ข่าวอัพเดทรายวัน

นายกฯขอนแก่น เร่งเปิดเส้นทางน้ำไหล พร้อมวางท่อรอบบึงแก่นนคร รับมือน้ำท่วมตลอดทั้งช่วงฤดูฝน

นายกฯขอนแก่น เร่งเปิดเส้นทางน้ำไหล พร้อมวางท่อรอบบึงแก่นนคร รับมือน้ำท่วมตลอดทั้งช่วงฤดูฝน ป้องกันเขตเศรษฐกิจเมืองเข้มงวด พร้อมเร่งตั้งเครื่องสูบน้ำระบายน้ำจาก 2 บึงใหญ่ รองรับมวลน้ำจากทุกพื้นที่ ตามการจัดการจราจรทางน้ำอย่างรัดกุม

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 8 มิ.ย.2565 นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น พร้อมด้วย นายมนตรี สิงหปุณภัทร รองนายกเทศมนตรีฯ นำสมาชิกสภาฯและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์น้ำท่วมขัง ที่บริเวณ ซ.ฉิมพลี 9/3 และ 9/5 ชุมชนโนนทัน 1 เขตเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งประสบปัญหาน้ำท่วมขังถนนและบ้านเรือนของประชาชน จากพายุฝนที่ตกลงมาเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งยังคงมอบถุงยังชีพและข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัว เพื่อให้กำลังใจและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ประสบภัยที่ประสบปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้น

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า เดิมคลองร่องเหมือง ซึ่งเป็นการจัดการจราจรน้ำสายหลักของเทศบาลฯ กำหนดการรองรับปริมาณน้ำได้ที่ 70 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง แต่ในช่วง 2 วันที่ผ่านมาพบว่าฝนตกลงมาในเขตเทศบาลมากถึง 90 มิลลิเมตรต่อชั่วโมงและตกต่อเนื่องนานกว่า 2 ชม.ทำให้หลายพื้นที่เกิดน้ำท่วมขัง และรอการระบาย ซึ่งคณะทำงานร่วมทุกฝ่ายได้เร่งระบายน้ำในจุดที่มีการท่วมขัง และเส้นทางการคมนาคมทุกจุดเพื่อให้น้ำลดระดับลงให้เร็วที่สุด และเมื่อสถานการณ์เริ่มทรงตัว คณะทำงานร่วมทุกฝ่ายจึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดที่ประสบปัญหา โดยเฉพาะกับพื้นที่น้ำท่วมขังจุดใหม่ซึ่งพบว่าภายใน ซ.ฉิมพลี นั้นมีการระบายน้ำไม่ทันและเกิดน้ำท่วมขัง โดยมีสาเหตุมาจากการก่อสร้างที่ปิดเส้นทางน้ำไหล

“ จากเดิมน้ำที่ไหลมาในจุดนี้จะไหลลงไปตามเส้นทางน้ำแต่มาปีนี้มีการท่วมขังและระบายไม่ทัน และเส้นทางน้ำเปลี่ยนไป จึงมีการหารือร่วมกันในการวางแนวทางในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ชุมชนรอบบึงแก่นนคร ด้วยการเตรียมเสนอแผนต่อที่ประชุมสภาฯเพื่อจัดสร้างและปรับปรุงระบบระบายน้ำโดยรอบบึงแก่นนคร เพื่อให้การระบายน้ำนั้นเป็นไปอย่างคล่องตัว ตามเส้นทางน้ำและการจัดการจราจรทางน้ำร่วมทุกฝ่ายที่ได้กำหนดไว้ เนื่องจากขณะนี้พื้นที่ตำบลรอบข้าง มีการวางท่อ และระบายน้ำไหลเข้าเขตเทศบาลฯแทบโดยทั้งหมด”

นายธีระศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า ขณะนี้การติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ในจุดยุทธศาสตร์หลักที่สำคัญมีการติดตั้งแล้วเสร็จและสามารถที่จะระบายน้ำได้ทันทีหากเกิดภาวะฝนตก ขณะเดียวกัน บึงทุ่งสร้างที่เป็นพื้นที่รับน้ำหลักของเมือง ก็มีการระบายน้ำออกเพื่อรองรับมวลน้ำในช่วงหน้าฝน ซึ่งบึงทุ่งสร้างยังคงรองรับน้ำได้อีกกว่า 5 เมตร ขณะที่บึงแก่นนครมีการระบายน้ำเพื่อเตรียมการรองรับน้ำได้อีกประมาณ 1.30 เมตร อย่างไรก็ตามจากแผนงานบูรณาการการทำงานร่วมกันทุกฝ่ายยังคงมั่นใจว่าทันทีที่เกิดฝนตกการระบายน้ำและการบริหารจัดการน้ำในเขตเมืองจะสามารถคลี่คลายสถานการณ์ได้ทันที เพื่อป้องกันเขตเศรษฐกิจของจังหวัดไม่ให้เกิดสถานการณ์น้ำท่วมอย่างเด็ดขาด