ข่าวอัพเดทรายวัน

มุกดาหาร ที่ปรึกษารัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมวิสาหกิจชุมชนเกษตรอารมณ์ดี

มุกดาหาร ที่ปรึกษาประจำสำนักงานบริหารนโยบายของนายกรัฐมนตรี และผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตรวจเยี่ยมพื้นที่แปลงปลูกกัญชาทางการแพทย์

เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2565 เวลา 12.0 น. รศ.ดร.ธนพร ศรียากุล ที่ปรึกษาประจำสำนักงานบริหารนโยบายของนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมวิสาหกิจชุมชนเกษตรอารมณ์ดี โดยความร่วมมือระหว่างวิสาหกิจชุมชนเกษตรอารมณ์ดีกับกรมแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข โดยมี นายเอกสิทธิ์ ศรีลาศักดิ์ ที่ปรึกษาฝ่ายการตลาดเพื่อสังคม พร้อมด้วยสมาชิกกลุ่ม วิสาหกิจชุมชนเกษตรอารมณ์ดี ให้การต้อนรับ ที่บริเวณวิสาหกิจชุมชน เกษตรอารมณ์ดี เลขที่331 หมู่ที่ 16 ตำบลคำป่าหลาย อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร

รศ.ดร.ธนพร ศรียากุล ที่ปรึกษาประจำสำนักงานบริหารนโยบายของนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้มาเยี่ยมชมการปลูกกัญชาของวิสาหกิจชุมชนเกษตรอารมณ์ดี อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร เป็นสิ่งที่น่าสนใจมาก รูปแบบการปลูกกัญชาที่เคยเห็นคือการสร้างโรงเรือน ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงมาก กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแห่งนี้ มีความพยายามจะทำให้เห็นว่าปลูกกัญชาเพื่อการแพทย์ ในระบบเกษตรอินทรีย์ในพื้นที่กลางแจ้ง โดยสร้างระบบนิเวศน์ เพื่อให้เอื้อต่อคุณภาพของตัวช่อดอก ซึ่งคิดว่าเป็นการลดต้นทุนได้ส่วนหนึ่ง ซึ่งวันที่ 9 มิ.ย. ที่จะปลดล๊อคปลูกกัญชา คิดว่ากฎกติกาที่มีอยู่ ในเรื่องการปลูกจะทำอย่างไร ให้เกษตรกรทั่วไปเขาสามารถจะปลูกได้มากกว่านี้ คิดว่าถ้าใช้สเปคแบบนี้มีโรงเรือนต้องติดกล้องวงจรปิด แบบนี้เชื่อว่าพี่น้องเกษตรกรหลายท่าน ที่คิดที่จะปลูกกัญชา ต้องใช้ต้องทุนสูง ต้องเข้าใจก่อนว่า ณ วันที่กฎหมายออก ยาเสพติดมันไม่ใช่ตัวต้น แต่เป็นสารที่สกัด ถ้าเกษตรกรจะปลูก จึงไม่มีข้อจำกัดใด ๆ เหมือนกับเราปลูกข้าว ปลูกข้าวโพด หรือมีข้อกำหนดกฏเกณฑ์ เพิ่มต้นทุนเกษตรกรโดยไม่สมควร ส่วนนี้ควรมีการปรับปรุงแก้ไขต่อไป ประเด็นนี้หน่วยงานที่ส่งเสริมกำกับดูแลการปลูก ไม่จำเป้นต้องเอาทุกอย่างไปกองไว้ที่ สำนักงาน อย. เพียงหน่วยงานเดียว หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด

ด้านนายเอกสิทธิ์ ศรีลาศักดิ์ ที่ปรึกษาฝ่ายการตลาดเพื่อสังคม เปิดเผยว่า ในนามตัวแทนวิสาหกิจชุมชนเกษตรอารมณ์ดี จุดประสงค์หลัก อยากทำเพื่อสังคม โดยการรวมกลุ่มกันขึ้นมา แล้วขออนุญาตปลูก 1,000 ต้น เพื่อที่จะร่วมกับ แพทย์แผนไทย และแพทย์ทางเลือก เพื่อที่จะได้ผลิตภัณฑ์ช่อดอก แล้วสกัดเป็นกัญชา แล้วส่งให้กับประชาชน เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึง

ทั้งนี้ รศ.ดร.ธนพร ได้ให้ข้อแนะนำถึงแนวทางการขยายองค์ความรู้แก่เครือข่ายเกษตรกรอื่นๆ เพื่อให้เกิดอาชีพและเป็นประโยชน์ทางการแพทย์ในวงกว้าง อีกทั้งแนะนำให้มีความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาเพื่อต่อยอดทางวิชาการ ในขณะที่นายเอกสิทธิ์ ศรีลาศักดิ์ได้รายงานว่า เป็นวัตถุประสงค์ และแนวทางเพื่อสังคมที่ทางวิสาหกิจเกษตรอารมณ์ดีได้วางไว้ตั้งแต่ต้น พร้อมยินดีให้การสนับสนุนเกษตรกรผู้สนใจอย่างเต็มที่ โดยพบว่าผลการปลูกกัญชาทางการแพทย์แบบระบบเปิด(Outdoor) ในรอบนี้กัญชามีการเจริญเติบโตดี และแข็งแรงเป็นที่น่าพอใจ ซึ่งคาดว่าผลการเก็บเกี่ยวจะได้ผลผลิตเกินกว่าเป้าหมายที่วางไว้