ข่าวอัพเดทรายวัน

อธิบดีกรมแพทย์แผนไทยฯ นำทีมออกหน่วยเคลื่อนที่เผยแพร่คัมภีร์ตักกะศิลาสร้างการรักษาลองโควิดที่นครพนม

วันที่ 6 มิถุนายน 2565 ที่จังหวัดนครพนม นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เป็นประธานนำคณะผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ออกหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ให้บริการและถ่ายทอดความรู้ด้านการแพทย์แผนไทยดูแลประชาชนชาวอำเภอโพนสวรรค์และอำเภอข้างเคียงที่เป็นกลุ่มเสี่ยงและผู้ป่วยที่มีอาการหลังติดเชื้อโควิด-19 (Long COVID-19) ให้กลับมามีสุขภาพที่แข็งแรง ร่วมกับคณะผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ณ โรงเรียนโพนสวรรค์ราษฎร์พัฒนา อำเภอโพนสวรรค์ ระหว่างวันที่ 6 – 7 มิถุนายน 2565 เวลา 8.30 – 16.30 น.

นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า การออกหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ในครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 2 แล้วของจังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นการรวมพลังร่วมกับภาคีเครือข่ายทำกิจกรรมนำยาสมุนไพร แพทย์แผนไทยมาดูแลผู้ป่วยที่มีอาการหลังติดเชื้อโควิด-19 ที่มีอยู่ประมาณ 20-30 % ซึ่งจะเป็นผู้ป่วยที่มีอาการหลงเหลือของโรคที่เกิดจากตัวไวรัสไปอยู่ในส่วนต่าง ๆ ของร่างกายทำให้ความสมดุลของร่างกายผิดเพี้ยนไป ที่เรียกว่าภาวะ Long COVID-19 หรือภาวะ Post COVID-19 โดยแพทย์แผนปัจจุบันยังไม่มีระบบการรักษาที่เป็นมาตรฐาน

ณะที่แพทย์แผนไทยมีการศึกษา ค้นคว้าจากตำราโบราณ พบว่าในคัมภีร์ตักกะศิลา มีโรคที่ชื่อว่าโรคลมปลายไข้ที่มีอาการผิดปกติหลังป่วย เช่น อาการหายใจไม่อิ่ม, ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ, ไอเรื้อรัง, อ่อนเพลีย, ปวดศีรษะ และอาการอื่น ๆ ก็จะมีสมุนไพรในการฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกาย ถ้ากินให้ถูกกับธาตุ กินให้ถูกกับอาการ กินให้ถูกกับลักษณะของคนป่วยที่มีรอยของโรคที่หลงเหลืออยู่ อาการเหล่านนี้ก็จะหายไปในเร็ววัน ซึ่งกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกได้มีการตระเวนไปตามจังหวัดต่างๆ เพื่อที่จะนำแนว ทางการรักษาด้วยสมุนไพรเหล่านี้ รวมถึงนำทีมแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญดูแลผู้ป่วยโควิด – 19 มามากกว่า 10,000 คน ซึ่งอาการของทุกคนดีขึ้นและร้อยละ 90 มีอาการกลับมาเหมือนคนปกติก่อนป่วยมาให้บริการประชาชนในพื้นที่

นอกจากนี้ยังมีความร่วมมือกับสาธารณสุขจังหวัดในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของบุคคลากรแพทย์แผนไทย เกี่ยวกับการวินิจฉัยและรักษาเรื่องนี้ไปด้วยกัน นั้นหมายถึงว่าทีมแพทย์แผนไทยของจังหวัดสามารถดำเนินการได้เช่นเดียวกับทีมแพทย์กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ซึ่งจะส่งดีต่อพี่น้องประชาชนอย่างทั่วถึงในการดูแลสุขภาพและคุณภาพชีวิต ทั้งนี้ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกจะมีการส่งสมุนไพรตัวยารักษามาให้กับจังหวัดต่าง ๆ อย่างน้อย 1 ปี เพื่อให้บริการพี่น้องประชาชน