพื่อ ปรับปรุงระบบแรงดัน ซึ่งช่วงเวลานั้นต่างคนก็ต่างทำหน้าที่ไป แต่ในระหว่างนั้น จู่ๆ ก็มีเสียงคล้ายระเบิดและฝาปิดเตากระเด็นออกมา โดยเราก็ไม่คาดคิดว่าจะกระเด็นออกมาเพราะตอนนั้นแรงดันเตาก็ลดลงแล้ว กระทั่งไปพบอาจารย์นอนแน่นิ่งจึงรีบแจ้ง จนท.กู้ชีพกู้ภัยมาช่วยเหลือแต่อาจารย์เสียชีวิตไปแล้วส่วนอาจารย์ท่านนึง(ไม่ทราบชื่อ )ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย

นายโกมุท ทีฆธนานนท์ นายกเทศมนตรีนครสกลนคร กล่าวว่า สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นขอแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิตและครอบครัวผู้เสียชีวิต ตอนนี้ร่างของอาจารย์ได้เคลื่อนย้ายไปยัง ร.พ.ศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น ในการพิสูจน์สาเหตุการเสียชีวิตและเตรียมบำเพ็ญกุศลตามศาสนา ในนามเทศบาลนครสกลนคร จะช่วยเหลือในเรื่องที่เกิดขึ้นอย่างเต็มที่ เนื่องจากอาจารย์พิชัย ศรีมันตะ เป็นอาจารย์ที่มีความรู้ความสามารถ เป็นบุคคลที่อุทิศตนทำงานให้กับหน่วยงานราชการเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทั้งนี้จึงฝากถึงพี่น้องประชาชนว่าระบบกำจัดขยะของเรานั้นเป็นไปตามมาตรฐานทุกขึ้นตอนอยู่ห่างจากชุมชน อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นอยู่ในส่วนของงานทดลองและวิจัยตั้งในบริเวณที่จำกัด จึงไม่ต้องกังวลว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะมีอันตรายใดๆ และได้กำชับให้ จนท.ที่ทำงานอยู่ให้ใช้ความระมัดระวังเพิ่มขึ้นกว่าเดิมเพื่อป้องกันอันตรายจากอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้อีก

ทางด้าน พ.ต.อ.พุฒินันท์ อำพันธ์ ผกก.สภ. เมืองสกลนคร กล่าวว่า สันนิษฐานว่าเกิดจากความบกพร่องของเครื่องระหว่างทำงาน ทำให้เกิดแรงดันจนระเบิดออกมา ในที่เกิดเหตุพบฝาปิดเปิดออกมาทั้ง 2 ข้าง พลาสติกที่อยู่ภายในถูกดันออกมา ซึ่งจากการสอบสวนทราบว่า เหตุเกิดอยู่ระหว่างช่วงเดินเครื่องเห็นการชำรุดเสียหาย เจ้าหน้าที่จึงปรึกษากันว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร จึงหยุดการทำงานของเครื่องไปก่อนต่อมาจึงเกิดการระเบิดขณะที่อาจารย์ผู้เสียชีวิตเดินออกมาด้านหน้า อีก 2 คนเดินไปทางด้านหลังเครื่อง เป็นอุบัติระหว่างการทำงาน