ข่าวอัพเดทรายวัน

ยโสธรฝึกอบรมเครือข่ายอาสาสมัครเตือนภัย

จังหวัดยโสธรจัดการฝึกอบรมโครงการเพิ่มศักยภาพเครือข่ายอาสาสมัครเตือนภัย มิสเตอร์เตือนภัยจังหวัดยโสธร ประจำปี 2565 เพื่อเป็นการสร้างเครือข่ายอาสาสมัครเตือนภัย ในการทำหน้าที่ประสานงาน ติดตาม เฝ้าระวังเหตุการณ์ภัยพิบัติ ตรวจสอบสถานการณ์ รายงานเหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติในพื้นที่จริงที่สามารถใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการบริหารงานแจ้งเตือนภัย

วันที่ 7 มิถุนายน 2565 เวลา 10.00 น.ที่หอประชุมอำเภอเมืองยโสธร นายสุวัฒน์ เข็มเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมโครงการเพิ่มศักยภาพเครือข่ายอาสาสมัครเตือนภัย “มิสเตอร์เตือนภัย” จังหวัดยโสธรประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 โดยมี นางแสงเสน่ห์ เกษกระทุ่ม หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดยโสธร กล่าวรายงาน โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้จัดให้มีโครงการเพิ่มศักยภาพเครือข่ายอาสาสมัครเตือนภัย “มิสเตอร์เตือนภัย” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการสร้างเครือข่ายอาสาสมัครเตือนภัย ในการทำหน้าที่ประสานงาน ติดตาม เฝ้าระวังเหตุการณ์ภัยพิบัติ ตรวจสอบสถานการณ์ รายงานเหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติในพื้นที่จริงที่สามารถใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการบริหารงานแจ้งเตือนภัย รวมทั้งทำหน้าที่ช่วยในการกระจายข่าวสารการแจ้งเตือนภัยให้มีความรวดเร็ว และครอบคลุมทั่วถึงทุกพื้นที่เสี่ยงภัย ซึ่งได้มอบหมายให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดยโสธร เป็นหน่วยดำเนินการและประสานการปฏิบัติจังหวัดยโสธร กำหนดจัดการฝึกอบรมจำนวน ๑ รุ่น โดยดำเนินการจัดฝึกอบรมในวันอังคารที่ 7 มิถุนายน 2565 โดยผู้เข้ารับการฝึกอบรมประกอบด้วย ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้าน และผู้นำชุมชน ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยและมีที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำสายหลัก/สายรอง ลำห้วย หรือมีประวัติการเกิดอุทกภัย ชุมชน/หมู่บ้านละ 1 คน รวม 50 คน

สำหรับการฝึกอบรมมีทั้งภาคทฤษฎี และแบ่งกลุ่มฝึกปฏิบัติ ตามเนื้อหาวิชา คือ สถานการณ์และการจัดการสาธารณภัยของประเทศไทย การเฝ้าระวังและติดตามสภาวะอากาศ และติดตามสถานการณ์น้ำ บทบาทหน้าที่ ของอาสาสมัครเตือนภัย “มิสเตอร์เตือนภัย”ฝึกปฏิบัติการใช้เทคโนโลยีและการสื่อสาร ฝึกปฏิบัติการสร้างอุปกรณ์ เฝ้าระวังและแจ้งเตือนภัย การมอบหมายภารกิจ “มิสเตอร์เตือนภัย”โดยได้รับความร่วมมือวิทยากรจากหน่วยงานภาคีเครือข่ายด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยประกอบด้วย ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 13 อุบลราชธานี สมาคมกู้ภัยคำเขื่อนแก้ว และวิทยากรจากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดยโสธรทั้งนี้ ได้รับความอนุเคราะห์จากสำนักงานโทรศัพท์ยโสธร ได้ให้ความอนุเคราะห์ติดตั้งระบบวงจรอินเทอร์เน็ตเพื่อใช้ในการดำเนินการฝึกอบรม ฯ ในครั้งนี้ด้วย ซึ่งคาดว่าหมู่บ้านเสี่ยงอุทกภัยและดินโคลนถล่ม จะได้มีอาสาสมัครเตือนภัย”มิสเตอร์เตือนภัย” ปฏิบัติหน้าที่เฝ้าระวังและแจ้งเตือนภัยประจำชุมชน หมู่บ้าน มีศักยภาพในการเตรียมรับมือกับภัยพิบัติทั้งช่วงก่อนเกิด ขณะเกิด และหลังเกิดภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถลดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนได้