ข่าวอัพเดทรายวัน

กาฬสินธุ์สลดพ่อค้าตลาดนัดออกหาเก็บผักขายจมน้ำดับ

พ่อค้าตลาดนัดหมู่บ้านวัย 62 ปี ชาวตำบลอุ่มเม่า อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ หาเก็บผักริมหนองน้ำสาธารณะ ห่างจากบ้านประมาณ 100 เมตร หายตัวไป 1 วัน 1 คืน ญาติแจ้งความคนหายก่อนพบอีกทีเป็นศพจมน้ำ สาเหตุคาดหน้ามืดเป็นลมตกน้ำ เนื่องจากมีโรคประจำตัว ญาติไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิต ขณะที่ผู้ใหญ่บ้านเตือนลูกบ้านในกลุ่มสูงอายุและมีโรคประจำตัว ให้ระวังอันตรายจากการตกน้ำเสียชีวิต

เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 9 มิถุนายน 2565 นายชยพล วัชรอุดมกุล อุปนายกสมาคมกู้ภัยสามัคคีกตัญญูกาฬสินธุ์ ได้รับการประสานจาก สภ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ร่วมชันสูตรศพคนจมน้ำเสียชีวิต พร้อมพนักงานสอบสวน สภ.ยางตลาด และแพทย์เวรโรงพยาบาลยางตลาด เหตุเกิดที่บริเวณหนองสิม สระน้ำสาธารณะประโยชน์ ติดกับสำนักงานเทศบาลตำบลอุ่มเม่า อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์

โดยที่เกิดเหตุ พบนายสุวิทย์ ภูมิ่งศรี นายกเทศมนตรีตำบลอุ่มเม่า พร้อมด้วยนายอำพร เปรมชาติ ผู้ใหญ่บ้านอุ่มเม่า หมู่ 1 และชาวบ้านจำนวนมาก มุงดูศพเพศชายลอยคว่ำหน้า ติดกับกอบัวอยู่กลางหนองสิม สวมเสื้อเชิ้ตลายสก๊อตแขนสั้นสีน้ำเงิน และกางเกงผ้าร่มขาสั้นสีดำ ขณะที่รองเท้าแตะ ถูกถอดอยู่ริมตลิ่ง ทั้งนี้ ญาติผู้เสียชีวิตที่อยู่ในอาการโศกเศร้า แจ้งว่าผู้เสียชีวิตคือนายสุทธิชัย ภูไวย์ อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 110 หมู่ 1 ต.อุ่มเม่า ซึ่งมีบ้านพักส่วนตัวอยู่ทางด้านทิศตะวันออกของหนองสิม ห่างจากจุดที่จมนำเสียชีวิตประมาณ 100 เมตรเท่านั้น

นายอำพร เปรมชาติ ผู้ใหญ่บ้านอุ่มเม่า กล่าวว่า เมื่อวานนี้ตนได้รับแจ้งจากญาตินายสุทธิชัย ว่าหายตัวไป ขณะที่ญาตินายสุทธิชัยเองก็ช่วยกันตามหาแต่ไม่พบ จนกระทั่งเมื่อเช้าวันนี้ เวลาประมาณ 08.00 น. ตนได้ขับขี่รถจักรยานยนต์มาตามถนนรอบหนองสิม ได้สังเกตเห็นรองเท้าแตะคู่หนึ่งวางอยู่ริมตลิ่งก็รู้สึกเอะใจ จึงจอดรถจักรยานยนต์และมองไปรอบหนองสิม ก่อนที่จะมองเห็นร่างของนายสุทธิชัยลอยอยู่กลางหนองสิมใกล้กับกอบัว จึงได้แจ้งญาตินายสุทธิชัย และโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ยางตลาด รวมทั้งอาสากู้ภัยสามัคคีกตัญญูกาฬสินธุ์ และแพทย์เวรโรงพยาบาลยางตลาด มาตรวจที่เกิดเหตุและชันสูตรศพดังกล่าว สันนิษฐานสาเหตุเสียชีวิตเนื่องจากโรคประจำตัว และพลัดตกน้ำ

ทั้งนี้ อยากฝากเตือนไปถึงชาวบ้านในกลุ่มสูงอายุและมีโรคประจำตัว ให้ระวังอันตรายจากการตกน้ำเสียชีวิต โดยเฉพาะไปไหนมาไหนไม่ควรไปคนเดียว เพราะอาจจะประสบอุบัติเหตุ และเสียชีวิตได้

ด้านนายนิกร ลาคำ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านอุ่มเม่า หมู่ 1 กล่าวว่า นายสุทธิชัยผู้ตายมีอาชีพเป็นพ่อค้าขายกับข้าวในหมู่บ้าน ซึ่งจะทำอาหารขายทั้งตลาดเช้าและตลาดเย็นที่ตลาดนัดกลางหมู่บ้าน โดยทุกเช้าหลังจากขายกับข้าวหมดแล้ว ก็จะออกหาเก็บผัก ตามสวนของตนเอง เช่น หน่อไม้ และผักธรรมชาติที่ขึ้นอยู่บริเวณหนองสิม เช่น ผักขี้เหล็ก เพื่อมาประกอบอาหารขาย อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบและชันสูตรร่วมกันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทราบว่านายสุทธิชัยมีโรคประจำตัวคือความดันและเบาหวาน แต่ก็ชอบจะไปหาเก็บผัก เพื่อเป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหารตามลำพัง ก่อนที่หายตัวไปตั้งแต่ช่วงสายของเมื่อวาน และพบเป็นศพจมน้ำเสียชีวิตในครั้งนี้ ทั้งนี้สาเหตุคาดว่า หน้ามืดเป็นลมตกน้ำ เนื่องจากมีโรคประจำตัว และญาติไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิต ซึ่งจะได้ประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป