ข่าวอัพเดทรายวัน

อบต.มหาชัย อ.ปลาปาก นครพนม ปรับแนวคิด เปลี่ยนชีวิต ด้วยโรงเรียนผู้สูงอายุ

วันที่ 7 มิ.ย.65  นางพัชรินทร์ บัวชุม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลมหาชัย อำเภอปลาปาก จังหวัดนครพนม กล่าวว่า สำหรับโรงเรียนผู้สูงอายุของ อบต.มหาชัย เป็นโรงเรียนผู้สูงอายุที่ มีกิจกรรมเยอะแยะมากมาย เพราะได้รับโอกาส จากหน่วยงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เกษตรอำเภอปลาปาก หน่วยงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด นครพนม (พมจ.)  มหาวิทยาลัยนครพนม หน่วยงานด้านการศึกษา และหน่วยงานอื่นๆของจังหวัด รวมทั้งภาคีเครือข่าย ทำให้มีกิจกรรมส่งเสริมให้แม่ ๆ ได้ทำกิจกรรมและได้ความรู้ที่หลากหลาย เช่นการทำเกษตรอินทรีย์ที่ทางเกษตรอำเภอได้ให้โอกาสเข้ามาถ่ายทอดความรู้ ทำให้ผู้สูงอายุได้ฝึกฝน เรียนรู้และนำไปใช้ในชีวิตส่วนตัวของท่านด้วย ซึ่งทุกท่านจะได้ทั้งความรู้และสุขภาพที่ดี

ด้านนางจันทร์เพ็ญ ยศตระโคตร ผู้สูงอายุบ้านมหาชัย เปิดเผยว่า กิจกรรมที่ทำช่วยให้ผู้สูงอายุทุกคน มีความรัก ความสามัคคี ดูแลเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ซึ่งกันและกัน ตื่นเช้ามาก็ออกมารดน้ำพืชผักที่ปลูก เป็นเหมือนการออกกำลังกายดีกว่าอยู่ที่บ้านเฉย ๆ ได้พบปะสังสรรค์ทำให้มีความสนุก หลายคนก็มีหลายเรื่องให้ได้สนทนาหลายแบบก็พูดคุยไปพร้อมกับการทำงานเล็ก ๆ น้อยคนละอย่างสองอย่างทำให้ลืมความทุกข์ความลำบาก ซึ่งการอยู่ด้วยกันหลายคนก็จะเป็นการช่วยกันทำ ทำให้เรามีแหล่งอาหารที่เพียงพอไม่ต้องไปซื้อหา และถ้าเหลือก็สามารถนำไปขายตามกลุ่มต่าง ๆ ตามตลาดหมู่บ้านได้อีกด้วย
นางพัชรินทร์ บัวชุม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลมหาชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ในทุกวันนี้เป็นยุคโซเชียล ก็จะมีหน่วยงานต่าง ๆ เข้ามาถ่ายทำเพื่อประชาสัมพันธ์ ทำให้เมื่อกิจกรรมผู้สูงอายุออกสู่สายตาชุมชน กลายเป็นต้นแบบให้กับชุมชนหรือผู้สูงอายุในตำบลอื่น ๆ หรือในหมู่บ้านอื่น ๆ เห็นว่าเป็นกิจกรรมที่ดีมากเกิดการทำตาม เพราะนอกจากจะทำให้โรงเรียนผู้สูงอายุมีคุณค่าแล้ว ตัวผู้สูงอายุก็มีกิจกรรมทำ มีสุขภาพที่ดี มีความรู้ที่จะนำไปใช้ในชีวิตประจำวันและในครอบครัว