ข่าวอัพเดทรายวัน

‘สสจ.นครพนม’ พัฒนาบุคลากร เพิ่มประสิทธิเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคฯ พื้นที่ชายแดน

วันที่ 7 มิถุนายน 2565 ที่ห้องประชุมเทพวรมุนี ศูนย์ประชุมสาธารณสุขจังหวัดนครพนม นายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม เป็นประธานเปิดการอบรม “การพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขในการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคและภัยสุขภาพในพื้นที่ชายแดน” โดยได้เปิดเผยว่า โรคและภัยสุขภาพในปัจจุบันมีความรุนแรงและแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว รูปแบบการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา การพัฒนาระบบเฝ้าระวัง การตรวจจับโรคและภัยสุขภาพจะต้องมีความรวดเร็วและแม่นยำ การดำเนินการควบคุมโรครวดเร็วเป็นระบบ มีประสิทธิภาพ และปลอดภัย จำเป็นต้องมีการวางแผนเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นตลอดเวลา ในสถานการณ์ปัจจุบันโรคและภัยสุขภาพทั้งเก่าและใหม่ที่ร้ายแรง กำลังเป็นปัญหาสุขภาพที่สำคัญและคุกคามสุขภาพประชาชน ท้าทายต่อการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งจังหวัดนครพนมเป็นพื้นที่ชายแดน จึงต้องเพิ่มความพร้อมในการตอบสนองรับมือกับปัญหาที่นับวันจะมีความรุนแรง และพัฒนาระบบเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคและภัยสุขภาพให้มีประสิทธิภาพ ประชาชนได้รับบริการสุขภาพ และมีพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้อง รวมทั้งลดภัยสุขภาพที่จะก่อให้เกิดปัญหาในกลุ่มประชาชน

การอบรมในครั้งนี้เป็นการพัฒนาเสริมสร้างระบบเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรค และภัยสุขภาพให้เข้มแข็ง เพื่อให้เจ้าหน้าที่มีแนวทางในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคและภัยสุขภาพให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และสร้างความปลอดภัยให้แก่ผู้ปฏิบัติงาน ทำให้ประชาชนได้รับบริการสุขภาพที่ดี มีพฤติกรรมสุขภาพ ที่ถูกต้อง รวมทั้งลดภัยสุขภาพที่จะก่อให้เกิดปัญหาในกลุ่มประชาชน

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม โดยกลุ่มงานระบาดวิทยา สาธารณสุขชายแดนและโต้ตอบภาวะฉุกเฉิน ได้จัดทำโครงการพัฒนาระบบ เฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรค และภัยสุขภาพพื้นที่ชายแดน จังหวัดนครพนม ประจำปี 2565 โดยมีกิจกรรมที่สำคัญ คือ การอบรมพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการแพทย์ในระดับอำเภอเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน พัฒนาระบบเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคและ ภัยสุขภาพพื้นที่ชายแดน โดยผู้เข้ารับการอบรมประกอบด้วย ผู้รับผิดชอบงานระบาดวิทยาจากโรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลชุมชน สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ในเขตจังหวัดนครพนม จำนวนรวมทั้งสิ้น 50 คน จัดการอบรม 2 วัน ระหว่างวันที่ 7 – 8 มิถุนายน 2565 ใช้รูปแบบการบรรยายและฝึกปฏิบัติ โดยวิทยากรจากสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 8 จังหวัดอุดรธานี