ข่าวอัพเดทรายวัน

เลยสนธิกำลังยึดรถยนต์กระบะโตโยต้า2คันกลางลำน้ำเหืองพื้นที่อำเภอท่าลี่ ส่วนคนร้ายหลบหนีทัน

เมื่อเวลา 08.20 น.วันที่ 4 มิถุนายน 2565 โดยอำนวยการของ พ.อ.อุทัย นิลเนตร ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 21/ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 ค่ายศรีสองรัก อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย พร้อมด้วยนายชยพล ขุนเรศ ผู้อำนวยการส่วนควบคุมศุลกากรอำเภอท่าลี่ มอบหมายให้ ร.อ.อาคม สมสนุก ผบ.ร้อย ทพ.2102 อำเภอท่าลี่ นายภาณุเมศวร์ คำเพราะ นักวิชาการศุลกากรอำเภอท่าลี่ นายจัตุรัส สังฆะวงศ์ ปลัดฝ่ายความมั่นคงอำเภอท่าลี่ และ บก.ควบคุมที่ 3 (ร.8) ร้อย.ทพ.2102 ฉก.ทพ.21 กกล.สุรศักดิ์มนตรี บูรณาการร่วมกับด่านศุลกากรท่าลี่ ศป.ปส.อ.ท่าลี่ สภ.โพนทอง และผู้ใหญ่บ้านวังเป่ง ผู้ใหญ่บ้านหนองปกติ ทำการจับกุมตรวจยึด รถยนต์กระบะ จำนวน 2 คัน ได้แก่ 1. รถยนต์กระบะ ยี่ห้อ โตโยต้า ไฮลักซ์ วีโก้แชมป์ สีเทาดำ ทะเบียน บษ- 8521 อุบลราชธานี 2. รถยนต์กระบะยี่ห้อ โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ สีขาว ทะเบียน ยค- 7628 ชลบุรี ได้ของกลางที่บริเวณกลางลำน้ำเหือง เขตพื้นที่บ้านหนองปกติ หมู่ 5 ตำบลอาฮี อำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย

ขณะที่คนร้ายได้อาศัยช่องทางธรรมชาติ สภาพที่ลำน้ำตื้นเขิน คับแคบ คนร้ายมีจำนวน ประมาณ 5-6 คน กำลังเคลื่อนย้ายรถยนต์ของกลางอยู่ที่กลางลำน้ำเหือง เจ้าหน้าที่แสดงตัว เพื่อทำการตรวจค้น แต่ปรากฎว่ากลุ่มคนร้ายเมื่อเจ้าหน้าที่จึงได้พากันรีบวิ่งหลบหนีข้ามไปยังฝั่งประเทศ สปป.ลาวหายไป เจ้าหน้าที่จึงได้เฝ้าดูอยู่สักระยะหนึ่ง เพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ ที่อาจจะมีการปะทะกันเกิดขึ้นได้ เมื่อเห็นว่าสถานการณ์ปกติแล้ว และมีเจ้าหน้าที่ทหารพรานจึงได้นำกำลังพร้อมอาวุธมาคอยคุ้มกันอำนวยความสะดวก ให้กับเจ้าหน้าที่ที่ได้ทำการชักลากรถยนต์ทั้งสองคันกลับมายังฝั่งไทย ด้วยความปลอดภัย แล้วนำของกลางส่งมอบให้กับพนักงานสอบสวน สภ.โพนทอง อ.ท่าลี่ จังหวัดเลย เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ส่วนเจ้าของรถยนต์ที่แจ้งความหายไว้ ให้นำหลักฐานมาติดต่อขอรับรถคืนได้ที่ สภ.โพนทอง อำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมรายหนึ่งขอสงวนนาม กล่าวว่า ในพื้นที่อำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย ช่วงหน้าแล้งนี้ลำน้ำเหืองที่กั้นพรมแดนระหว่างไทย-ลาว มีหลายจุดที่มีพื้นที่คับแคบ ลำน้ำตื้นเขิน สามารถลักลอบนำสินค้าตามออเดอร์ไปอย่างง่ายดาย โดยไม่ผ่านด่านศุลกากร เพราะพื้นที่แม่น้ำเหืองยาวตั้งแต่อำเภอนาแห้ว อำเภอด่านซ้าย อำเภอภูเรือ อำเภอท่าลี่ และอำเภอเชียงคาน ระยะทางประมาณ 100 กิโลเมตร จึงทำให้ขบวนการลักลอบขนสินค้าข้ามไปยังประเทศสปป.ลาว เป็นลักษณะกองทัพมดลักลอบนำสินค้าตามออเดอร์ข้ามตรงจุดไหนก็ได้ ในช่วงหน้าแล้งนี้เจ้าหน้าที่จึงต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ซึ่งรถยนต์กระบะ 2 คัน ถ้าหากสามารถนำข้ามไปยังประเทศ สปป.ลาว จะมีมูลค่าราคา 1 ล้านบาทเศษ โดยเฉพาะรถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้า จะเป็นสินค้าที่มีความต้องการสูงของลูกค้าฝั่ง สปป.ลาว.