ข่าวอัพเดทรายวัน

รวบอดีตพระสงฆ์ อ้างตัวเป็นพี่ชาย “บิ๊กโจ้ก”

รวบอดีตพระสงฆ์ อ้างตัวเป็นพี่ชาย “บิ๊กโจ้ก” หลอกลวงชาวบ้านว่า ฝากลูกหลานเป็นตำรวจ—ทหารได้จ่ายเพียงรายละแสน มีเหยื่อหลงเชื่อจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 65 ที่ศปก.สภ.เมืองขอนแก่น พ.ต.อ.ภาคภูมิ พิสมัย รอง ผบก.สส.ภ.4 พ.ต.อ.พงษ์ฤทธิ์ คงสิริสมบัติ รอง ผบก.สส.ภ.4 และ พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมนายอภิรักษ์ จุลจรัสภากร อายุ 75 ปี อยู่บ้านเลขที่ 555 แขวงสายไหม เขตสายไหม กทม. ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดขอนแก่น ในข้อหาฉ้อโกง โดยจับกุมได้ที่บ้านเช่าเลขที่ 93/1 หมู่ 3 ต.นาสัก อ.สวี จ.ชุมพร

โดยพฤติการณ์ในคดีนี้กล่าวคือ นายอภิรักษ์ ได้บวชเป็นพระภิกษุ อยู่ที่วัดป่าธรรมจักร บ้านท่าแก ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ได้รับฉายา พระอภิรักษ์ อภิปุญโญ และเริ่มตีสนิทญาติโยมที่มาทำบุญ ตามวัดต่างๆ โดยอ้างตนเองมียศนายพลทหารและมาบวชเป็นพระภิกษุ มีน้องชายคือ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.และสามารถฝากบุคคลเข้ารับราชการตำรวจและทหาร มีโควต้าปีละ 2 คน โดยมีค่าใช้จ่ายประมาณ 100,000 บาท จนมีชาวบ้านหลงเชื่อและจ่ายเงิน เมื่อนายอภิรักษ์ได้เงินแล้ว ก็จะย้ายวัดไปจำวัดที่วัดอื่นต่อ และหลอกลวงญาติโยมที่มาทำบุญในลักษณะเดียวกันที่วัดอื่นต่อ จนถูกดำเนินคดีและออกหมายจับ ต่อมาจึงได้ลาสิกขาบทจากความเป็นพระในพื้นที่ จ.ตาก และหลบหนีไปตามพื้นที่ต่าง ๆ จนมาถูกจับกุมได้ที่บริเวณบ้านเช่าเลขที่ 93/1 หมู่ 3 ต.นาสัก อ.สวี จ.ชุมพร

นายอภิรักษ์ ผู้ต้องหา เคยถูกกองปราบจับกุมโดยกระทำความผิดในลักษณะเดียวกันมาก่อนเมื่อปี 2558-2559 โดยก่อเหตุในพื้นที่ จ.อ่างทอง และเมื่อพันโทษ ในปี 2564 ได้บวชเป็นพระและมาก่อเหตุช้ำอีก และจากการตรวจสอบเพิ่มเติมยังพบอีกว่ามีผู้เสียหายในลักษณะคล้ายกันถูกนายอภิรักษ์หลอกโดยเหตุเกิดในเขตพื้นที่อ.เมือง จ.ขอนแก่น อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม จำนวน 3 คดี รวมมูลค่าความเสียหายทั้งสิ้นกว่า 500,000 บาท และขอประชาสัมพันธ์ให้กับพี่น้องประชาชนทราบ หากทราบว่าตนเองถูกผู้ต้องหาหลอกลวงในลักษณะเดียวกันนี้ ขอให้แจ้งมายัง สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อดำเนินคดีเพิ่มเติมอีก